Kabanata 22

Kabanata 22

Bitter

The mansion was tensed.

Daniella was still on the mansion.

Hindi siya mapilit ni Daxiel Gustav Jr. na umalis ng pamamahay na ito. Wala naman akong pakialam sa kanya. She can stay if she wants, but this house won't bend for her whims.

In this mansion, I'm the lawmaker and there couldn't be two gods. One is, for sure, playing the fool.

I am very much hospitable with guests and I always treat them with utmost care. The thing is, she isn't a guest. She's a trespasser who wants to takeover the house of the host.

It was harder for the people who are working for me.

Sila iyong naiipit sa trabaho. They were the ones being harassed when her requests weren't followed. I was tempted to give them a paid vacation, but they were the ones who refused.

Daxiel Gustav Jr. was the most stressed with the setup with his mother. They kept having arguments, loud on Daniella's part.

Mahilig siyang sumigaw kapag nakikipagtalo. She's always shouting whenever she wants her point to come across.

Napailing ako. Loud doesn't mean right. Naaawa rin ako kay Daxiel kung paano niyang tratuhin.

Is that the woman who raised him? Are mothers supposed to be like that? Iisa ang hulma nila ng aking ina. Bakit ba ang hilig mag-anak ng mga tao na hindi naman kayang mahalin ang ibang tao bukod sa sarili?

As a woman, I was sad for my mother's misfortunes in life and the things that she had endured in a society catering men. I sympathized with her. But as a daughter, there was a resentment I felt growing up...

Ganoon pa man, ginawa ko lahat para ipagamot siya noon at para bayaran ang mga utang niyang naiwan. I still did what I had to do even if it wasn't my responsibility... even if she didn't do her parenting right.

Honestly, I'm glad she was dead.

It was already late at night. Hindi ako makatulog ng wala si Daxiel sa tabi ko. Mula nang dumating siya at kumain ng hapunan, tumungo agad siya sa opisina. There seemed to be a problem.

Most of the time, he doesn't bring his work at home.

Madalas na naglalandian na lang kaming dalawa tuwing gabi at nagsasalo sa mainit na halik at pag-iisa ng katawan.

Bumangon ako at nagsuot ng roba upang takpan ang manipis kong nightie na suot. Lumabas ako ng aming kuwarto, nadaanan ko pang bukas ang ilaw sa opisina kaya bumaba ako upang magtimpla ng coffee at tea... tea para sa akin.

Tulog na ang mga tao sa buong kabahayan. Daniella was sleeping on the guest bedroom where Daxiel stayed in the early stage. Lumipat na siya sa aking kuwarto kasama ako.

Her companion, Raciela, didn't try to come back in the mansion.

I was smirking.

Pilyo rin naman talaga ang aming furbaby na sumunod sa aking utos. I pampered him with treats right after that.

Nang matapos akong magtimpla ng kape, muli akong umakyat at binaybay ko patungo sa opisina. I knocked on the door before opening it. Daxiel heaved a sigh of relief seeing me.

"Are you busy? Hindi ka pa ba matutulog? Ipinagtimpla kita ng kape."

Tinanggal niya ang suot na salamin. Tumayo siya upang salubungin ako. Ibinaba niya ang tray sa mesa at hinigit ako para sa isang mahigpit na yakap. Hm, ang bango naman ng boyfriend ko.