[PHẦN VIII] HỮU XẠ TỰ NHIÊN HƯƠNG CÓ CÒN ĐÚNG?

920 108 12
                                    

Hữu xạ tự nhiên hương là một trong những câu nói mang ý nghĩa "Nếu điều đó tốt thì sẽ được nhiều người biết đến", tức là đối với giới viết truyện thì nếu truyện của bạn hay và chất lượng thì chẳng chóng thì chầy bạn sẽ trở nên nổi tiếng. Tuy nhiên trong thời đại internet mở rộng ngày nay cùng với hàng trăm agency được lập ra chỉ để "quảng cáo" và "quảng cáo" (agency thực ra làm nhiều hơn thế, nhưng chúng ta chỉ nói đến vấn đề chính thôi nhé) thì liệu câu nói "hữu xạ tự nhiên hương" có còn đúng chăng?

Đọc tới đây, hẳn nhiều bạn sẽ khẳng định rằng điều trên chắc chắn KHÔNG còn đúng nữa. Bởi lẽ tới thứ rác rưởi đạo văn như THÀNH KỲ Ý còn được xuất bản và THIÊN THẦN BÓNG TỐI được lôi ra làm Kinh Thánh của truyện teen thì chắc chắn không thể nào còn tồn tại khái niệm "Hữu xạ tự nhiên hương" được nữa.

Có nhiều lý do dẫn tới việc "hữu xạ tự nhiên hương" không còn là khái niệm tồn tại chính đáng ở thời đại hiện nay, trong đó có thể kể đến một phần không nhỏ của việc quảng cáo, PR và sự lên ngôi của việc "Mua sách qua bìa". Trên thực tế, có vẻ như mọi thứ còn rắc rối nhiều hơn thế. Vậy, vì sao "Hữu xạ tự nhiên hương" bỗng dưng trở thành một thứ lỗi thời và lạc hậu tới vậy?

Dựa trên những nhận định cảm quan của tác giả bài viết, việc "hữu xạ không còn có thể tự nhiên hương" bao gồm nhiều nguyên nhân: có chủ quan, có khách quan. Chủ quan là từ bản thân tác giả, khách quan lại chứa nhiều yếu tố hơn: Về thị trường, thị hiếu độc giả, sự dễ dãi của độc giả trong việc lựa chọn đầu sách, các hướng đi và lựa chọn an toàn của Nhà phát hành sách, việc xuất bản tư nhân ngày càng dễ dàng hơn...

Bên dưới đây chỉ là một phần nhỏ những nhận định chủ quan và chưa thực sự đầy đủ về vấn đề hữu xạ chẳng còn tự nhiên hương được nữa.


QUAN ĐIỂM VIẾT 2013-2017Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ