[2] Second Scalpel

Start from the beginning

"C'mon, I can't leave him here alone."

Pinagkrus ang kausap niya ang mga braso nito. "You act like he's a freaking pussy that needs to be taken care."

"Gago."

"In six years, span of time, exactly today, nakapag-asawa na ako lahat lahat, but still, here you are. Ito ata ang pinaka-una mong close contact sa kanya." Umasin ang mukha niya sa sinabi ng kaibigan.

Nang-inggit daw ba?

Her pride went thin. She was hurt by her friend's words alright. Totoo naman kasi. Nakapag-asawa na at ikakasal na ang iba sa mga kaibigan niya, pero heto siya. Nakatanaw lagi sa malayo at parang asong naka-sunod kay Jaxon palagi. Ng patago.

"Stop it, Rus. Just help me." She started to grab Jaxon's arm. Halos mapamura siya. It was too heavy for him to carry. What more kung aakayin niya ito hanggang sa kotse niya sa parking lot? Baka siya na ang akayin?

"Uhmmm..." Jaxon moaned. Unconsciously. Sandaling natigilan si Macey sa ginagawang paghatak sa braso ni Jaxon patayo.

Her mind automatically sings. Oh tukso~ Layuan mo ako~

She shook her head to focus. "Relax, Mace. Wag mong gagahasain ha? May rape case na pwedeng i-file sa mga babae." Humalakhak ito tsaka siya inumpisahang tulungan na akayin si Jaxon hanggang sa makarating sila sa parking lot at maipasok sa kotse niya.

She wiped her sweat away when Jaxon is finally seated at the passenger's seat slightly snoring.

Napatitig si Macey sa maamong mukha ni Jaxon. Jaxon is a big guy. How about his best friend between his legs? She felt her cheeks flushed because of her naughty idea.

"Thanks." She murmured at his friend.

"Wag mong gagalawin. Keep him unharmed."

Nailing nalang si Mace sa payo ng kaibigan. "He's already harmed. Hindi na virgin 'yan no."

"How so?" Tinaasan siya nito ng kilay.

She smirked. "Wanna bet?"

Napahinga ng malalim ang kaibigan. "Alright. You." Dinuro nito ang noo niya. "You're the one who should remain unharmed—" Napahilot ito sa sentido. "I mean...you know that."

She chuckled. "Can't promise you friend."

Pinitik nito ang noo niya. "Stop it, Mace. Huwag kang sabik."

Natatawang umikot siya sa driver's seat. Nakipag fist bump muna siya sa kaibigan bago pumasok sa loob ng kotse. She raised her hands, forming a peso—ok sign and then wink at her friend. Tanging ang malaki nitong kamao ang ipinangsagot sa kanya.

"Tell Spy that I went to my honeymoon already." She giggled. Spy is Russel's wife. Ang DJ na pumalit sa pwesto niya kanina.

"Baliw ka talaga." Napailing ito.

She closed her car's door, and she started the engine, then she looked at Jaxon. She laughed. Not minding how painful it is earlier when she was mistaken as Maxine. She also didn't mind what will happen tomorrow morning. But she's pretty sure that this is the start. Start of her moves.

Damn the pain. Damn the obstacles.

She wants Jaxon. By hook or by Crook.

And thanks to the opportunity tonight. Thanks to the service of whiskey.

Thanks to Maxine.

***

"Wait!...Wait lang Jaxon! Sabing sandali! "