CHAPTER TWO

"The CRYPTIC"

MY name is Kylvin Diasque, The last heir of House Diasque. Seventeen-year-old. Siyaszo and Sebastian are the children of Aljandro and Sionnara Diasque.

They created this Headquarters to prevent the growing numbers of our mortal enemy, THE CRYPTIC. You can identify them because they’re wearing the same uniform of black jacket.

After the death of my grandparents, my father was the general of this secret agent association. My father gave up his privilege to his younger brother, my uncle, to marry my mother. But my mother died when she was giving a birth to me.

The CRYPTIC is a group of evil people who always bring chaos and suffering to those people inside the Central City. One of the member of CRYPTIC killed my great grandfather and that’s why my grandparents created this Headquarters.

The Headquarter consist of genuinely skilled scientists, doctors, engineers and agents. Their objective is to hunt down the leader of the most powerful group of criminal, The CRYPTIC. They are always the reason behind why a huge of number of people die without any reason.

Ang siyudad na kinatatayuan ng headquarters ay tinatawag na Central City. Something happened many years ago after this City was created. A catastrophic event that almost wiped out the human existence.

Walang may alam kung ano ang nangyari dati at kung bakit napapalibutan ng matataas na pader ang buong siyudad. Sa itaas ng pader ay mayroong electric bars na imposibleng maakyat ng ordinaryong tao. Isa rin iyong palaisipan sa lahat pero mas pinili ng tao ang magsinwalang-kibo sa kanilang paligid. Ang taas ng pader ay nasa 50 meters at idagdag pa ang 6 meters na electric bars. Isa iyon sa mga rason na mahirap iyong akyatin.  Sa mga nakalap na impormasyon ng Headquarters patungkol sa sekreto ng misteryosong pader ay ang grupo ng CRYPTIC lamang ang nakakaalam kung ano ang dahilan bakit iyon itinayo.

Ang lider nila ang mayroong impormasyon na makakapagbabago sa buong Central City. Ang tawag naman sa isang lugar kung saan makikita ang pinakamalaking military base ng City, opisina, at bahay ng presidente ay tinatawag na Golden Palace. Literal na hugis palasyo ang nasabing lugar. Ang mga military naman ng City ay nakasuot ng itim na military armor at helmet. Palaging pagala-gala sa kalsada at naghahatid daw sila ng kapayapaan sa buong siyudad. Ang tawag sa kanila ay Golden Troops.

If you all wondering, is there any human living outside the wall? The answer is Yes. They call themselves as THE OUTSIDER. The last human being living separately from Central City. Mayroon daw na grupo sa labas ng City ang nag-aalaga at promoprotekta sa The Outsider. Ang tawag sa kanila ay The Protector From The East.

According to the information gathered by Headquarters, my dad had all the answers of these mysteries. Matapos daw kaseng mamatay ang asawa ni dad, which is my mom, ay tinanggap niya ang mabigat na misyon na ibinigay ng Headquarters. Walang may naglakas ng loob noon na tanggapin ang misyon na iyon dahil sa sobrang pagkatakot na baka mapaslang sila ng CRYPTIC.

Dahil parang naging blangko na ang damdamin at isip ni dad sa pagkamatay ni mom ay walang takot niya iyong tinanggap. Nagpanggap siya na isang miyembro ng CRYPTIC para makakuha ng impormasyon na makakatulong sa pagbagsak ng nasabing grupo.

It wasn’t easy to the whole Headquarters to let the one of the heir to disguise inside the enemy’s place. It took him 5 years to get all the information he needed, but unfortunately his luck was vanished as he was caught by their supreme leader. He put all the information inside his universal serial bus and he took their so-called metallic orb and successfully escaped from CRYPTIC’s base. The metallic orb of CRYPTIC is a rare element  that is alien to Earth's resources, it could store huge amount of data; helps them to make a high technology of weapons, machines, vehicles, and it helps them with their experiment. The metallic orb can store billions of datum, files, and even people's memory. It can store huge amount of memories from different people from past to present. Naturally, he stole two important pieces from CRYPTIC. One is all about their information and plan, second is the metallic orb— the source of their knowledge, the source of their cutting-edge technology. But CRYPTIC still has their plan in their precious computer but they're paralyzed.

According to my Uncle, the accident happened a month ago. It was fresh from the Headquarter’s memory about the tragedy of my father. A group of men entered inside our house, and forcibly taking back the metallic orb stolen from them. He was shot by CRYPTIC's men in front of me and luckily I was able to survive. It was a short information but the most important thing is, I am alive.

I had the metallic orb and the fash drive once but because of my temporary amnesia, I couldn’t remember where I hid it. That was the reason why they put me here inside the Headquarters. They need to train me some hand-to-hand combats and how to use all of their weapons.

They are planning to give me a big mission that I am the only one who can accomplish it. CRYPTIC was the one who shot me in the middle of the forest. The Headquarters is one hundred percent confident that CRYPTIC didn't get the flash drive and metallic orb.

After the event when CRYPTIC forcibly entered to our house. A group of CRYPTIC visited my house to look for the metallic orb. According to one of the spy of HQ, they heard the conversation of two men of CRYPTIC that their mission is to find the flash drive that contains all the information about the group, about the City, and about the history of what happened before the Central City. Not only that, the absence of their metallic orb will make them weak. 

They need to find it for their next step. Both the CRYPTIC and Headquarters looking for a thing in the dark. They have no clues where to find it but HQ has advantage over CRYPTIC.

They have me.

Inaakala ng CRYPTIC na nasa akin pa rin ang flash drive pero hindi nila alam na nagkaroon ako ng amnesia. Nagkaroon ng ideya ang buong directors ng HQ na ano mang oras ay magpapakita sa akin ang miyembro ng CRYPTIC para kunin sa akin ang hinahanap kaya kailangan kong matuto ng samu't sari fighting technique para madepensahan ang aking sarili.

Ayon kay Uncle ay kapag magpapakita ang CRYPTIC ay pilitin ko silang sabihin kung saan ang secret base nila para na rin matuldukan na ang sigalot na bumabalot sa buong Central City. Para na rin mabigyan ng hustisya ang pagkamatay ni Dad.

Dahil mailap daw na mahanap ang mga miyembro ng grupo ay walang mga armies at agents ng HQ ang nakahanap sa kanila maliban lang kay Dad. Kung mayroon man ay agad silang pinapatay nito kaya malakas ang loob ng buong Headquarters na hindi magdadalawang-isip ang CRYPTIC na magpakita sa akin. Sa oras na iyon ay mapapadali ang trabaho kong mahanap ang secret base nila.

Habang tinitignan ko si Uncle sa kanyang pagkukuwento ay medyo naalala ko ng kaunti sa kanya ang aking ama. Hindi ako sigurado kung magkamukha silang dalawa pero malakas ang kutob ko na mayroong pagkakahawig ang mga mukha nila. Kung titignan ay medyo nasa mid-thirty na si Uncle. Siguro mas matanda siya kaysa kay Ms. Sam.

Malaki ang pangangatawan nito at mayroon na itong mga puting buhok sa magkabilang ulo niya. Hindi rin maikakaila na magandang lalaki si Uncle noong binata pa ito dahil nakita ko ang kanyang self-portrait na nakasabit sa itaas na bahagi ng kanyang pader. Nakasuot siya ng black suit with black neck tie. Seryoso ang mukha nito at parang nasa 21 pa lamang siya noon nang gawin ang portrait na iyon.

“Kylvin,” sabi nito at agad akong napatingin sa kanya ng deritso, “kaya mo ba ang misyong ibibigay sa’yo?”

Hindi ako nakapagsalita sa alok niya dahil hindi ko alam kung makakaya ko ba o hindi.

“Kung ako ang tatanungin ay hindi ko sa’yo iyon ibibigay dahil…” Huminto siya ng ilang segundo at huminga ng malalim “… dahil ayokong may mawala pa sa pamilya ko.”
Tinitigan ko lang siya. Wala manlang akong nasabi sa mga nangyari.

Thank you for reading. :)