IX

Erneis

"Sigurado ka ba sa nakita mo, Reina?"

Tumango ako kay Eli. Naglalakad na kami ngayon papasok sa large hall para pumunta sa Mastery class namin. I'm excited but at the back of my mind, the flooding questions didn't cease to intrude my system.

What did I see earlier?

Bakit ganoon nalang ang kaba ko?

I don't want to think but... was it them?

The Wingmans.

Are they trying to roam our place and attack again? Like what happened to Mr. Philo?

The elders should know about this.

"Kung parehong tao 'yon at yung pumatay kay Mr. Philo... does it mean..."
hindi na matapos ni Laurie ang sasabihin niya nang matanawan ang tumatakbong si Lestheo. But not towards us, he's heading somewhere. Hindi na siya namin tinawag dahil mukhang importante dahil nagmamadali siya.

Nalampasan namin ang library at dumaan kami ulit sa hallways ng mga paintings. Tahimik lang kami hanggang lumiko sa another hall at tumigil sa double doors. Marahan ko iyong binuksan at dahil sa pinaghalong emosyon ay sinubukan kong gamitin ang mastery ko. I slowed the time.

And there, I got bewildered.

Tumambad sa akin ang mga estudyanteng nasa kaniya-kaniyang upuan. But the most startling part, they are experimenting with what-so-ever impossible thing there is! No, not with potions or chemicals.

I saw one doing crossbow with eyes closed and still hit the tiny red targets from the board. Another threw his cards to hit the water droplets on a sink, meters away from him. Then the other most noticeable is the one that's writing something on the board, with both hands, and floating book for her to copy with.

What the...?

For a moment, I heard Eli's slowly shouting. Nang malingunan ko siya ay nakaturo siya sa gilid ko. A familiar gulf were hurling towards me, but with simple clutch, I catched it with my hand. Then I bring back everything to normal pace.

A lady was running towards me, on her back was a guy that looks like chasing her. I felt a force in my hand, the gulf was trying to escape my grip. When it successfully did, like a magnet it goes back to the lady's hand. Her mastery...

"To attract." si Eli ang sumagot.

I gulped. With her quick movement, she threw the gulf to the guy who immediately whipped his hand to avoid it.

Woah.

The lady smiled to me, "To repel."

I guess it's his mastery?

She nodded which immediately hold me back. She can read my mind? I might've unconsciously opened it. I meditate to close it more.

"You're the new unveils?" tanong niya sa'min ni Laurie, na mukhang hindi rin makapaniwala sa mga nakikita niya.

Tumango ako at nginitian rin siya.

"I'm Curie." nilahad niya ang kamay niya na tinanggap ko naman agad. "That," turo niya sa lalaking naglalakad na ngayon palapit sa'min. "is Chase. My twin." the guy just nodded his head on me.

Kaya pala parang magkamukha sila. I mean, really identical. Lagyan lang ng mas mahabang buhok si Chase ay magmumukha na siyang si Curie.

"You're?"

"Hi! I'm Laurie!" agad na bumeso sa kaniya ang kaibigan ko. Natawa naman kami ni Eli sa inasta niya. Fan girling again.

"Oh, h-hi." nagulat pa si Curie pero ngumiti rin. "Khairro is a fool. You're both friendly for me naman... far from his talks."