Chương 12: Đoan ngọ

10.5K 584 279
                                    

Edit + Beta: Mộc

Năm Hàm Đức thứ tám, giữa hè.

Đoàn lĩnh sam của chủ sự Hộ Bộ Vương Hiến ướt đẫm đẫm, ngồi trên ghế mà như trên đống lửa, đống than, không ngừng nâng mũ cánh chuồn lau mồ hôi.

( Đoàn lĩnh sam: trang phục quan đi kèm mũ chuồn chuồn và đai lưng. )

"Tiêu đại nhân." Vương Hiến ấp a ấp úng nói, "Không, không phải Hộ Bộ không cấp bạc cho ngài mà là trước mắt khoản chi của ngân khố chưa tính xong, bên trên Phan công công không phê hồng, chúng ta thật sự không thể cấp!"

"Tính sổ sách cần thời gian." Tiêu Trì Dã bưng chén trà nhấp vài hớp, "Không phải ta đang chờ đây sao? Không vội."

Cổ họng Vương Hiến động đậy, nhìn Tiêu Trì Dã bình thản và cấm quân yên lặng đứng ngoài hành lang.

"Đại nhân." Vương Hiến gần như cầu khẩn, "Trời nóng, để các quân sĩ đứng bên ngoài thật là ngại quá. Ta mời chư vị uống chút đồ lạnh, băng dự trữ --"

"Vô công bất thụ lộc." Tiêu Trì Dã nở nụ cười, "Cấm quân chúng ta da dày thịt béo, làm việc dốc hết sức mình, đứng vài canh giờ thì có gì nghiêm trọng? Đại nhân đừng bận tâm, chuyên tâm tính sổ sách đi."

Vương Hiến nắm chặt quyển sổ, một lúc lâu vẫn chưa hạ bút.

Đầu xuân năm nay, Hoàng Thượng bệnh nặng. Thái Hậu vì việc này, sai người xây dựng rầm rộ trong cung, muốn dựng một ngôi chùa thờ Phật tụng kinh chúc phúc cho Hoàng Thượng.

Công Bộ được sai sự, phải lấy gỗ từ Đoan Châu về, vì để tiết kiệm tiền nên gọi cấm quân đi vận chuyển. Cấm quân chuyển gỗ vào Khuất Đô xong, Thái Hậu lại bởi Hải các lão dâng tấu, bỏ ý định xây chùa.

Hộ Bộ bị hụt số bạc này, nợ cấm quân hai tháng, mãi chưa chịu trả tiền. Bạc không nhiều lắm, nếu là lúc quốc khố dồi dào thì không thành vấn đề, ai mà muốn vì chút bạc mà đắc tội Tiêu nhị công tử chứ?

Nhưng Hộ Bộ hiện giờ cũng có nỗi khổ khó nói thành lời. Năm ngoái đại thọ Thái Hậu, mỗi việc lo liệu yến hội, và ban thưởng vàng bạc đã mất gần trăm vạn.

Vương Hiến gác bút, dứt khoát quay đầu nói: "Đại nhân, lúc này không đưa tiền được. Ta cho ngài một câu trả lời thật lòng, dựa theo sổ sách bây giờ, cuối năm chi tiêu không giống dự toán, bổng lộc của chúng ta cũng chưa chắc đã được phát. Thật sự không có tiền. Hôm nay ngài có cho Vương Thủ Thành ta một đao, ta cũng không có cách!"

"Quân lương tám đại doanh không thiếu một xu, đến cấm quân chúng ta thì lại đòi sống đòi chết kêu không có tiền. Đều là vì Hoàng Thượng làm việc tận lực, chỉ tội Tiêu Sách An ta số hèn, phải ôm đống nợ này chờ các xoay tiền."

Tiêu Trì Dã ném chén trà lên bàn cái "cạch", "Hộ Bộ hàng năm khóc than, liên quan gì đến ta? Làm việc lấy tiền, giấy trắng mực đen. Chúng ta làm xong rồi, bạc phải trả. Đừng nói cái khác với ta, đây không phải trách nhiệm của ta. Nếu là Hộ Bộ gặp vấn đều đến dựa vào sự thông cảm của người khác, các ngươi còn cần làm gì nữa? Nhân lúc còn sớm nhường vị trí cho người khác đi."

[Hoàn] [1 - 200] Thương Tiến Tửu - Đường Tửu KhanhNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ