Chapter 34

CHAPTER 34

Nagising si Haera kinaumagahan dahil sa pilit na mag-alis ni Ilham sa yakap niya. Pilit itong huwag maubo dahil ayaw siyang nagising nito. Haera's brow furrowed, and she quickly opened her eyes, immediately focusing on her fiancé who was attempting to turn away and cough discreetly.

The morning sun streaming through the window illuminated his face, revealing a hint of fatigue.

Haera reached out, touching his cheek tenderly, wishing she could take away whatever was ailing him.

“Babe, are you okay?” nag-aalala siya.

Ilham nodded, unable to speak due to his cough. Maluha-luha niyang hinaplos ang likuran nito ngunit nang lumakas at parang nag-iba ang klase nang pag-ubo nito ay tumayo siya at tinakbo ang pinto.

Tuloy-tuloy na pagtulo ang luha niya dahil sa kaba ngunit pilit niyang pinapatatag ang kanyang sarili.

“Doc, Mommy, si Ilham po!” she shouted loudly while standing in the threshold of the open door.

Bumalik siya sa kama nang marinig ang sunod-sunod at malakas na yabag patungo sa kwarto nila. Natigilan si Haera nang makita ang kung ano sa kamay nito. Tinatakpan ng kamay nito ang bibig habang umuubo ngunit nang tingnan nito ang kamay ay may dugo doon.

She grabbed a piece of cloth and knelt down in front of him. As she sniffled, she tried to wipe with it, ngunit kinuha agad ni Ilham dahil sa pag-ubo nito.

“Anak, what happened?”

“Excuse me, Mrs. Pratama.”

Nagsabay ang boses ng Mommy niya at ng doktor. Kahit nanghihina ay nagawa niyang tumayo at gumilid upang bigyan sila ng daan.

They did various things to Ghon. When she saw Ilham's clenched fist, as if he was gasping for breath, she panicked. His other hand was clutching his chest.

Wala na siyang pakialam kung pagalitan siya ng doktor ngunit kailangan siya ni Ilham ngayon. Sumampa siya sa kama at hinawakan ang kamay ng fiance.

"Ilham, please, not now. We're getting married tomorrow. We're going to fulfill your last wish, right? Not now, my love," she cried. She repeatedly kissed his hand.

Hanggang sa naramdaman na niya ang dahan-dahang pag-ayos nang hininga nito. Mariin na nakapikit ang mga mata at nang magmulat ay natuon sa kanya.

Mayamaya ay naging maayos ang pakiramdam nito. Haera remained by his side, thanking the doctor and the nurses who assisted. Her mother go with the kids. Mabuti na lang at hindi sila sumunod sa kwarto nila at paniguradong masasaktan lang ang anak niyang si Gelle.

She stroked his sweaty hair. "Do you feel better now? Is there still pain? Do you want me to call the doctor again?"

He gave a weak laugh while looking at her. She shot him an annoyed look. Kung noon kapag naiinis siya ay hinahampas niya ito, ngayon ay hindi na niya magawa iyon dahil sa kapayatan nito. Pakiramdam niya kapag ginawa niya iyon ay masasaktan na ito agad.

"Don't laugh at me! I'm serious, Ilham." When she caressed his cheek, he immediately leaned into her touch. He couldn't wipe the smile off his face. "Don't make me worry again, please. Babe, it hurts so much seeing you like this." Tears streamed down her face again.

Doon unti-unting nawala ang ngiti nito. Bumuntonghininga at hinila siya pagyakap dito. "I'm trying, babe. I'm sorry for making you feel like this. If I could do anything to take away the pain, I would. I-I'm okay with getting hurt, but seeing you in pain, I can't bear that."

Pumikit siya at niyakap ito pabalik. Nanatiling tahimik at hindi ito sinagot. They stayed on the bed until Gelle knocked and opened the door. Upon seeing them on the bed, she smiled and ran over. She climbed onto the bed and hugged Ilham as well. Even though he was weak, Ilham managed to embrace both of them.