VIẾT LÁCH CÓ KIẾM TIỀN ĐƯỢC KHÔNG? (3)

533 57 8
                                    

VIẾT LÁCH CÓ KIẾM TIỀN ĐƯỢC KHÔNG? (3)

VIẾT BÀI PR - REVIEW
Với sự nổi lên của các trang đánh giá phim, các shop buôn bán cùng với những trang chuyên về review ẩm thực/phim ảnh/nhà hàng khách sạn...thì việc viết review/PR đang trở thành một ngành nghề hấp dẫn đối với các bạn có khả năng viết lách tốt. Mức lương cho một bài review thường dao động từ 10.000 - 50.000đ và một bài PR dựa trên kinh nghiệm và độ viral của bài viết thường có mức nhuận từ 50.000 - 4.000.000đ hoặc có thể cao hơn.

VIẾT BÀI SEO - VIẾT CONTENT
Nằm trong ngành copywriting - nhóm ngành nghề mới nổi trong vài năm trở lại đây ở Việt Nam, viết bài SEO/viết content đang là một trong những ngành có nhu cầu cao nhất đối với những bạn có khả năng viết lách. Tuỳ theo từng công ty mà mức giá có sự dao động khác nhau và chủ đề viết cũng đa dạng, phong phú hơn. Có những công ty/agency sẵn sàng chi ra mức lương hấp dẫn: từ 6.000.000 - 12.000.000đ để có được một nhân viên conten/copywriting giỏi có thể viết chuẩn SEO và tạo viral cho bài viết. Công việc này ở thị trường nước ngoài cũng rất sôi động với mức giá từ $10 - $60/bài viết (tương đương 200.000 - 1.200.000 VND). Tại Việt Nam, mức giá sàn là 20.000/bài SEO có sẵn keyword cho tới 50.000/bài viết dao động từ 500 - 1.200 từ. Mình cũng từng có thời gian làm thử công việc này và thu nhập mỗi tháng dao động từ 300.000 - 2.400.000/tháng. Tuỳ theo số lượng bài viết của bạn mỗi tháng với mức giá thấp nhất là 20.000/bài viết 700 từ.

VIẾT BLOG - FANPAGE
Chưa bao giờ hết hot, việc viết blog và fanpage luôn trở thành mục tiêu hàng đầu về công việc tạo thu nhập ổn định hoặc thụ động cho những người có khả năng viết lách. Với một kinh phí nhỏ để tạo trang web riêng hoặc sử dụng đặc điểm fanpage có sẵn của facebook, bạn hoàn toàn có thể kiếm tiền từ việc đặt quảng cáo trên web hoặc viết bài quảng cáo cho các đối tác tại fanpage của mình. Mức thu nhập từ quảng cáo đặt tại web vào tầm khoảng $0.01/lần click hoặc hiển thị, với fanpage khi có được lượt like và tương tác ổn định, thì một post quảng cáo có thu nhập dao động từ 500.000 - 1.800.000 hoặc nhiều hơn tuỳ độ nổi tiếng của bạn.

GHOST WRITER
Còn khá xa lạ đối với người viết tại Việt Nam, nhưng nghề Ghost Writer đã thực sự rất phổ biến tại nước ngoài (bạn cũng có thể xem các công việc content, SEO, viết luận văn thuê...là một dạng của Ghost writer). Ghost writer là một thuật ngữ ám chỉ một người có khả năng viết lách sẵn sàng nhận một số tiền nhất định để hoàn thành một cuốn sách hoặc câu truyện dựa trên ý tưởng của người thuê hoặc không. Nghề này thường được gắn liền với việc tự xuất bản (self-published) online đang cực kì phổ biến trên thế giới. Mức giá của nghề này vẫn chưa được tìm hiểu, tuy nhiên đã có khá nhiều những tác giả vô danh sẵn sàng lập một website riêng biệt để quảng cáo cho dịch vụ viết truyện thuê này của mình.

SELF-PUBLISH
Một hình thức khá xa lạ đối với những tác giả ở Việt Nam, nhưng không phải là không có người tiên phong trong công việc này. Với sự phát triển của các trang đọc trực tuyến lớn như Amazon (với kindle - trang chuyên đọc và tải các câu chuyện tự sáng tác đa thể loại cho nhiều độ tuổi), việc tự xuất bản sách online đã trở thành nguồn thu nhập thụ động ổn định, thậm chí là nguồn thu nhập chính yếu của các tác giả có khả năng viết lách tốt. Mặc dù để xuất bản ebook tại các trang website lớn, các tác giả phải đầu tư một số tiền cho việc minh hoạ sách, vẽ bìa và dàn trang tác phẩm cũng như chi phí quảng cáo, marketing cho các bên hỗ trợ (kinh phí minh hoạ sách dao động từ $250 - $400 cho 10 - 20 trang minh hoạ, tương đương với 5.000.000 - 8.000.000 VND, kinh phí cho việc marketing thường chia theo % hoặc thoả thuận riêng giữa tác giả và bên hỗ trợ.). Dựa trên các chi phí bỏ ra thì mình nghĩ rằng việc tự xuất bản online này phải mang lại thu nhập gấp đôi hoặc gấp 3 lần số vốn của tác giả (nghĩa là từ $500 - $1200, tương đương 10.0000.000 - 24.000.000 VND) mỗi tháng.

Trên đây là một số công việc liên quan tới viết lách có thể tạo ra một nguồn thu nhập thêm cho các bạn hoặc nguồn thu nhập tiêu vặt hàng tháng nếu bạn siêng năng. Về phương thức liên hệ và hoạt động của từng nghề, mình xin nhường lại cho các bạn tự tìm hiểu nhé :D

*Dành cho bạn nào chưa biết về khái niệm "Thu nhập thụ động": Thu nhập thụ động là thu nhập bạn có được một cách thường xuyên mà không bỏ ra quá nhiều thời gian, công sức để có được nó. Điều này có nghĩa là: Nếu bạn xây dựng được nguồn thu nhập thụ động lớn hơn chi phí hàng tháng của mình, bạn sẽ có được sự tự do về tài chính – Bạn có thể tự do đi đây đó mà vẫn có được nguồn thu nhập đều đặn hàng tháng.
Thu nhập có thể được phân thành 3 loại: thu nhập chủ động, thu nhập thụ động và thu nhập từ đầu tư. Thu nhập thụ động vẫn phải chịu thuế. (Peacat.com)

QUAN ĐIỂM VIẾT 2013-2017Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ