Chapter 33

"Pwede ba? For once, listen to me," Ara demanded.

"Yes, it's true, I have a twin sister, and she pretended to be me under Aileen's threat and command, she pretended to be me so she can ruin our relationship, yung sinasabi mong nakikita mo ako kasama si Hart? That was my twin sister, Yra,"

Bakas sa mukha ni Chase ang pagkalito at duda.

"For all I know, baka naman this whole time I'm with your twin sister and you're fooling around with Hart," sa sinabi ni Chase na iyon, parang biglang nabasag ang puso ni Ara at kasabay ng sakit ay ang pagpatak ng kanyang luha.

"I- I can't believe this... you're really choosing that girl, over me?,"

"I have all the reasons to not believe you," ani Chase.

"And you also have all the reason to be reasonable because I deserve it!" sigaw ni Ara.

"I was here trying to help you fix and patch everything pero ikaw tong nandudurog sa akin," dagdag ni Ara, hindi na makasigaw.

But Chase seems like he blocked all the things he heard.

"I can't believe that you can be this irrational, I was expecting a good goodbye.. I was expecting something peaceful,"

"Don't beak up with me," Chase blurts out

"Can you hear yourself? You're literally accusing me and now you're saying that I shouldn't break up with you, Chase, ngayon, I have all the reasons to break up with you," ani Ara.

"For the record, you're the one who cheated in our relationship, you could've asked me first, but you immediately jumped to conclusions," dagdag ni Ara.

"It was an accident," ani Chase

"Cheating is never an accident, Chase, it's a choice. Once you chose to cheat, you chose to throw our relationship, ironic that you broke me while I was fixing you, while I was helping the people who are part of you,"

"What do you mean?," tanong ni Chase.

"Go ask Tita Brianna," ani Ara.

"Kahit na sinaktan mo ako, I have no regrets falling for you, di ko pinagsisihan lahat ng ginawa ko para sa relasyon na ito, and when you realize your mistakes, I hope you be at peace with yourself, kung malalaman mo man lahat, know that I did that because I love you, and when you're whole again, just know that I shredded myself to fill all your empty pieces, thank you, Chase. Goodbye," ani Ara tsaka tumakbo paalis.

Chase wants to run after her pero madaming tao ang nasa palagid, halos lahat naka-toga kaya mahirap hanapin.

"Bro, where have you been?," tanong ni Mark.

"Somewhere," tipid na sagot ni Chase.

"Did you cry?," tanong ni Collin.

Biglang pinunasan ni Chase ang mukha.

"Nah, napuing lang or something," ani Chase.

"Bro, nga pala, my great tonight, sa tambayan," ani Collin tumango naman si Chase at ngumiti.

"Sige, I'll go ahead," paalam ni Chase.

He needs to find he truth.

Go ask Tita Brianna

Ano nga ba ang alam mo?

——

"Oh, hija? Where have you been?," tanong kay Ara ng ama nito.

"Just saying goodbyes to some people, pa," anito.

"Hija, i got a sudden call, that our flight is moved later," anang Ama.

"But pa, I wanted a small family dinner to celebrate my graduation, diba?,"

"Yes, I've settled that, magdidinner muna tayo bago tayo aalis, and Yra will be joining us,"

"Thanks Pa, lets go?," tumango naman ang Ama.

Paalam sa lahat. Paalam sayo Chase. I wish you nothing but genuine happiness the moment you find yourself, your true self.

——

Habang papunta na sa parking lot ang 10 Thorns upang pumunta na sakanilang tambayan.

They saw a familiar car, and a guy standing in front of its hood, wearing a toga.

"No way...." ani Collin.

"Hart?!" sigaw ni Mark.

Lumingon naman ito na nagsilbing pagkumpirma.

Lahat ay nagsipagtakbuhan papunta sakanya.

Nagkamustahan ng saglit hanggang sa may bumatok kay Hart.

"Aray!," sigaw ni Hart.

"Gago! San ka nanggaling?"
"Tangina kasama mo pa daw si Ara!"
"Gago ka talaga!"
"Lagot ka kay Chase!"
"Bat ka nawala?"

Sunod-sunod ang mga tanong nila kay Hart.

"Actually guys, mahaba habang kwento ito,"

"Ikwento mo yan mamaya! Pumunta na tayo sa tambayan at dun magcatch up!" sigaw ni Gil.

At sumangayon naman lahat.

——

Pagdating ni Chase sa bahay agad niyang pinuntahan ang kuwarto ng kanyang step mom.

"You, anong kinalaman mo sa lahat ng ito? Are you the reason why Ara left me?,"

Chase's aura was dark. It's like some monster took over him.

"Huh?"

"Wag kang magmaang-maangan! Tell me! She broke up with me! She told me may alam ka! Tell me," sigaw sakanya ni Chase.

"Hindi dapat ito ang tamang panahon pero sasabihin ko na sayo lahat, makinig ka," Brianna said.

"You're my son," anito.

"Bullshit!," sigaw ni Chase.

"Maniwala ka! Your father doesn't know about this, dapat sasabihin ko sainyo lahat ng sabay, Janis is a liar, and a manipulator, your father and I, we loved each other so much, kahit labag iyon sa mga magulang niya, ipinaglaban niya kami, but then one day, Janis suddenly came to me and offered me a deal, buntis na ako sayo that time, so I couldn't risk fighting, iniwan ko ang tatay mo, I lied to him, sinabi kong may iba na akong kinakasama at iiwan ko na siya, I thought our deal ended there, pero hindi pala, your dad, ayaw na ayaw niya kay Janis, so Janis thought of an idea, pinagbantaan niya ako, kung hindi kita ibibigay sakanya, I had no other choice but to give you to her, para pakasalan siya ng ama mo, I was going to fight and tell your father everything pero biglang may pumunta saaking mga lalaki, they violated me and treated me like trash, pero lumipas ang mga taon, I came back, patay na pala si Janis, and your father chose me all over again, pero everything keeps coming back, alam iyon lahat ni Ara, whenever I experience panic attacks, sudden waves of depression, palagi siyang pumupunta dito, that's why she's often not around, because she was taking care of me, nahihiya na nga ako, but she always insisted..."

That's what Ara means when she said she broke herself for me.

Tangina ang bobo ko.

"Ara.. I need to go to Ara.." tanging lumabas sa bibig ni Chase at tumakbo palabas.