[PHẦN VIII] ĐAM MÊ KHÔNG ĐI LIỀN VỚI DOANH THU KINH TẾ

789 103 3
                                    

Có tới 70% các tác giả theo nghiệp viết lách phải làm một công việc khác để đeo đuổi đam mê và ướng vọng, và cũng chừng đó phần trăm các người viết trẻ từ bỏ viết lách để chọn một hướng đi an toàn hơn cho tương lai của mình. Đa số các tác giả trẻ thường chọn một nghề nghiệp khác có thể liên quan tới xuất bản như thành lập Nhà phát hành sách, làm Biên tập viên, Biên dịch viên hay rẽ ngang sang mở shop, mở tiệm cà phê hoặc làm nhân viên văn phòng. Điều này là minh chứng cho việc "đam mê chẳng thể bào ra thành tiền".

Để hoàn thành một cuốn sách với đầy đủ sự đầu tư về việc tìm kiếm tư liệu cũng như lên cốt truyện và nội dung hoàn chỉnh, sẽ tiêu tốn thời gian của mỗi tác giả từ 1 đến 10 năm tùy theo tốc độ viết cũng như ý tưởng và thế giới tưởng tượng của truyện rộng lớn hay nhỏ hẹp. Chính vì vậy nghiệp viết lách lại càng trở nên một nghề "vô dụng" đối với nhiều bạn trẻ tại Việt Nam. Ngoài ra, sự khó khăn trong việc xuất bản cũng mang lại nhiều thách thức đối với đứa con tinh thần của bạn. Các yếu tố khách quan khác bao gồm sự quen biết, tiền bạc và vinh quang riêng của tác giả hoặc sự cạnh tranh thị trường cũng góp phần khiến con đường viết lách của các tác giả trẻ trở nên khó khăn hơn. Từ đó dẫn tới sự nản lòng và bỏ cuộc của phần nhiều những bạn trẻ đam mê viết lách.

Có đến một nửa những người từng đặt bút xuống viết truyện KHÔNG THỂ hoàn thành được câu chuyện của mình. Vì ngoài việc viết, họ còn phải lo toan nhiều công việc khác trong đời: học tập, công việc, tiền bạc, gia đình, những thú vui khác, bạn bè, người yêu, hôn nhân...và hàng tá những điều cần lưu tâm khác. Không bất cứ người nào thực sự có đủ đam mê và nhiệt huyết để theo đuổi nghiệp viết lách cho đến sau cùng, vì sự thật phũ phàng đã chỉ ra rằng: Viết mà không xuất bản được thì cạp đất mà ăn, và đam mê, hẳn nhiên chẳng thể bào được thành tiền để sống. Do vậy, họ bỏ cuộc ngay từ khi gặp những trắc trở đầu tiên dù cho có được nhận xét có đủ tiềm năng trở thành một tác giả chất lượng hay không.

QUAN ĐIỂM VIẾT 2013-2017Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ