Chapter 14

WARNING:

This Chapter might pulled a trigger. Please bear with me. Kung meron man po akong nahukay sa kailalim-lamiman ng inyong nakaraan, I am so sorry. This story is fruit of author's imaginations. If you felt uncomfortable, you can skip this Chapter. Thank you!

•••••••••••••••••••••

"T-that night, I tried to approach you, Mom. Pero anong ginawa mo?" She asked Patricia. Patricia eyed her daughter.

"S-sabi mo pagod ka. Y-you closed your door in front of me. Then I called you, Kath. Pero ikaw yung nagkwento. Y-you even told me that A-Alvin sends you a surprise. N-na okay na ulit kayo. Wala akong nasabi. Nanahimik ako. Tinago ko kase wala rin namang may interesado. Until it happened again. Again, and again and again and again! G-ginawa nya 'kong parausan! But you know what worst? Everytime na nag-aaway kayo, he would always hurts me! A-ako yung tumatanggap ng sakit, Katherine! And I tried to approach you again, Mom. Kayo ni Dad. But your company is more important than me. Than your daughter!" She wiped her tears. Then she turned her gaze to their friends who's silently crying.

"Y-you guys noticed my bruises. I thought, finally! Maybe I can tell you everything. P-pero wala pa man akong sinasabi, pinagtawanan nyo na ako." She swallowed. She can still remember that day.

They cried even more. Ramdam na ramdam nilang lahat ang galit at poot sa bawat bigkas ni Alli.

Alli breaths heavily, hindi mawala ang bawat paghikbi. Walang tigil sa paglabas ng mga luha ang mga mata. She wants to stop, but she can't.

"T-that night, Dad's accident -" she closed her eyes as she remembered.

"T-that same day, I found out that I was – I was p-pregnant. Sinabi ko kay Alvin. I begged and even kneeled in front of him. S-sinabi ko sa kanya na hindi ako magsusumbong. J-just take his child and leave. Umalis sila, magpakalayo-layo. 'Wag na silang bumalik. P-pero nagalit sya. H-he wants me to get rid of his child. G-gusto nyang patayin ko 'yong bata. P-pero h-hindi ako pumayag. Sabi ko, okay lang na hindi nya akuin. H-hayaan nya lang na mabuhay 'yong anak nya. -"
She paused and eyed Kath again.

"But your ex-boyfriend is evil, Katherine. S-sinaktan nya ulit ako! H-he used me again! Paulit-ulit! Paulit-ulit hanggang sa nagsawa sya."
Her voice is shaking, together with her body.

Patricia went closer to her. She reach for Alli's hand.

"That's enough, Alli. Tama na, anak." She said, but Alli made up her mind.

"T-that's why, I called Dad in the middle of that night." She sobbed even more.

"G-gulong-gulo na 'ko eh. I don't know what to do anymore. Sinabi ko kay Daddy lahat over the phone. Sabi ni Dad, 'wag akong umalis sa condo. Hintayin ko sya. He will handle everything. He will make Alvin pay for what he did. Naghintay ako. -" she trailed and looked at Kath again.

Kath cupped her own mouth, this is absurd. This is too much to hear from Alli, it feels like, millions of knifes stabbed them.

This is too much, not for her but for Alli. She wanted to hug Alli, comfort her, but it feels like her feet got nailed and she cannot remove it.

"Then, I called you again, Kath. K-kase I want you t-to know. I don't even care kung magalit ka, anong iisipin mo. Basta malaman mo lang. Pero sabi mo, pagod ka. Pagpahingahin naman kita, I am old enough to handle my own problems, I can take care of myself. I have to grow up at hindi laging dumepende sayo, sa inyo. Kaya nag-sorry ako sayo kahit na hindi naman kailangan, Katherine."

Kath cry even more. Naaalala pa nya yung gabing 'yon na tumawag si Alli. That night is the same night Alvin, her ex-boyfriend break-up with her.

"T-then Mom, you came. Galit na galit ka kase Dad was involved on that accident. You blamed me. You even told me that I killed Dad. Y-your words made me bleed inside, even more." She swallowed,