F.L.A.W Series Book 3: RUBY

By mimzee23

Warning: SPG / R-18 /Mature Content Female League of Assassins and Weapons F.L.A.W Series Book 3: RUBY "I am... More

Synopsis
Chapter One
Chapter Two
Chapter Three
Chapter Four
Chapter Five
Chapter Six
Chapter Seven
Chapter Eight
Chapter Nine
Chapter Ten
Chapter Eleven
Chapter Twelve
Chapter Thirteen
Chapter Fourteen
Chapter Sixteen
Chapter Seventeen
Chapter Eighteen
Chapter Nineteen
Chapter Twenty
Chapter Twenty-One
Chapter Twenty-Two
Chapter Twenty-Three
Chapter Twenty-Four
Chapter Twenty-Five
Chapter Twenty-Six
Chapter Twenty-Seven
Chapter Twenty-Eight
Chapter Twenty-Nine
Chapter Thirty
Final Chapter
Special Chapter
Bonus Chapter (Book 4-Preview)

Chapter Fifteen

404 37 10
By mimzee23

"She had some few nightmares that made her confused or disoriented at times but most often, she was only staring blankly inside her room."

"Isn't that a bad thing, doctor?" Tanong ni Percy sa doctor na siyang tumitingin sa asawa niya.

"Not totally." At saka ipinakita ang ilang mga results ng tests ni Vixyn. "She's fine and her results are consistently normal. There are some flaws but only minimal."

"So you mean to say that she's not a danger to herself or others?" Paniniguro ni Percy. "The kids missed her so much and I know that she also misses them too. She wanted to go back home but still reluctant because of her condition."

"Her nightmares are only a manifestation of what she feels when she's awake. If she feels threatened, stressed, angry, or scared, it is expected that she'll have disturbing dreams." Paliwanag ng doktor.

"But her dreams may be her lost memories, is it?"

"Yes, it's possible." Tumatango tango pa ang doktor. "But based on what she shared with me, most of it is disturbing and violent. I think it isn't one hundred percent real but maybe some events in her life caused her great pain and suffering that leads her mind to shut it off from remembering it. So her subconscious mind is revealing it to her during sleep but in more disturbing scenes and figures."

"So she's really not dangerous? I mean- can she go back to normal? To the way she was before these nightmares began?"

"She can but of course it takes time. You have to help her, all people that surround her should help her deal with it. First of all,  make sure she has enough sleep every day. Sleep deprivation can also make her condition worse." At nagpakita ng reseta. "She should take this two hours before her sleeping time."

"That's it, Doc? Does that mean she can go home now?" There's an excitement in his tone.

"Yes, you can take your wife home, Mr. Montenegro. For now, just keep on observing her behavior because while she's here, we didn't see any alarming behavior or action from her. We don't know what can trigger her at home so please just be patient with her." At saka tumayo na mula sa kinauupuan nito.

Napatayo na din si Percy at nakipagkamay sa lalaki.

"Thank you, Doc"

"One more thing-" pahabol pa nito bago lumabas si Percy ng opisina nito. "Don't make her feel that you're afraid of her. You said it yourself that she's reluctant to go home because she thinks that she can put you all in danger and if she can feel that you are also thinking that way too, then she might choose to distance herself from all of you." At saglit pang huminto, "or worse, she might hurt herself."

Perseus understood what the doctor is telling him. He needs to show her that he trusts her and that he's not doubting her even a little bit.

"I understand." Pagkatapos ay tinanguan ang doktor.

Pagkalabas ay kaagad nagpunta si Percy sa may reception para ipaalam na susunduin na ang asawa. Ilang saglit lang ay lumabas na din si Vixyn bitbit ang mga gamit.

Mahigpit na yumakap si Vix sa asawa. She missed him even though he visits her everyday in that facility. She stayed there for almost a month and she missed the outside world, especially her kids.

"Am I really going home now?" Tanong niya sa mister nang kumalas na sa yakapan.

Tumango naman si Percy.

"You're good to go according to your doctor."

"Am I treated already? I mean- Am I not a danger to anyone anymore?" May pag-aalinlangan pa rin sa kanyang isip.

"You're fine. All your test results are normal. You just have to stay away from stressful situations and a good night's sleep will make you feel better." Sabay halik sa kanyang noo.

"I hope that he's right about it." Tukoy ni Vix sa kanyang doktor. "Coz I still don't think that I should get out from here. I still don't feel fine and still have the same nightmares and-"

"Sssshhhh." Pagpapatigil ng asawa sa kanya. "Stop thinking too much. Yan nagpapalala sayo eh." Hinawi pa nito ang ilang takas na buhok na nasa mukha. "If the doctor says that you're ready to go home, then it means that you're fine. I'm here and I'll help you get better. Besides, the kids are dying to see you and Sephy is always crying whenever I talk to her. She wants you to come home."

Pagkarinig sa pangalan ng anak ay napaluha na siya kaya naman muli siyang niyakap ni Percy. He comforted her and it made her calm.

"Sige, uwi na tayo. I miss them so much too." Aniya na ngumiti na.

Nasa sasakyan sila at bumabiyahe papunta sa bahay ng mga Montenegro roon sa Orlando. Amadeus is living there alone and it is where Perseus has been staying for a month.

"Nakalimutan kong sabihin, sa Lunes  na lang tayo umuwi ng Pinas." Ani Percy habang nasa daan ang mga mata.

"Bakit sa Lunes pa? We can book a flight tomorrow morning."

"Because the Golden boy needs us." Saglit tumingin sa kanya bago ibinalik muli ang tingin sa daan. "He will attend a party tomorrow and he wants us to be there."

"Another award?"

"Yeah. He's a good businessman." Sabat kibit balikat pa. "And he also wants us to be there at his engagement party on Sunday."

"A what?" Medyo gulat niyang tanong dahil wala naman siyang nababalitaang nagiging official girlfriend nito. Madalas kasi ay puro flings lang o mga ka-date sa party ang kasama nito. "Engagement party?"

"Yeah. Another arranged marriage by our family." Iiling-iling na komento. "Well, just like Thadd, he also agreed to it. So we must attend on behalf of our parents since we're already here."

Taga US kasi ang magiging fiancee ni Deus at naroon ang buong pamilya ng babae kung kaya't doon gaganapin ang engagement party. Magkakaroon na lang uli ng isa sa susunod na buwan pagbalik nila sa Pilipinas.

"Okay. We'll support him." Pagsang-ayon na lang niya.

"Thadd is here as well. Dumating siya noong isang araw pa pero hindi sa bahay umuuwi. I don't know why he went here a few days earlier? Eh bukas pa naman ang awarding party ni Deus."

"Maybe he needs a few days of rest, a break from politics? He needs it before the campaign period starts." Aniya.

"I don't know. Maybe." Ani Percy na para bang may alam na ibang dahilan ngunit hindi na inusisa pa ni Vix.

Pagkarating nila sa bahay ay saktong paalis naman si Amadeus.

"It's good that you're here now, Vix. I'm happy that you're okay now." Ani Deus pagkababa nila ng sasakyan.

"I still need to be observed." Tipid na ngumiti.

"Well, if you needed help with anything just let me know." She can feel the genuine intention of her brother-in-law.

"Thank you." Sagot ni Vix.

"Where are you going? It's past office hours already." Si Percy naman.

"I'm going to meet with someone."

"A woman?" Sabay iling. "Tsk! You're going to be engaged three days from now and yet, you still go out on dates?"

Si Deus naman ang umiling sa sinabi ng kapatid.

"I don't see any problem with that if in case I go out to have dates. I am not yet married." Pangangatwiran ng lalaki. "But I'm not going out for a date tonight, I am going to meet my new bodyguard."

"Wait, what?!" Bahagyang naalarma si Pers. "Why would you need a bodyguard? Is your life in danger? Is there a threat in your life right now? And where is your driver slash bodyguard?!"

"It's nothing serious, Percy boy." Tumatawa-tawa pa. "Kaya nga ako makikipag-meet dahil i-terminate ko na agad yung serbisyo ng new bodyguard ko. I don't think I need one, nagpapagaling lang si Bruno sa ospital at pag nakalabas na siya ay pwede na siyang magtrabaho ulit bilang driver at bodyguard ko.

"Wait, Bruno is in the hospital?" Mas lalong hindi na napakali ang bunsong kapatid. "Ano ba talaga ang nangyayari?"

"Just some random petty attack the other day. I was on my way for a lunch-out meeting with a client when some car bumped us. Bruno got injured on the driver's side when we hit a lamp post. Unfortunately, we didn't get the plate number of the car."

"Well then, this is serious, Kuya!" Seryosong saad ni Perseus. "Someone wants to hurt you. You need a new bodyguard to guard you. Seryosohin mo yan at huwag nang makipagtalo!"

"I know you're an agent, li'l brother and your advice will always be on the safe side. But I really am not convinced that this is a serious matter. Random attack lang yun o baka aksidente lang at natakot yung driver kaya tinakbuhan kami. Ni wala akong natatanggap na death threats kaya wala lang to. Don't panic."

Napasabunot na lang ng buhok si Percy dahil sa tigas ng ulo ng kuya niya. Ni hindi na nila napigilang umalis mag-isa dahil ayaw makinig. At kahit pagdating kinabukasan ay ayaw pa ring magpatalo sa diskusyunan habang nag-aalmusal na hindi na dapat dumalo pa ng awarding nito mamayang gabi.

"Ang kulit mo rin, Percy, para kang yung agent na nakausap ko kahapon. Ayaw din akong tigilan sa pagkumbinsi na huwag nang magpunta mamaya sa Atlanta." Si Deus habang pinupunasan ang bibig ng table napkin.

"Ikaw ang makulit dahil ayaw mong makinig! Pareho kaming tama dahil pareho naming naiintindihan ang maaaring mangyari sayo kapag hindi ka nag-ingat."

"Not because I was attacked the other day, doesn't mean that my life should change abruptly." Patuloy pa din ng lalaki. "I have to attend because I deserve that award and besides, she can come with me if she wants so she can watch my back."

"She?" Si Vixyn na napatigil sa pagsubo ng pancake. "Your newly hired bodyguard is a woman?"

"Unfortunately, yes." Nakasimangot na sagot. "There's no other available agent in their agency so they sent me Agent Viper, what a weird codename, right?"

"Hmmm. Not at all." Si Percy ang sumagot. "Sana ay kasing kamandag ng pangalan niya ang kanyang pagkatao para mapasunod niya ang isang tulad mo na ubod ng tigas ang ulo!"

"Hindi pa ipinapanganak sa mundo ang susupil sa sungay ko." Sabay itinaas pa ang tasa ng kape. "Anyways, I need to go to the office for a few papers that I need to review. See you both later at the party." Na tinapos na ang pag-inom ng kape bago tumayo.

Napailing na lang talaga si Percy dahil hindi niya magawang makumbinsi ang kapatid. Hiling na lang niya ay sana nga ay maayos magtrabaho ang bagong bodyguard nito na isang babae.

Napatanaw na lang sila sa labas nang isang big bike ang pumarada sa harapan ng gate at base sa pangangatawan ay marahil iyon ang babaeng bodyguard ni Amadeus.

"Looks like her job has started." Ani Percy.

"I hope she's patient so she can keep up with your brother." Komento ni Vix na natatawa.

"Well, her name is Viper, she can use her 'venomous charm' to bring my brother down to his knees." Sabay tawa nito.

"I guess I have my own venomous charm too because I have brought you down to your knees, Inspector." Siya naman ang humalakhak ngayon.

"Yeah, you did!" Sabay tayo at walang sabi-sabing hinalikan siya sa labi. "Your lips are poisonous, baby. You got me addicted to it."

Natawa na lang siya sa sinabi ng asawa at hindi ipinahalata na may bagay na pumasok sa kanyang isip nang sabihin nito ang salitang 'poisonous'. Para bang may kinalaman na naman ito sa kanyang nakaraan.

Did I poisoned someone before?

Hindi niya napigilang tanong sa sarili.

Pagsapit ng hapon ay bumiyahe na sila papunta sa hotel na pagdarausan ng party dahil mahigit tatlong oras din ang biyhae mula Orlando hanggang Atlanta. Nauna na roon si Amadeus at sila naman ay sabay-sabay na kasama si Thadd na mukhang badtrip.

Ibang-iba ang party kapag sa ibang bansa ginanap dahil mas fashionable ang mga tao at mas nakakailang para kay Vixyn. She tried her best to keep up with the Montenegro brothers in dealing with people. She smiled genuinely at everyone who greeted her.

May napansin pa nga siya na babaeng tingin ng tingin sa kanya na para bang kinaiinggitan siya. Ipinagkibit balikat lang niya iyon dahil para sa kanya ay nagkakamali lang ito, walang dapat ika-inggit sa isang tulad niyang hindi normal ang pagkatao.

"You have a lovely wife there, Perseus." Puri ng isang matandang lalaki na kaibigan ni Don Matheus. "And I heard, your brothers are also engaged."

"Yes, Amadeus has set his engagement party this weekend." Si Thadd na ang sumagot. "Me? Well, probably by the end of the year. I'll just wait for my brother to be married first before I can set my wedding date too."

"What about your- other brother?"

"Morpheus, that's his name." Medyo madiin ang pagkakasabi ni Thaddeus dahil medyo naasar sa tono na ginamit ng matanda. "He's still enjoying his life so I think he'll be the last one to tie down the knot."

Nagpatuloy sa pagkukwentuhan ang lahat habang hinihintay ang pagsisimula ng awarding. Nagpaalam lang saglit si Vixyn sa asawa na lalabas muna sa may balkonahe upang magpahangin. Sa mahigit tatlong linggo kasi niya sa loob ng pasilidad ay nasanay na siya na kakaunting tao lang ang nakakasalamuha niya kaya't medyo na-overwhelm siya sa dami ng tao roon. May mga bigating Hollywood actresses and model pa kaya naman mas naiilang siya.

She felt the cold air embrace her as soon as she stepped outside to the balcony. She gazed at the bright city lights in front of her. The music is less audible now and it felt a little peaceful being in there. But her alone time has cut off shortly when a figure just popped up from a dark corner.

"Ruby-" tawag sakanya ng babae na ikinalingon niya.

Panibagong mukha na naman ang nakikita niya at tinawag na naman siya sa pangalang pilit na niyang kinakalimutan.

"I'm sorry, I'm not Ruby. It's dark in here so you can't see me properly." Aniya bilang palusot at muling humarap sa barandilya ng balkonahe.

"I know who you are. You're Ruby. Can't you recognize me? It's me, Diamond." na tuluyan nang lumapit sa kanya.

"You've got to be mistaken me from another person. My name is Vixyn." Umatras pa nang bahagya dahil masyado nang malapit sa kanya ang dalaga.

"Stop acting now, Ruby! Only two of us are here. No one can hear us. And I know that you're hiding your real identity too, just like me." At sabay hawak sa magkabilang balikat niya. "How did you escape the island? Do you know where Emerald and Amethyst are? How are they?" Sunod-sunod na tanong nito sa kanya.

Napaatras na siya nang tuluyan dahil may mga panibago na namang pumapasok sa kanyang utak. One of the blurred faces in her mind and the woman's voice is another puzzle that has been unlocked inside her head. Still, she doesn't want to acknowledge anything and she still doesn't want to remember her past.

"I said I'm not Ruby!" Hindi na niya napigilan ang magtaas ng boses dahil sa galit. "I don't know what you're talking about! I don't know any Emerald or Amethyst, and I certainly don't know you!" pagsisinungaling niya dahil kilala na niya si Emerald at kung nasaan ito. "So please, leave me alone, or I will have my husband escort you out of this building. He's a law enforcer for your information." Pananakot niya na mukhang hindi man lang din natakot.

"What happened to you? Why can't you recognized me?" Patuloy pa din ang dalaga. "Can you still remember what happened to us in the past? In that island?"

Nang dahil roon ay muli na naman siyang inatake ng pagsakit ng ulo. Sunod-sunod na naman kasi ang mga sumusulpot na pangyayari sa isip niya na hindi na naman kinakaya ng kanyang utak.

"Please just stop!" Sigaw niya habang hawak ang ulo na sumasakit. "Who are you? Why are you doing this to me?!" hinihila na niya ang sariling buhok upang maibsan ang pananakit. "Make this stop! Make this pain go away!" Halos mamilipit na siya sa sakit.

Just like Emerald, this Diamond has also given her pain and it pisses her off.

"Ruby, just calm down. I'll explain everything to you, but you have to calm yourself down first. Come on, just breath slowly." at muling lalapit na naman sa kanya kaya't umatras na ulit siya at nagsimula nang sumigaw.

"I said stay away from me! I don't know you! I can't remember anything! Just stop saying that name, because I am not her! I am not Ruby! I am Vixyn!" She started crying because of frustration and pain. "Make this stop! It hurts so much."

The woman murmured something that she didn't hear because she began calling her husband.

"Percy!" She's been a little hysterical right now and she still squeezing her head.

Mabilis namang nawala ang babae na parang bula.

"Hey, calm down, Baby, what happened?" na niyakap na siya at inaalo. "Talk to me, Vix, come on."

"It hurts. It feels like it's going to explode."

"Take deep breaths, Baby. You need to calm down. You're having a panic attack right now."

Sinunod niya ang mister at naka-ilang ulit siya na huminga nang malalim. Medyo nabawasan naman ang sakit ngunit naroon pa rin sa kanyang utak ang mga sinabi sa kanya ng babaeng nagpakilalang Diamond.

"I'm sorry. I'm ruining this night again." She said while crying.

"Hush now, it's alright." na pinupunasan pa ang luha niya. "Let's get you home." aya na nito.

"But the program hasn't even started yet. Baka magalit ang Kuya mo."

"No worries, he'll understand. Andiyan naman si Thadd."

Tumango na lang siya at saka sumunod sa asawa. Palabas na sila nang mapalingon siya at nakita ang babaeng nahuli niyang nakatingin kanina na may inggit sa kanya. Binalewala na lang niya ito at nagpatuloy sa pag-alis sa lugar.

Because of that incident, she and her husband decided to go back to the psychiatric facility. She stayed for almost a week again there but it didn't help her at all. A lot of questions have popped up inside her head and the truth is, she wanted the answers. But Percy is always dismissing the idea. For him, it will only make her worse if she tries to keep remembering her past. He wants her to just let her memories go and instead, face her new life as Vixyn and she reluctantly agreed with him.

Kaya naman imbes na umuwi na sila ng Pilipinas ay nanatili pa rin sila roon, at hangga't nagkaka-panic attack pa rin siya ay patuloy pa din siya sa paglabas-pasok sa pasilidad.

"Take a rest for now. Your doctor advised you to listen to music to distract your mind from anything and for you to be able to sleep peacefully." Ani Percy na naglakad na papunta sa may pintuan ng kwarto nila. "I'll be back to check on you again." at saka tuluyan nang lumabas.

Doon muli sila nanatili sa bahay kasama si Amadeus. Si Thadd naman ay nauna nang umuwi ng Pinas dahil may mga kailangan pa daw itong ayusin para sa kampanya. Gustong-gusto na talaga niyang umuwi sa mga anak ngunit kailangan niyang tiisin dahil may dala pa din siyang panganib.

Nakatanaw siya sa bintana nang may biglang pumasok sa kanyang kwarto na hindi niya kilala kaya't nagulat siya.

"Who are you, Miss?! Who gives you the right to just barge in here?" She angrily yell at the woman.

"Ruby, it's me Amethyst." Pagpapakilala nito.

Not again!

Bulong niya sa isip.

"I don't know you!" Naaalarma na naman siya dahil isang kapatid na naman niya ang nagpakita sa kanya. "Were you with that woman at the party last week? I saw you there too. What do you want?!"

Vixyn has remembered the woman. She was the one who kept giving her an envious look.

"I just want to talk to you. To check on you. How have you been all these years? What happened to you after we escaped the island? Do you know where Emerald is? Did she contacted you already? I missed you, Ruby." At akmang lalapitan siya kaya't umatras siya ng ilang hakbang palayo rito.

"Stop! Don't come near me!I don't know you and I don't know any Emerald and I"m certainly not Ruby. You must be mistaken me for someone else." She tried to look tough and hide her fear but she knows that the woman can see through her.

"Stop acting now. I know why you're doing this."

"I am not acting! Just leave or I'll scream." Banta niya.

"I am certain that you are Ruby. I am one of your sisters from the island where we grew up. We were trained there." Patuloy nito upang pilitin na makaalala siya.

"Stop it! You're just making it up! I don't want to hear any of it!" sinubukan pa niyang takpan ang kanyang taenga.

"If I'm lying, then why can't you remember anything from your past?"

Mas lalo nitong ipinagdidiinan sa kanya kaya't nagsisimula na namang gumana ang kanyang utak kaya naman unti-unting sumasakit iyon.

"Will you just please leave? I want you to leave before I'll have my husband arrest you!"

"Don"t try to fight it, Ruby. Don't stop your memories from coming back."

Dahil sa sinabi ng babae ay tila ba sumunod naman ang utak niya at patuloy sa paghahalukay ng mga alaala roon.

"No!" Sabay hawak sa ulo. "I don't want to remember it." at tuluyan na siyang umiyak.

Ruby, Ruby, Ruby, that fucking name is really getting in my nerve!

Sigaw niya sa isip habang sinusubukang huwag indahin ang sakit ng ulo ngunit nahihirapan siya.

"Hush now, Ruby. Please calm yourself down." na dinaluhan na siya ng babae.

All the blurry images in her mind are now clear. She can see them clearly now, not only Emerald but also Diamond and Amethyst. Only one remains blurry and she knew it might be Sapphire.

"I keep having these dreams of blood all over me." Hindi na niya kinaya pa kaya't nagsalita na siya upang mas makakuha ng impormasyon kahit pa labag iyon sa kagustuhan ng kanyang mister. "Dead bodies were surrounding me and I feel like I'm the one responsible for their deaths." itinaas pa niya ang mga kamay para tingnan. "It felt real when I slashed someone's throat in my dreams. Whenever I pull the trigger, a sense of accomplishment enveloped me and I don't know why."

"calm down." patuloy sa pag-alo si Amethyst sa kanya.

"Am I a bad person before? Tell me, who am I? What kind of person am I in the past? Have I killed someone before, huh? You said you know me so tell me who the fuck am I?!" Nagsisisigaw na siya dahil gustong gusto na niya malaman ang mga sagot sa kanyang mga tanong. " Tell me! Tell me now the truth!"

Vixyn is now grasping both of the woman's arms in anger because she has been triggered by her.

"What's happening here?!" Dumagundong ang boses ni Percy. "Who are you and what are you doing with my wife?!" sabay hila kay Vix at saka sinubukang pakalmahin. "Baby, calm down, take deep breaths with me."

Ngunit tila ba walang naririnig na ang asawa dahil napatulala na ito habang nanginginig ang katawan.

"Ruby," narinig ni Percy na tawag ng babae sa kanyang asawa kaya't marahas na napabaling rito.

"Who are you?! What do you want with my wife?!" galit na galit.

"What's going on here?" si Amadeus na pumasok na rin roon.

"Do you know her, Kuya?' Tanong ni Perseus sa kapatid.

"She's with Devereaux Laveau." Pagkasabi niyon ay saka naman lumitaw ang lalaking tinukoy. "What's the meaning of this? What are you doing here with Vixyn, Taniesha?" Tanong ni Amadeus.

Hindi naman nakasagot agad ang babae kaya't kaagad naman sumaklolo si Deveraux at inaya nang umalis roon ngunit hinarang ni Percy.

"Not so fast, Lavaeu! What was that woman been saying to my wife? Vixyn isn't feeling well and she made it worse by saying something isn't good for her."

"Taniesha didn't mean for her to be upset."

"Upset? She's not just upset. Look at her, shes's blacking out!' sabay turo pa sa asawa na nakatulala.

"Stop it Percy." awat na ni Deus at pagkatapos ay sa bisita naman bumaling. "You both should leave now before we call the police."

The two visitors are about to leave when Vixyn snapped out from a state of trance.

"You were the third person to ever call me that name." na lumapit pa kay Amethyst. "Who are we? Why are we all named after a gem?" Pabulong niyang tanong.

"You mean, you saw Emerald too?" At hinawakan siya sa braso.

Tumango naman siya at bago pa siya makapagsalita pabalik ay hinila na siya palayo ni Percy sa babae.

"Just fucking leave before I drag you both to the precinct!" Pagtataboy nito.

Vix tried to run after Amethyst but her husband is holding her tightly.

"Let me go, Pers. I need to talk to her. I need to know the truth!"

"No!" madiin na sagot sa kanya. "You will not talk to that woman!"

"But she knows me, she knows who I am, who I was before. So please, let me talk to her, she can help me with my memories." pagmamakaawa niya.

"I said no!" galit nitong sigaw.

"Percy, I think you need to let her go." Anas naman ng kapatid ng asawa. "Maybe Taniesha really does know her and she can help your wife regain her memories back."

"Fucking no!" bulyaw nito. "Huwag kang makiaalam sa amin Kuya. I know what's best for my wife and this isn't. This will only make her condition worse."

Napabuntong-hininga na lamang ang nakatatandang kapatid bago sila iniwan roon.

Wala nang nagawa pa si Vixyn kundi ang sundin pa rin ang gusto ng asawa. Ibinalik pa rin siya nito sa pasilidad at panibagong gamot naman ang ibinigay sa kanya ng kanyang doktor. Alam niyang para iyon mas makalimutan ang nakaraan niya kung kaya't nagkukunwari siyang iniinom iyon at palihim niyang itinatapon kapag mag-isa na lang siya. Inaayos niya ang kanyang kilos at arte kung kaya't pinagpasyahan na ng doctor na ipauwi siya sa Pilipinas.

"Once we're back in the Philippines, I promise you that everything will go back to the way it used to be. You will live a normal life with us." Pangako ni Percy kay Vix habang nageempake ito ng kanilang mga gamit. "Remember that you are Vixyn now and you have a family, me, and the kids so there's no reason for you to look back on your past."

Tumango lang siya dahil ayaw na niyang makipagtalo. Gagawa na lang siya ng paraan para makaalala siya dahil sa tingin talaga niya ay matitigil na ang mga masasamang panaginip niya kapag nakaalala na siya.

"Promise me, Vixyn. Promise me that you'll forget everything from your past. That you'll move on and never look back anymore.

Vixyn couldn't answer right away because inside her mind she is torn between agreeing to what he wanted or saying no and breaking his heart. But she loves him and there's nothing more she would want than to be happy with him and their kids.

So when she is about to say 'yes' to his request, the doorbell rings, and an unexpected visitor has surprised her again.

"It's been a while, my dear sister. I know you know me, right? It's me, Sapphire."

Continue Reading

You'll Also Like

18.2K 304 42
COMPLETED Book 2 of 3 of Pleasure Trilogy Everything has an end. So as the hidden things of every person that's around you. Will you let those things...
8.4K 503 56
They're childhood bestfriends, pero nagkahiwalay nang manirahan ang mga Samonte sa Amerika. Raine Zynah is very pretty during their childhood, pero h...
860K 23.7K 39
Bratty and spoiled, Crystal Angeline Perez is used to getting whatever she wants with a snap of her fingers. But when the ever-possessive Jacob Muril...
232K 4.3K 46
Numb. That was the proper word to describe Nicholas Blackwood after killing his fiancΓ© because of her infidelity, his friends try to bring the old N...