Patama 26: Town Market Adventure

----x

CANDICE's POV

Guess what?! I don't know why did I let myself go with them inside of a town market. The look from the outside was so ugly and cheap. The place was too boring and looked like a creepy crowded place.

"Ganito ba talaga sa palengke? My gosh! Andaming panget, ang babaho ng tao tsaka ang init init! Nakaka-stress! Napakadaming lamang dagat!"

Nandito kami ngayon sa cheap na palengke sa bayan daw dito sa Isabela. My gash! What's bayan? Tsaka, ngayon lang! Ngayon lang ako nakasalamuha ng napakadaming lamang dagat sa isang napaka-cheap na lugar.

"GOSH! Ate, let's go home na, the peoples are so cheap in here," reklamo ng kapatid ko. Like me, Shontelle was covering her nose.

"Ahh, ganito nalang! Keith, samahan mo na sina Candice sa labasan, hintayin niyo ako doon, okay?" utos ni Yerin.

"Halina po kayo!" wika naman ng kapatid ni Yerin.

Nang maglalalad na sana kami nila Bailey, Ako, Shontelle, yung Keith, at iyong Angel-Devil, lumapit si Shontelle kay Angel-Devil tapos hinila niya ito. The whole time, sobra talaga yung hatred na nakikita ko mula kay Shontelle towards the girl she named Angel-Devil.

"You Angel-Devil! You better to stay in here, you make sama kuya Yerin, to buy some foods and we will go na! Byeee!" dali daling nag-wave ng kamay si Shontelle tsaka hinila 'yung kapatid ni Yerin papalabas. Kami naman ni Bailey naglakad na rin.

"I hate this place!" I ranted.

Yung iba, naiwan sa bukid nila Yerin. Shontelle wanted to go and she pulled for me again. Since I had no choice to accompany her and to look after her, I went with Yerin.

"Wait lang friendy, I want to buy some fruits!" wika ni Bailey.

Tumingin ako sa parang fruit section, my gosh talaga! Nagsisiksikan ang mga tao! Tapos, 'yung ilan, nagpapapawis pa! Ewww. This place is a mess! While looking to those people there, I really wanted to exit this town Market. There are some who's topless and those sweat from their body that I know it smells bad! Some of the woman I'd seen were carrying their children na naguuhog pa yung mga ilong. It was like a canned sardines! Siksikan at halos hindi na makahinga ang mga tao. I never thought that Town Market will be like this. 'Palengke'. I was wrong. Ang alam ko, katulad sa mga market sa malalaking malls with aircons... and expectation was really the worst if the outcome is the opposite of what you had expected.

"Ayoko! Kita mo namang ambabantot ng mga tao! Ikaw nalang kaya! Pwede ba?!" I fixed my hair. This day, I wore make ups and my beautiful pink dress. I also wore Primadonna four inches killer heels.

"Let's go na friendy!" Hinila nalang ako basta ni negra! She pulled me with her to the fruit sections. May mga nakakabanggaan akong mga nagpapawis na tao. And it's freaking disgusting!,

"Lumayo layo nga kayo! Pwede ba?! Ambabantot niyo! Shu!" Pero hindi effective 'yung pagsasalita ko. In fact, the more I speak, the more collision happens. Panay naman ang pagtakip ko ng ilong ko. Ambaho kaya!

Sumigaw kaya ako?! Tama!

"TABEEEE!" My voice echoed when I shouted at the top of my lungs. For a seconds, the silence surrounds the Town Market, and then the noise started to boom again.

"Mabuti naman at nagsitabi kayo!"

I was about to walk when I looked into my right side, and I hadn't seen Bailey.

"Bailey? OMG! Bailey?!"

My eyes searched for her around the place. I just saw stupid bunch of person in their stupid kind of fashion sense. Sa tingin ko nga ako lang naka-posture ngayon eh. Some folks looked at me with amazement in their eyes. Some was looked like they had a questions in their eyes like these: 'why is she wearing like that?', 'where did she come from?', 'why she's so pretty?'. Well the other two was just assumption, but I guess some of them was asking those at the back of their heads.