KABANATA 56

"Venise....can we talk?" It was her dad while looking at her.

He was sipping on his tequila while sitting at the sofa and looking at her daughter who was now drinking a milk.

"Yes dad.." she answered.

Hindi Alam ni Venise pero matapos nang usapan nang kaniyang Inay,itay at kanyang ama ay Tinawag siya nito sa baba.

Ngayon ay dalawa nalang sila ng ama sa sala habang walang katao tao. Dahil tulog na ang lahat. Pero nanatili paring bukas ang mga ilaw pero madilim sa itaas dahil nakapatay iyon..

His dad look at his wrist watch. It was now 10: 37 pm..

"Oh..my bad. its already 10 You can sleep now baby...I'm sorry let's talk tommorow morning--" she cutt her dad.

"No. It's okay. I'm not sleepy yet." She smiled.

Napabuntong ang kaniyang ama at saka tumango. Binaba nito ang hawak na baso at saka umupo nang maayos. Hindi parin ito nag papalit nang Pantulog dahil bumalik ito nang opisina kanina..

"Well..let's talk about your mom. I know....I don't have a time to talk about this stuff...but i Know you aren't satisfy yet in some stories about her"

Her eyes widen When he said that. She smile after that. Venise didn't satisfied on what her brother tells her about their mother Before.... there's something incomplete.

"A..ah. I want to asked that...that uhm..how's my mom died? I..I know about the Ambush but there's something incomplete dad..I want to be satisfy.." she said.

Bumuntong hininga ang ama at napangiti nang mapait bago sumeryoso ang mukha nito at napayukom nang mga kamao..

"About that...yeah. it's ambush. You and your mom was supposed to go the mall to buy you some school supplies because your turning 4 and you wanted to study at the IPU..Ivess Private University..that day. I can't say no to your mom because she won't take No' for answer. So I let her with you. That day. I can feel something bad happened but I didn't mind it." He stop then sip on his Tequila.

Alam ni Venise na nagpipigil itong magalit at saka mag mura kaya expected niya nang mag mumura ito mamaya dahil sa galit nang mga mata nito.

"Y..you can stop dad. If you can't really tell this to me. I'll just asked Uncle Maximilian instead--"

"After that. You guys arrived on the mall but there someone-- No' I mean there's a lot of men in black at the black cars was following you and your mother. The Ambush start At your Province where you are being adopted by moñeos. Johon really fasten drive ady didn't realize that You guys where already arrived to that Province and then Your mom called me because of what' is happening.... All I heard is you and your mom's Cry and also the Shuts of a guns."

"I was mad at the same time Scared for both of You... because you and your mom was very important to me...you two are my life's And I don't  know what to do.....I was mad furious because it's not easy to Go to that place. I'm so helpless that time even tho' there's Maximilian and my other friends willing to help me. But I lost my hope because Your mom was crying out loud and all I could here is you. You was crying for help. I can't do anything because you were in Province and I'm in City. All I can do was cry and Giving you a hope because I don't want to lost you because your mom was already died after I heard a Bomb..."

" Hearing you Words are really hurtful saying.."I love you daddy" It's so much painful. I regret everything what i've done for letting you both go. Nangyayari na. All I can hear is nothing.  I'm so mad when I finally arrived at the place you were being Ambush.  all I can see was A fire and Dead bodys of men in black...I didn't see you after I saw your mom Dead body with a full of Scars, Abo nalang siya sa mga oras na iyon...I'm fucking late"

Napaluha si Venise dahil sa mga sinasabi nang ama. Sobrang sakit isipin na wala na ang ina At kung paano niya nalaman kung bakit nasira ang pamilya nila. Galit puot at sakit ang nararamdaman niya saka awa para sa ama dahil naulila ito nang anak at asawa.

"Tinakbo ko ang kotse kung saan ka nagtatago nasa malayo. But all I can see was nothing. But you left a one shoes. Sobrang sakit dahil pati ikaw wala na. Your mom did her best...she doesn't want you to die that's why she left you at the Compartment and sacrifice her life for you...kung hindi siya lumabas nang Kotse siguradong nakita ka nang mga kalaban at saka sinama sa pagpatay sa ina mo...then all I can do was cry. I'm Helpless and hopeless at that time..."

Napahula Ang ama habang nakayukom nang mga kamao. Alam niyang galit ito dahil sa pag tagis nang bagang nito habang lumuluha Napaiyak si Venise at nagpunas nang luha. Nasa harap niya ang ama at pareho silang umiiyak...

"And do you know if who's that? If who is the motheFucker kill your mom? Huh" seryosong sabi nito.

"Can you tell me please?" Sabi ni venise ha ang nag pupunas nang luha.

Gusto niyang malaman kung sino iyon O sila. Gusto niyang gumanti kahit alam niyang malabo pero gusto niyang makilala..

"Ginawa nila ito dahil inakala niyang ako ang pumatay sa asawa niya...but no' I didn't kill his wife It's RAMSEC5. They kill her not me. But RAMSEC5 lied. Kami Ang inakalang pumatay kaya iyon...he kill your mother. Alam kong galit siya kaya bumawi siya...then that's the story back then. And now. Ako naman ang namumuno sa RAMSEC5 dahil patay na ang namumuno niyon--"

"Dad? RAMSEC5?" Takang tanong ni venise dahil pamilyar iyon.

Bigla nalang pumasok sa isip niya ang nagtangkang pumatay sakaniya...it's Ramse.

"Do you know that--"

"Ikaw ba ang dahilan kung bakit ako muntik mamatay?! Ikaw ba ang dahilan kung bakit May sumugod duon sa university!--"

"What the hell?! What are you talking about? I'm not--"

"Pero sabi mo ika Wang namumuno sa RAMSEC5--"

"No' it's Ramse baby...siya pa ang numumuno. Noon. Pero nang mamatay siya ay agad akong pumalit para mas lumakas ang Grupo ko. I'm sorry kung nadamay ka. Gusto lang bumawi ni Ramse dahil sa pagkamatay nang anak niyang babae. Then you. You was his target. Pero hindi niya sinabi kung sino ka...kaya hindi ko alam na balak ka niyang patayin dahil May relasyon kayo ni Tyler----"

"So you mean dad...kayo ang may galit sa pamilyang Vontre?" Medyo galit na sabi ni venise habang nakatayo na siya dahil hindi siya makapaniwala.

"Yeah..Kumampi ako kay Ramse dahil alam kong magagamit ko siya. Kahit na alam kong ako ang dinawit niya sa pagkamatay nang asawa nang mga Vontre. Nagkunwari akong Wala akong alam sa ginawa niya saakin... Iwas so happy because he was already gone at ako na ang namumuno sa RAMSEC5..." Sabi nito kay Venise.

Nanikip ang dibdib ko Venise dahil sa mga naririnig. Naluluha siya. Naiintindihan niya ang ama pero masakit dahil sa mga malalaman niya. Hindi naman sa gulat siya dahil sa trabaho nang ama ngunit ang nakakasakit duon ay iyong pumatay sa ina niya...

"Vontre. Thorn Lexus Vontre. Killed Elise, my wife and your mother. "

___

Vote