[PHẦN II] NGÔN TÌNH: NGUYÊN NHÂN (3)

1.8K 213 40
                                    


1.3. Không có giá trị nào khác ngoài giá trị giải trí

Có khá nhiều vấn đề xoay quanh việc thảo luận dòng sách ngôn tình mang theo những giá trị nào để có thể được tiếp tục cổ súy và phát triển, tuy nhiên đa số đều quy về một giá trị duy nhất là giải trí sau những căng thẳng của công việc, học tập và cuộc sống. 

Mặc dù một số ngôn tình cũng đang "lấn sân" sang các thể loại khác như trinh thám, viễn tưởng, giả tưởng, kinh dị...nhưng cái chất bên trong không khỏa lấp được việc tôn thờ tình cảm nam nữ làm điểm chính. Do vậy đa số các kiến thức được cung cấp bên trong dòng sách này khá nửa vời và đôi lúc là bịa đặt, không xác thực, thiếu logic và sai kiến thức phổ thông hoàn toàn. Điều này dẫn đến việc gây ngộ nhận và cung cấp những kiến thức sai lầm đến với độc giả, vô hình trung gây ảnh hưởng tiêu cực đến quan điểm, nền tri thức tiếp cận của những độc giả nhỏ tuổi hoặc chưa nhận thức được. 

Không phải ngẫu nhiên mà đã có khá nhiều người lên án, phản đối nội dung các cuốn sách ngôn tình gây sai lệch nhận thức, cung cấp nhiều tri thức phản khoa học, sai sự thật và đồng thời tạo nên cảm giác mất thiện cảm khi nhắc đến dòng sách này.

Ngoài ra, do đặc điểm chính là tôn sùng tình ái nam nữ nên nội dung của đa số truyện ngôn tình thường rơi vào những chuyện tình tay ba, tay tư hoặc chỉ xoay quanh cuộc đời của hai nhân vật chính. Các yếu tố phụ hình thành background nhân vật một cách thực tế thường bị bỏ qua hoặc nhắc đến một cách hời hợt, loa qua. 

Do vậy, nếu hỏi đến việc ngôn tình có cung cấp được một lượng kiến thức xác thực hoặc quy cách ứng xử xã hội từ một nữ chính cả tin, ngây thơ hay thực dụng, tham lam tính toán và một nam chính giết người như ngóe, xem thường kẻ khác ngoài nữ chính, đưa ra những quyết định bỏ bê công việc để đến bên nữ chính như trong một số truyện ngôn tình hay không thì có lẽ câu trả lời vẫn cứ quy về giá trị giải trí thông thường.

Nếu sau khi đọc xong bài viết này mà bạn vẫn còn khá nhiều điều thắc mắc tuổi hồng không biết hỏi ai thì có thể comment câu hỏi bên dưới, hoặc gửi ẩn danh câu hỏi ở phần "Liên kết bên ngoài" trong bài viết này , mình sẽ cố gắng hỗ trợ và giải thích cho bạn trong khả năng có thể :D

https://goo.gl/lXaqDm

QUAN ĐIỂM VIẾT 2013-2017Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ