•••

Nakasingkit ang aking mga mata habang nakatitig sa bulkan na papalaki nang papalaki sa aking pananaw.

Mt. Pinatubo

The sight where the son of Mnemosyne was hidden by the rebels and killed. Where they thought they finally got her last mortal descendant.

We weren't marching towards the enemies however.

Because we're still in the Academy.

Literal na lumilipad na parang ibon ang Academy.

"Pretty neat huh?" tumabi sa'kin ang satyr assistant ni Thea na sa pagkakatanda ko ay nagngangalang Bo.

I gave him a smile. "You did a good job preparing the school."

My gaze quickly fixed on the ground when the Academy stopped moving. I saw all the huntres and Amazons hidden on the tall grasses, making their way to the muddy area of the volcano where the enemies are waiting.

"Let's roll!" narinig kong sigaw ng isa sa mga estudyante bago sila nagsibabaan sa lupa.

Meanwhile, the rest of us waited until the last batch of students disappeared.

"They're waiting for us." ani Matilda nang makalapit silang lahat sa'kin. Nakahalukipkip ako habang nakatingin sa harap, nakikinig sa mabibilis na tibok ng puso ko.

Art stepped forward and stared at the sky for a few seconds. For a short period of time, the black clouds seemed to have evaporated and was replaced by blinding light causing the enemies to take a few steps backward.

Bago pa makalapit ang mga kalaban sa mga demigods, huntres at amazons na nagtitipon-tipon ilang metro ang layo mula sa kanila, dahan-dahang nahati ang lupa. Separating the enemies from them.

Akala ko talaga yun na yon pero kasunod na pumunta sa harap namin sina Kaye at Thea.

Suddenly from deep inside the earth, a grumbling sound can be heard. Then and there, a wall of fire formed from the huge crack as well as the sounds of shrieking and wailing.

Muli na namang napaatras ang mga rebels pagkatapos n'on.

A hundred spirits came out of the ground and hovered above the demigods, huntres and amazons.

Hindi na ako magtatanong kung sino ang may control sa kanila. Sapagkat dumaan ang ilang segundo at napansin ko ang katawan ni Kaye na naging semi-transparent na rin. As if she was one of those spirits.

Isa-isa nilang nilabas ang kani-kanilang mga weapons.

Natagpuan ko nalang ang aking sarili na napapaligiran ng mga mata na kasingkulay ang ginto at nakatitig sa'kin.

I felt my eyes change too. The familiar surge in my body was back and my hands were itching to spread the darkest color of blood on the ground.

Gusto kong tumalon at unahan silang lahat pero pinipigilan ko lang ang sarili ko na magwala.

"Thea. You'll stay here right?" I asked her in which she answered with a nod. 

"Sige na Ria. Ang daming naghihintay sa inyo oh!"

I rolled my eyes and let out a chuckle.

"Well then." I motioned them to go. "Wag na natin silang pahintayin."

Tinanguan nila ako at magkasamang umalis sa aking harap.

I took a deep breath before sprinting. A few seconds have left and I finally made a giant leap. Ramdam ang hangin na tila kumot kung makabalot sa aking katawan, tuluyan na nga akong nagpalit ng anyo.