Chương 31: Cố Tam đi thi, Tử Tình bị bệnh

2.5K 71 0
                                    

  Ngày 25 tháng 8 năm 1022.

Hôm nay trên cả nước Đại Tề, ở mỗi địa phương điều sẽ mở cuộc thi hương, đối tượng là tấc cả nam nhân có đi học hoặc tự học điều được. Phí thi là 30 văn tiền một học sinh.

Trấn Tô Dương hôm nay rất náo nhiệt. Trước của Thư Trung nơi tổ chức cuộc thi Hương lúc này đứng nghịt người. Có già có trẻ có nam có nữ.

Tử Tình trong bộ áo gấm thiêu hoa mai màu xanh ngọc được Cố Tam bế trên tay. Cố Tam hôm nay vận bộ trường y màu trắng xám, gương mặt đạm đạm, không vui không buồn. Có chăng là một gương mặt kiên định và đôi mắt luôn lóe sáng.

Từ buổi sáng hôm đó, sau khi nói chuyện với Tử Tình. Cố Tam dường như đã thông suốt, không còn đọc sách liều mạng nữa, bình thản trôi qua như lúc trước. Mỗi ngày ăn uống rồi ra thăm ruộng, sau đó về ngồi đọc sách. Chiều chiều thì đi dạo trong thôn hoặc ghé nhà Lý Chính hoặc Triệu Cảnh uống trà ngắm một chút tinh một chút nguyệt.

Người trong thôn thấy Cố Tam sắp thi rồi mà trên mặt vẫn luôn giữ được bình thản thì tò mò. Không ích người hỏi Cố Tam tại sau có thể bình thản ung dung như vậy. Cố Tam chỉ cười cười mà không trả lời.

Trở lại cửa Thư Trung. Cố Tam đứng thẳng như tùng ở đó. Bên cạnh là Tô thị, Tử Dục, Tử Diệc. Còn có Tử Nương và Tiểu Ngủ. Trên tay Cố Tam là Tử Tình, Tử Tình được Cố Tam bế thì ôm chặt cổ Cố Tam áp mặt mình vào mặt Cố Tam, đôi mắt luôn tỏa sáng nhìn mọi người.

"Ồ, đây là Cố Tam huynh đệ phải không?" Một người trong trang phục thư sinh bước tới trước mặt Cố Tam chấp tay làm quen.

Cố Tam vội để Tử Tình xuống đất chấp tay hoàn lễ.

"Là ta, vị đại ca này, chúng ta đã gặp qua ở đâu rồi sao?"

"Aiiii, ở trấn này có ai không biết ngươi đâu Cố Tam đệ. Ngươi một năm trước vì tìm con gái mà lục tung cả trấn này. Muốn mọi người không biết ngươi cũng khó đó" Vị thư sinh đứng tuổi nữa đùa nữa thật đảo mắt nhìn cả nhà Tử Tình một vòng cười nói.

Cố Tam nhíu mày, trong lòng cảm thấy vị trước mắt nói chuyện có chút lỗ mãn. Cố Tam cười xã giao nói:

"Làm mọi người chê cười rồi, không biết đại ca xưng hô thế nào?"

"Ta họ Hào, tên một chữ Hoa" vị thư sinh đứng tuổi, mặt có chút đỏ nói.

Tử Tình đứng dưới đất một tay nắm vạt áo Cố Tam, một tay che miệng nén cười. Tử Diệc lúc nghe vị thư sinh kia giới thiệu tên thì vội xoay người vai run nhẹ. Tử Tình chắc chắn tam ca đang cười tên của người ta.

Cố Tam, Tô Thị, Tử Dục thì mặt vẫn giữ nguyên không có chút nào là cười nhạo. Tiểu Ngủ cũng mở to mắt nhìn, bé không hiểu tên đó có gì mắc cười mà tam tỷ lại cười. Lại liếc nhìn nhị tỷ đang nắm tay bé.

..

Hào Hoa đây là lần đầu tiên nhìn thấy có người nghe tên mình mà không cười nhạo, phút chốc trong mắt hắn đối với Cố Tam chính là cảm kích vô ngàn, sóng sau dập sóng trước. Giống như tìm được tri âm tri kỷ, Hào Hoa lúc này mặt dầy kè theo Cố Tam xưng huynh gọi đệ.

Cố Tam có chút bực mình nhưng cũng không tỏ thái độ. Tô thị gương mặt vẫn dịu dàng như nước đứng cạnh Cố Tam.

Lúc này cánh cửa Thư Trung "két..." một tiếng mở ra. Có bốn tên hạ nhân đang khiên bàn để ngoài cửa. Sau đó để ghế ngồi và giấy mực lên bàn. Một chốc sau có một lão tiên sinh chậm chạp đi ra ngồi vào bàn. Tên hạ nhân đứng phía sau vội bước lên đứng trước ngạch cửa hô lớn:

"Bây giờ các học sinh mau xếp hàng chuẩn bị ghi danh vào phòng thi."

Cố Tam vội buông tay Tử Tình ra, nhìn Tô thị cười một cái mới nói:

"Ta vào đây, nàng dẫn các con trở về đi, khi nào thi xong ta sẽ về"

Tô thị gật đầu một cái, định nắm tay Tử Tình thì Tử Tình vội kéo tay Cố Tam lại. Cố Tam nhìn con gái nhỏ mắt lóe sáng nhìn mình thì cười cười, khom người xuống bế Tử Tình lên nhỏ giọng hỏi:

"Tình Nhi muốn nói gì với cha?"

Tử Tình ôm cổ Cố Tam, cái miệng nhỏ nhắn in lên mặt Cố Tam một cái sau đó nói:

"Cha! Tặng cho cha món quà tinh thần. Chúc cha thi được thật tốt"

Cố Tam được con gái nhỏ thân lên mặt thì vui vẽ, môi cũng in lên trán con gái nhỏ một cái cười nói. "Quỷ linh tinh"

Tô thị nhìn chồng và con không để ý ngoài đường mà thân qua thân lại thì cười bắt đất dĩ, tướng công và con gái nhỏ dường như càng ngày càng thân thiết. Tô thị bước lại trước mặt Cố Tam đỡ lấy Tử Tình ôm vào lòng nói:

"Được rồi, chàng mau vào đi"

Tử Dục, Tử Diệc, Tử Nương và tiểu Ngủ cũng bước tới cúi đầu trước Cố Tam nói "Cha, chúc cha thi được kết quả tốt"

Cố Tam cười gật đầu, sau đó xoay người xếp hàng chuẩn bị vào ghi danh. Mọi người xung quanh nhìn gia đình Tử Tình chỉ trỏ. Không ích đôi mắt hâm mộ bắn về phía này. Hào Hoa thì miệng nói không ngớt, hâm mộ chạy theo Cố Tam vào xếp hàng.

Đứng bên ngoài nhìn thấy Cố Tam đã ghi danh xong và đi vào phòng thi thì Tô thị mới dẫn đám người Tử Tình đi về.

Xuyên qua điền viên Cố Tử TìnhNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ