Chương 2 : Ở riêng

5K 106 36
                                    

Ở Cố gia bửa cơm được chia ra làm 2 bàn. Một bàn dành cho Cố Lão cùng Xuân thị, còn những người khác sẽ chia nhau ngồi trên cái vạc dài. Con cháu đều sẽ cùng nhau xúm xít ngồi bệt trên đó nam thì ngồi chồm hỏm (ngồi xổm) nử thì ngồi một chân bằng một chân gối. (kiểu mấy bà già ngồi ăn trầu) còn mấy đứa bé sẽ xếp bằng. Trên măm cơm sẽ ngồi như vậy, đấy là quy định ngầm ở nông thôn.

Nồi cơm lớn cũng cũng sẽ chia ra thành 3 nồi nhỏ, một nồi là cơm mới nấu không có cơm nguội trộn vào, cơm cũng là phần cơm ngon nhất, nồi cơm nhỏ đó dĩ nhiên là để trên bàn cho Cố Lão và Xuân thị. Ở đây không có vụ con dâu đứng hầu cơm cho cha mẹ chồng như mấy phim cổ trang hay nói, mà là tới giờ cơm thì dọn phần ngon cho ông bà rồi con dâu cháu dâu sẽ ngồi măm khác ăn.

Hai nồi còn lại cũng được xới điều, nếu có cơm nguội còn dư của bữa ăn trước thì sẽ trộn vào sau đó bới ra cho mọi người cùng ăn. Hai nồi cơm sẽ để ở giữa, người ngồi cạnh nồi sẽ phụ trách bới cơm. Thường thì vị trí đó do Tô Thị và Hạ thị ngồi.

Trên bàn cơm muốn bới thêm cơm nhất định ăn hết cơm trong chén, không để lại hột nào mới được đưa chén bới cơm, nếu có ai làm đổ hột cơm thì cũng phải lụm lên ăn. Nếu ăn xong chổ ai có rơi hạt cơm nhất định sẽ bị mắng, đó là quy định lúc ăn cơm của Cố gia. Cũng vì điều này Tử Tình trước kia rất hay bị Xuân thị mắn, bởi vì khi nàng ăn xong chổ của nàng hay có cơm rơi vãi ra. Không phải Tử Tình ăn đổ mà là do con đại bá và nhị bá lén vãi rai đễ làm cho Tử Tình bị mắn đấy. Những lúc đó bọn nhóc sẽ trêu Tử Tình là gà "Ngươi là gà, ăn cơm cũng bị đổ. lượm mau! lượm mau!".

... ......

Buổi chều trên bàn cơm Cố lão gia tử chậm rì rì xơi cơm đôi mắt thì thâm trầm lâu lâu sẽ dời lên mặt của Tử Tình, rồi đảo qua một nhà Tam phòng, sau đó đến đại phòng. Ánh mắt Cố lão gia tử làm cho một phòng người có chút bất an. Xơi được vài chén cơm Cố lão gia tử no bụng để chén xuống rồi chậm rãi nói.

"Các con tối nay lên phòng, ta có chuyện cần tuyên bố"

Nói xong mắt Cố Lão gia tử liếc nhìn Tử Tình một cái thật thâm sâu làm Tử Tịnh rùng mình một cái rồi ông mới đứng lên chậm rãi rời bàn.

Tay cầm chén của Tử Tình run lên, nàng có chút bất an, Lão gia tử ánh mắt đó là sao đây, chắc chắn chuyện lão muốn nói có liên quan đến nàng.

Tô thị cũng lo lắng. Tam Sinh cha của Tử Tình thì nhíu mày, nhìn Tử Tình một cái rồi thấy nương tử đang lo lắng thì dùng ánh mắt trấn an nàng. Hắn không biết cha hắn sẽ làm gì nhưng hắn chắc chắn nếu cha bắt hắn làm chuyện vợ con hắn không muốn hắn sẽ không làm, nhất là cái chủ ý kia.
Với Tam Sinh, hắn cảm thấy với đứa con gái Tử Tình này là hắn có lỗi với nàng, bởi nếu hắn không có chuyện kia thì vợ hắn sẽ không lo lắng sẽ không bị cái sự cố đó làm sanh non. Tử Tình cũng sẽ không vì vậy mà ốm đau bệnh tật liên miên như vậy.
Tô thị nhìn thấy ánh mắt trấn an của chồng thì tâm tình cũng thả lõng chút ích. Nhưng nội tâm không hiểu vẫn cứ bất an.

Nhìn người một nhà trên gương mặt ai cũng có suy nghĩ riêng, Tử Tình thở dài. Thôi kệ, tới đâu tính tới đó. là phúc thì không lo là họa thì tránh không khỏi.

Xuyên qua điền viên Cố Tử TìnhTempat cerita menjadi hidup. Temukan sekarang