Chapter 22: I just know

Start from the beginning

Well okay lang because I know that they just wanted to help us.

Naglalakad ako ngayon sa may shore but it's not yet beyond the boundary of the resort.

May nakita naman akong umiiyak na babae. Sa itsura palang niya, I'm guessing na she's 2 years younger than me.

Familiar yung mukha niya ah. Parang nakita ko na siya eh. Hmmm....

San ko nga ba siya nakita? Hay ewan ko. Lalapitan ko nalang. Malay niyo makatulong pala ako diba? Oh edi happy.

"Hi." I greeted her. Tumingin siya sakin and then she wiped her tears.

"Hello." Malungkot niyang sagot. Grabe naaawa ako sakanya.

"So...I just happened to pass by and I saw you. Do you have any problem? I can be your friend even if we just met." She averted her eyes from me.

Hayyyts. I-snobin pa naman ako. =,= Aray ah. Ang sakit nun ah. As in ang sakit sa ego.

"Alam mo, sabi nila, dapat mong ilabas ang lahat ng sakit na nararamdaman mo. You can do it by telling a stranger because they have no right to judge you since they don't know you that much."

Unti-unti niyang inangat yung ulo niya at bumuntong hininga siya kaya umupo ako agad sa tabi niya.

"Kamsahambida eonnie. It's just that, my b-boyfriend *sob* cheated on m-me *sob* and he didn't even *sob* chase me when I caught them. Th-that...that *sob* only means that he n-never really cared about me. He's *sob* been using *sob* me all this time and it just hurts. *sob* it hurts so bad. My ego hurts a lot. *sob* And the fact that his best friend is the one whom I'm in love with, is now staying away from me. *sob* It wasn't supposed to turn out like this. *sob* Life....*sobs*......is just so unfair."

Pumiyok siya sa last part kaya sinandal ko yung ulo niya sa shoulder ko. I rubbed her back when she cried and sobbed.

Grabe. Ginawa niya palang panakip butas yung boyfriend niya. Pero buti nga sa lalaking yun dahil fuckboy pala yun.

"I know how it feels to be cheated on. Been there, done that. But the only difference between our situation is that, he chased me but I never listened and also, you don't even love the guy so your ego must hurt a lot. But you know what? Not listening to him was my best decision ever."

Napatigil siya saglit at tumingin sakin na parang nagtataka.

"And...*inhales* why's that?" She's trying to compose herself now.

Pinunasan niya yung luha niya at kinuha niya yung panyo na nasa kamay ko.

I lent her that handkerchief because I remember how the girls comforted me.

"Because I know that there's a reason behind it. I know that I would find someone better and someone who actually deserves me. And I finally found that someone after 3 years. All good things come to those who wait. Siguro yung best friend niya hindi talaga para sa'yo.maybe someone better will come."

"P-pero pano ko magagawang mag-move on sakanya?" She sat properly and I removed my hand from her head.

"You just have to try to survive and learn the lesson that your situation is trying to teach you. Alam ko naman na marami pang iba diyan na nagmamahal sa'yo eh. Hindi mo lang sila napapansin kasi habol ka ng habol sa crush mong walang kwenta. Ito lang ang masasabi ko sa'yo, wag na wag mong hahabulin yung taong minsan ng ipinakita sa'yo na hindi ka niya kailangan."