Chapter 18

MACSIMO's POV

I don't know what to feel, when Tasy didn't talk to me, obviously avoiding me after that kiss.

I followed her, stayed by her side kahit kumakain na kami.

"Tasy, can you pass me the salt?" Hindi siya tumingin sa akin at kinuha ang salt sa tabi niya. Tinitigan ko lang siya habang kumakain kami, dahil katabi ko siya.

Our friends didn't notice me, staring at her and minded their own business. O, napapasin nila hindi lang ako pinupuna.

"Bili tayo Ice cream?" Mikayla was beside me, habang nasa tabi niya si Tasy. Naglakad ako palapit sa tabi ni Tasy kaya nagulat si Mikayla at humawak sa dibdih niya.

"Ay? May germs ba ako? O single lang ako? Nakaka offend, ah?!" She said, looking at us.

"Ewan ko sayo, manahimik ka na" Tasy uttered. Umiling lang si Mikayla at nauna na maglakad sa amin.

We're going to the Ice cream store to buy Ice cream at uuwi na kami, dahil gusto na nilang magpahinga.

"Tasy, what do you want?" Tanong ko sa kaniya habang nakatingin sa mga flavor Ice cream. I glanced at her when she didn't answer me, at tumaas ang kilay ko dahil lumayo siya sa akin at tumabi kay William.

"Ba't ka andito sa akin? Doon ko sa baby m-" William said pero natigil dahil kay Tasy. Umiling na lang ako sa kanila at umorder.

I was holding two cones of Ice cream, one coffee crumble and one chocolate.

I walked towards Tasy who's eating her chocolate Ice cream, tinapat ko sa mukha niya ang cone kaya nag angat siya ng tingin sa akin, magkasalubong ang kilay at nagtataka.

"Here, for later..." I said. She was hesitating to get the cone from me but she took it anyways.

Hinatid ko siya pauwi kahit na hindi niya ako pinapansin. When i saw her went inside I stared at their closed gates and drove off.

Sa sumunod na araw, she was avoiding me, again! I was frustrated and getting anxious dahil feeling ko may ginawa akong mali.

Did i do something wrong? Did i upset her when I kissed her back? I mean, maybe she didn't like my kiss?

Am i not a good kisser? Should say sorry to her? Fuck, this is stressing me out! Hinilot ko ang aking sentido dahil wala akong masyadong maintindihan sa klase namin ngayon.

I was having lunch with our friends when i saw Tasy laughing with someone, her classmate? She looks fine...

But why is she avoiding me? Eto na ba ang ending ng pagkakaibigan namin? Really, Macsimo?

Kaibigan? May kaibigan na naghahalikan? I brushed my hair with my hands and stared at Tasy who sat far away from me.

Nasa dulo ko, at nasa kabilang dulo naman siya. That day went by so slow because she isn't talking to me!

Nor glancing at me, nothing.

The next day, we did something kaya medyo natagalan kami bago makalabas at makapag lunch. We went to the Cafeteria at mahaba na ang pila. So, we went out to buy our foods.

While walking there, i saw my friends, and Tasy walking back to the school. Sinamahan nila kami para bumili ng lunch.

"Pre, sabay mo na ako." I gave the money to Ian at tumango naman ito. I went to Tasy, she's sitting alone on the table

I sat beside her and saw her gulped.

Kinausap ko siya at kinamusta, she looks nervous but still pretty.

"You are, stop it. It's making me anxious, baby." I said, nakita ko ang panlalaki ng kaniyang mata.

I was playing with her fingers, that fits mine. When she asked me about Issa.

Damn, what's with Issa?

She mentioned about Issa's boyfriend, the one she cheated on me with.

Why does my baby know that bastard?

"Do you like him?" She denied at fast, which made me calm down. Pero nagulat ako ng sinabi niya na ex niya pala yung Theron na yun and that bastard cheated on her with Issa.

Those two, really? Maybe they cheated on us so me and my baby will get to know each other.

Fuck, that's so corny.

Dumating si Kime at inasar kaming dalawa, at nakita ko kung paano nahiya si Tasy.

But, she mentioned Vincente, my classmate and friend. I consider him my friend, we talk casually, sometimes.

Oh, he likes my baby? Sinaway ni Tasy ang dalawa na si Mikayla at Kime na nagsasabi na Team daw.

When walking back to the school, i asked Kime about what she said earlier.

"So, he likes her?" Pabulong kong tanong, nasa harapan namin si Tasy na hindi kami pinapansin.

"Hm, maybe? Ewan ko, pero, tuwing inaasar namin sila, laging namumula si Vicente! Hindi sa galit, sa kilig!" She said giggling.

My brows furrowed, and i rolled my eyes. But, that didn't threaten me. He likes her? Then, he's my enemy.

But, I won't hold grudge on Tasy if she won't like me back. That's on me, i like her.

Hindi niya obligasyon na gustuhin ako pabalik.

Men, even women, who thinks that the person they like have the obligation to like them back are sick mother fuckers.

You like them, okay? But don't be angry at them for not liking you back. Just respect them, or ask them if they are willing to allow you to court them.

And that's what I'm going to do. I'll court Tasy. I'll court her even though I'm not even sure if she'll allow me.

If she don't, then that's okay.

But, I'm afraid.

Natatakot akong i-risk ang pagkakaibigan namin. With that thought, agad akong nawalan ng tapang para umamin sa kaniya.

My actions, i know it confuses her. And i hate myself dahil lagi akong tinatamaan ng takot tuwing gusto ko ng umamin, at tanongin kung pwede ba akong manligaw.

The next days with her was sweet, for me. I would always act sweet around her, even with our friends. But when she's shy and uncomfortable, sinasaway ko ang mga kaibigan namin.

Fuck, natamaan na ako.

-End of Chapter 18-

MACSIMO>>