[PHẦN I] ĐẠO VĂN: SỰ ẢNH HƯỞNG

1.2K 164 29
                                    

BẠN NGHĨ RẰNG NGƯỜI KHÁC ĐẠO VĂN SẼ KHÔNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN BẠN?

Xem qua vài vụ việc đạo văn tại các nước trên thế giới rồi lại quay lại xem các sự vụ xảy ra tại Việt Nam, có một điều rất dễ nhận thấy chính là sự vô cảm của những người liên đới lẫn các "khán giả" xung quanh nó. Có đến hơn một nửa những người nghe tới vấn đề đạo văn đều mang suy nghĩ "đó là chuyện của họ, không liên quan đến mình" và bỏ qua, thậm chí ủng hộ kẻ tự nhận là tác giả với lý do "dù gì cũng có công sức tổng hợp viết ra" hoặc "đạo mà vẫn hay, để mình có truyện đọc là được."

Vậy thì có bao giờ bạn nhìn lại và thấy rằng đạo văn thực sự Không Ảnh Hưởng gì đến mình hay không? Hoặc giả như trong trường hợp bạn là kẻ đạo văn, liệu bạn có từng nghĩ đến những hậu quả khi bạn thực hiện hành vi này?

1. Thờ ơ với đạo văn nghĩa là bạn thờ ơ với tri thức
Rất nhiều bạn trẻ tự nhận rằng bản thân yêu thích con chữ và văn chương nhưng vẫn chấp nhận hành vi đạo văn theo một khái niệm bâng quơ và hành xử thờ ơ trước những hành vi đó. Điều này cho thấy rằng các bạn đang thờ ơ với chính những tri thức mà bạn có thể có được thông qua văn chương. Nên nhớ rằng sự ngu dốt sẽ làm bạn trông hèn hạ hơn so với những người có được tri thức từ sự tìm tòi và tích lũy, đọc một tác phẩm đạo văn cũng như bạn đang đi chệch hướng và tự loại mình ra khỏi giới trí thức và đánh mất luôn cơ hội chứng tỏ bản thân mình.

2. Liệu có chắc rằng một ngày nào đó bạn sẽ không bị đạo văn?
Rất nhiều người đọc và viết không lên tiếng trước những hành vi đạo văn bởi lẽ họ nghĩ rằng chúng không gây tổn hại cho mình. Nhưng trên thực tế, hành động này cũng như cánh bướm đã vỗ để tạo nên sóng thần trong tương lai. Không ai có thể đoán trước những gì sẽ xảy ra và có thể bạn sẽ bị đạo văn bởi một kẻ khác và khi đó không thể lên án hắn được, do trước đây bạn đã từng thờ ơ và chấp nhận gián tiếp hành vi đạo văn của kẻ khác, thì bây giờ ai sẽ đứng lên để bảo vệ quyền lợi cho bạn đây?

3. Người thân của bạn sẽ bị ảnh hưởng nhiều khi đọc phải một tác phẩm đạo văn được cổ súy
Nên nhớ rằng văn chương và âm nhạc là những thứ có sức lan tỏa mạnh mẽ. Những tác phẩm đạo văn vốn dĩ không mang trong mình bất cứ thông điệp nào, mà đôi khi còn chứa đựng nhiều thông tin dối trá, ngụy biện. Có thể sự sáng suốt của bạn đang níu giữ lí trí trước những thông tin sai lệch đó, nhưng người thân bạn bè của bạn thì sẽ không được như thế. Đưa thông tin sai lệch cho một người cũng giống như hướng dẫn một đứa trẻ cầm dao bằng lưỡi, hẳn rằng bạn không muốn người thân hoặc bạn bè của mình bị tổn thương bởi một tác phẩm được hình thành từ sự lười biếng và đốn mạt đúng chứ?

4. Đánh mất dần sự sáng tạo trong văn chương
Đạo văn và thờ ơ với đạo văn là hành vi cổ súy sự lười biếng và chây ì sáng tạo. Liệu bạn có muốn sống trong một thế giới không có bất cứ thứ gì khác biệt và tất cả đều trông na ná như nhau? Sức sáng tạo của con người vốn dĩ là vô hạn, sẽ có nhiều phạm trù được mở ra nhưng đạo văn và thờ ơ với đạo văn đang trở thành chướng ngại cho sự phát triển sáng tạo trong tương lai.

Còn nhiều nữa những tác hại liên đới của đạo văn gây ảnh hưởng từ trực tiếp tới gián tiếp đối với người đọc mà nếu không để ý, họ có lẽ sẽ không bao giờ nhận ra đến khi quá muộn. Sự thờ ơ đối với đạo văn cũng giống như bạn cho phép hung thủ giết người kết liễu những mạng sống trí thức trong tương lai, gây trì trệ sự sáng tạo và làm tiền đề cho những tội lỗi lớn lao hơn. Hãy xem xét lại trước khi im lặng trước những hành vi đạo văn, và suy ngẫm thật kĩ những hậu quả có thể ảnh hưởng liên đới đến bạn khi quyết định bỏ qua cho hành vi ấy.

Nếu sau khi đọc xong bài  viết này mà bạn vẫn còn khá nhiều điều thắc  mắc tuổi hồng không biết  hỏi ai thì có thể comment câu hỏi bên dưới,  hoặc gửi ẩn danh câu hỏi ở phần "Liên kết bên ngoài" trong bài viết này ,  mình sẽ cố gắng hỗ trợ và giải thích cho bạn  trong khả năng có thể :D

https://goo.gl/lXaqDm

QUAN ĐIỂM VIẾT 2013-2017Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ