Chương 48

809 16 0
                                    

   "Anh, sao anh lại đến đây?" Cơ Quân Dã vui mừng hỏi, trong trí nhó của cô, số lần Cơ Quân Đào xuất hiện tại phòng triển lãm Tố, ngoài thứ Hai hằng tuần thì có thể đếm được trên đầu ngón tay: "Đã xảy ra chuyện gì vậy?"
   "Không có chuyện gì, hôm nay tâm trạng không tốt nên đến xem". Cơ Quân Đào nhìn lên tường, bức thư pháp của mẹ đã không còn ở đó, chắc là em gái sợ anh tức cảnh sinh tình, cái con bé Tiểu Dã này đúng là quá cẩn thận.
   Cơ Quân Dã nhìn anh với vẻ hoài nghi.
   Cơ Quân Đào cười nói: "Anh trai em ra khỏi cửa một lần cũng đáng để em kinh ngạc à? Về hỏi A Thích xem bây giờ anh còn có vấn đề gì không?"
   Cơ Quân Dã vui mừng nói: "Không có vấn đề gì, không có vấn đề gì. Em còn chưa ăn cơm, anh cũng chưa ăn đúng không? Chúng ta đến nhà hàng nào ngon ngon ăn trưa nhé!"
   Cơ Quân Đào không thích không khí ồn ào trong nhà hàng nên cau mày nói: "Gọi người ta đưa đến đi, ăn cơm không cần phiền phức như vậy đâu. Anh đi xuống dưới kia xem một chút, không phải em nói mới sắp xếp lại sao?" Dứt lời, anh liền đi ra ngoài.
   Vị trí của phòng triển lãm Tố nằm gần khu du lịch, cửa quay ra phố Sơn Âm, còn gọi là phố quán bar, đối diện là Viện Mỹ thuật, cách đó không xa là viện bảo tàng.
   Buổi tối ở đây xa hoa, cực kỳ náo nhiệt. Người làm nghệ thuật hay không làm nghệ thuật đều tới quán bar nói chuyện nghệ thuật. Trái ngược với hình ảnh ban đêm, ban ngày ở đây lại rất yên tĩnh, những cây cổ thụ chọc trời hai bên đường phủ bóng mát theo suốt chiều dài con đường. Cũng chính vì vậy mà con phố này có tên là Sơn Âm, nghĩa là bóng cây.
   Chỉ có điều con đường ngàn năm lịch sử này dù đã được mở rộng, tu sửa nhiều lần nhưng vẫn còn xa mới đuổi kịp bước chân phát triển của thành phố. Vì nằm trong khuôn viên thành phố nên Sơn Âm rất chật hẹp, bãi đỗ xe là một vấn đề nan giải. Sau khi thả Hoài Nguyệt xuống cửa phòng triển lãm, Đặng Duyên Duyên mới tiếp tục lái xe đi tìm chỗ đỗ.
   Hoài Nguyệt chán nản đi vào phòng triển lãm Tố, vừa chậm rãi dạo bước ở tiền sảnh vừa chờ Đặng Duyên Duyên quay lại. Nhớ lại dáng vẻ Đậu Đậu, nước mắt lưng tròng lúc gần xuống xe hôm qua, cô lại cảm thấy cực kỳ đau xót.
   Dù cô đã tìm cách bù đắp như thế nào thì cuộc hôn nhân tan vỡ vẫn mang đến tổn thương cho con trai mình. Thường nói sau khi ly hôn bố vẫn là bố, mẹ vẫn là mẹ, điều này chỉ có thể lừa trẻ con khi nó mới ba, bốn tuổi. Sau khi đứa trẻ lớn lên thì kiểu gì trong lòng nó cũng có một vết thương về việc bố mẹ bỏ nhau. Bây giờ cô chỉ hy vọng sự cố gắng của mình có thể hạ mức tổn thương cho con trai xuống thấp nhất. Có lẽ tiếp xúc nhiều hơn với thế giới và xã hội bên ngoài thì tầm nhìn của trẻ sẽ trở nên rộng mở. Có lẽ, tạo cho con một sở thích hay một niềm đam mê sẽ đánh lạc hướng chú ý của nó. Cũng có lẽ, sau khi có thêm một em bé, nhà họ Lỗ sẽ đồng ý giao Đậu Đậu cho cô nuôi dưỡng.
   Không biết vợ mới của Lỗ Phong sinh cho anh ta con gái hay con trai, cô nghĩ. Lỗ Phong là người cực kỳ trọng nam khinh nữ, nếu như cũng sinh con trai thì có lẽ còn có thể thương lượng. Nếu không thì chắc chắn sẽ rất khó. Lúc nào đó, mình phải tìm cách thăm dò mới được.
   Hơn một năm đã qua từ khi ly hôn, hình như người nhà họ Lỗ đang cố gắng giấu cô tất cả mọi tin tức có liên quan đến vợ hai của Lỗ Phong, sợ cô đau lòng hay là sợ tâm tình của cô sẽ ảnh hưởng tới Đậu Đậu? Cô cũng chẳng muốn suy đoán nguyên do, nếu cô thật sự muốn biết thì chẳng lẽ lại không hỏi thăm được sao? Chẳng qua là cô không muốn biết nên mới như vậy. Bằng không, với trình độ săn tin của Đặng Duyên Duyên thì có gì cô muốn mà không thể biết kia chứ?
Hoài Nguyệt chậm rãi đi vào trong rồi dừng lại trước một bức tranh.
   Đây là một bức tranh sơn dầu có tên: "Cây". Một vùng quê hoang vắng, ẩn trong sương mù là một gốc cây khô dường như đã đứng ở đó cả ngàn vạn năm. Phía sau tầng mây lộ ra ánh sáng màu vàng, màu sắc rực rỡ nhưng lại gợi một cảm giác cô độc. Thương Hoài Nguyệt cảm thấy kỳ lạ, rõ ràng là sắc điệu ấm áp, vì sao người xem lại cảm thấy lạnh giá? Cô không cầm lòng được, lại gần bức tranh.
   "Xem tranh sơn dầu thì không thể đứng quá gần". Một giọng đàn ông nhẹ nhàng vang lên sau lưng.
Giọng nói rất quen thuộc, Hoài Nguyệt lui ra phía sau một bước rồi quay người lại, không biết từ bao giờ Cơ Quân Đào đã đứng ở sau cô.
   "Cơ tiên sinh, anh cũng đến xem tranh à?" Hoài Nguyệt cảm thấy hơi bất ngờ.
   "Có thích bức tranh này không?" Cơ Quân Đào nhìn bức Cây, đó là tác phẩm anh vẽ từ nhiều năm trước, là một trong số rất ít những tác phẩm tranh sơn dầu anh cảm thấy tương đối hài lòng, không biết bị Tiểu Dã tìm thấy rồi mang tới treo ở đây từ lúc nào.
   "Đối với hội họa thì tôi dốt đặc cán mai. Hôm nay tôi tới đây là vì cần đi cùng một người bạn". Hoài Nguyệt xấu hổ nói: "Cảm thấy hơi quen mắt, cảnh như thế này tôi đã từng nhìn thấy ở nước ngoài".
   "Ở châu Úc?"
   "Đúng thế!", Hoài Nguyệt gật đầu: "Ở châu Úc có thể thường xuyên nhìn thấy hình ảnh như vậy, một gốc cây nhẵn bóng đứng ở giữa trời đất, không có lá cây, chỉ có thân cây trơ trọi vươn thẳng lên không trung, đẹp đẽ vô hạn, trào dâng vô ngần. Có lúc người xem sẽ cảm giác như nó đang sục sôi tình cảm, mặc dù chỉ là một cái cây khô nhưng người ta lại cảm nhận được sức sống tràn đầy của nó, chứ không phải như bức tranh này". Ánh mắt cô dừng lại trên thân cây sẫm màu đó, mơ màng.
   Cơ Quân Đào vô thức đến gần, chăm chú nhìn gương mặt dịu dàng của cô: "Bức tranh này tạo cho cô một cảm giác khác à?"
   "Tại sao cái cây này lại cô độc như vậy? Đứng giữa ánh sáng chói lọi mà vẫn lạnh lẽo. Dường như tôi cũng cảm thấy nó đang lạnh đến mức run rẩy. Hình như trời đất này không phải ngôi nhà để nó tự do sinh trưởng mà là cái lồng giam cầm. Nó không có chỗ để trốn tránh, không có nơi để dựa dẫm".
   Buổi trưa, người trong phòng triển lãm dần dần về hết, bốn phía cực kỳ yên tĩnh, Hoài Nguyệt lại vô thức hạ thấp âm thanh một chút.
   Muốn nghe thấy rõ hơn nên Cơ Quân Đào lại tiến thêm một bước đến gần cô, hai người đứng kề vai nhau.
   "Cô cảm thấy nó rất cô độc sao?"

                 

Em Là Định Mệnh Đời Anh_Hàm HàmWhere stories live. Discover now