TÂM SỰ 3 - Facts about me and my work

418 63 34
                                    


Chuyên mục Tâm sự với những dòng lải nhải vô tận của mình lại lên sóng rồi đây. Thú thực, mình rất thích viết Tâm sự, đây không chỉ là cột mốc đánh dấu một phần nữa của Tinh lộ được hoàn thành, mà đây còn là cơ hội để mình được nói lên những suy nghĩ riêng của mình về đứa con tinh thần yêu dấu, và tất nhiên, cũng là để được lắng nghe những lời nhận xét quý giá từ các bạn độc giả nữa.

Và đây, phần Tâm sự 3 xuất hiện, cũng có nghĩa là phần 3 của Orbit of a Star – Tinh lộ đã được hoàn thành.

Về phần 3 này, mình sợ là nó hơi bị nhàm chán, đặc biệt là với những shipper Namgi cứng cựa (như mình). Suốt hơn chục chương, mình không hề để 2 người được skinship thực sự một lần nào các bạn ạ. (Huhu T.T)

Nhưng mình vẫn nghĩ rằng mình có rất nhiều chuyện để nói, cả về phần này lẫn toàn bộ fic. Và nếu cứ thế kể ra toàn bộ thì chúng sẽ lung tung, lộn xộn biết chừng nào. Thế nên mình đã tổng kết chúng thành một list fact nho nhỏ. Nếu ai quan tâm về mình và fic của mình cũng như quá trình mình tạo ra nó thì hãy đọc tiếp nhé.

1. Mình bắt đầu lên ý tưởng và viết những dòng đầu tiên của Tinh lộ vào đúng ngày 1/1/2016 (Âm lịch), đến nay đã một năm có lẻ. Ngày mùng 1 Tết năm nay mình cũng đã (tự) ăn mừng sinh nhật 1 tuổi của đứa con cưng đấy.

2. Phải gần hai tháng sau, tầm tháng 4 Dương lịch mình mới tiến hành đăng fic lên wattpad. Lúc này thì mình đã hoàn thành hết phần 1 của Tinh lộ rồi.

3. Nếu ai theo dõi fic từ những ngày đầu thì đã biết, ban đầu mình để title fic là Shortfic. Đúng vậy, ban đầu Tinh lộ chỉ là 1 shortfic tầm 10 - 12 chương. Nhưng sau đó mình muốn phát triển mạch truyện hơn nữa, thế nên chúng ta đã có một Tinh lộ "so long" thế này đây.

4. Đây không phải là lần đầu tiên mình viết fanfic, nhưng đây là lần đầu tiên mình viết cho fandom BTS. Namgi cũng không phải couple đầu tiên mình ship, nhưng là couple đầu tiên của BTS mà mình ship.

5. Mình không biết có ai giống mình không (hay tất cả đều giống mình?), nhưng mình xây dựng cốt truyện dựa trên những gì mình nghĩ về hình tượng ngoài đời của Namjoon và Yoongi. Nghĩa là mình quyết định nhân vật trước, rồi suy nghĩ hoàn cảnh tình huống truyện, sau đó đặt mình vào nhân vật để xem nhân vật đó sẽ xử lý như thế nào, rồi mới viết lại thành truyện. Mình nghĩ như vậy thì nhân vật sẽ nhất quán hơn, và đặc biệt, giảm hẳn được độ OOC của nhân vật. Vẫn biết viết fic là xuất phát từ trí tưởng tượng, nhưng nếu tính cách thần tượng trong fic mà đi xa với đời thực nhiều quá thì tác phẩm khó có thể gọi là fanfic được nữa. Trong suy nghĩ cá nhân chủ quan của mình, thì mình coi như vậy chỉ là một câu chuyện với các nhân vật có trùng tên với thần tượng mà thôi.

6. Mình nghĩ mình rất dở trong việc viết các màn skinship hường huệ tung tóe (như ôm, hôn và H chẳng hạn). Các bạn có thấy như vậy không?

7. Về tên fic, mình đã đổi đi đổi lại nhiều lắm. Ban đầu là Born Singer – Birth of a Born Singer – Birth of a Star – The Way That a Star Shines– Way of a Star – sau cùng mới là Orbit of a Star như hiện nay. Nhưng cái tên Orbit of a Star vẫn là khá dài và khó gọi, nên mình đã dịch hẳn ra là Tinh lộ và dùng nó như tên chính thức của bộ fanfic này.

8. Bạn có biết hành động mà nhân vật Yoongi làm nhiều nhất trong truyện là gì không? Đó là "im lặng không nói gì" đấy.

9. Về các nhân vật phụ, mình muốn nói rằng mình không xây dựng bất kì nhân vật nào gọi là phản diện hay chính diện cả, tất cả đều có vai trò riêng sẽ tiết lộ ở các phần về sau.

10. Về nhân vật Kim Jinhee, nhân vật nữ duy nhất từng xuất hiện. Ban đầu mình đã nói là sẽ không đưa bất cứ một "bánh bèo phá game" nào xuất hiện cả, nhưng cuối cùng mình vẫn để cô ấy vào truyện. Lý do chỉ có một, mình muốn xây dựng một nhân vật hoàn toàn đối lập với Namjoon, từ tính cách, lối hành xử đến chuyện chủ động trong tình cảm. Các bạn có cảm thấy sự đối lập đó không?

11. Couple mình tâm đắc nhất cả truyện, ngoài Namgi ra, tất nhiên là Jiminie x bé Thỏ Gấu rồi, mà Thỏ Gấu là ai chắc bạn nào cũng đoán được.

12. Mình phải mất rất nhiều thời gian mới có thể hoàn thành 1 chương chuyện, và 1/2 số thời gian đó mình dành để đặt...tiêu đề chương.

13. Mình đã hoàn thiện toàn bộ cốt truyện của Tinh lộ. Việc còn lại chỉ là viết và viết thôi, nhưng cũng vẫn tiêu tốn nhiều thời gian và sức lực vô cùng.

14. Mình rất thích và dành rất nhiều thời gian để đọc comment và trả lời comment. Thế nên ai viết gì dù ngắn hay dài thì mình cũng đều trả lời cả. Nếu việc đó làm ai trong số các bạn cảm thấy phiền thì cho mình xin lỗi nha.

15. Cuối cùng, hơi cá nhân một chút, nhưng mình luôn coi kể cả có là fanfic đi nữa thì vẫn là một tác phẩm văn học, và một tác phẩm văn học thì luôn phải đi kèm với những giá trị văn học tương xứng. Có thể sau này khi sức viết của mình đã yếu đi rồi thì mình khó có thể truyền tải thứ giá trị mà mình muốn truyền tải nữa, nhưng các bạn – những độc giả công tâm nhất sẽ luôn hiểu mình và hiểu truyện của mình, đúng không? Mình tin là như vậy.

Trên đây là một vài dòng fact về truyện của mình cũng như những suy nghĩ của mình về Tinh lộ nói riêng, hay fanfic nói chung. Dài dòng quá phải không? Vẫn còn nhiều nhiều điều mình muốn nói nữa cơ, nhưng có lẽ đành để dành đến mục Tâm sự tiếp theo thôi.

Còn các bạn, các độc giả của minh, các bạn nghĩ gì về truyện, nghĩ gì về mình, nghĩ gì về việc viết lách? Các bạn có bất cứ tuyên ngôn nào đối với fanfic không? Hãy chia sẻ nếu bạn thích nhé! 

[BTS-longfic] [Namgi] Orbit of a Star - Tinh lộNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ