TLC 31

Chapter 31

---

Keziah woke up with a heavy feeling. Ang bigat ng katawan niya. It was like a huge weight was on her and she couldn't bring herself to get up. Mabuti na lang at wala siyang scheduled taping or guesting ngayong araw. She could sleep all day again, just like the other days when she was feeling sick. Hindi niya alam kung bakit hindi pa rin tuluyang nawawala ang morning sickness niya. Having that thought in mind, biglang napadilat si Keziah. Her morning sickness is getting worse as days pass by.

"What is wrong with me?" she whispered and started recalling the first time she felt sick.

"I had my period. And after that...?" she trailed off. Bigla siyang napabangon sa kaba. "I definitely had my period."

Bumaba siya sa kama at kinuha ang cell phone. She checked on her 'My Calendar' app and started counting the days.

"Why did I miss my period now?" she asked herself. Dapat ay patapos na siya sa period niya ngayon, pero labis ang pagtataka niya kung bakit halos isang linggo na siyang delayed. Why did she miss it?

Sa labis na pag-iisip, bigla siyang nakaramdam ng matinding gutom at parang may naaamoy siyang lechong paksiw. But her hunger changed from having a sudden urge to throw up. She quickly ran to her bathroom and threw up. But she didn't release anything except for her saliva.

Unknown to Keziah, Kelzi is already watching her, wearing a worried expression on her face. Pinanood ni Kelzi ang kambal niya na sumuka at maghilamos pagkatapos. She wanted to scream at Keziah, but she knows that doing so wouldn't change anything. Even without any confirmations, she already knew that Keziah is pregnant. Paano niya aaminin sa mommy nila na nasangkot na naman si Keziah sa isang... Kelzi shook her head. She didn't want to think na kalokohan ang ginawa ni Keziah. Alam niyang kakailanganin ni Keziah ang suporta niya kapag nalaman na ng kambal ang kalagayan ni nito. And she will definitely stand by Keziah's side even if her sister loves to make trouble.

"Ang aga mo ata magising, sis!" Kelzi commented, putting her thoughts aside.

"Yeah, unfortunately." Keziah replied while wiping her face with a clean towelette. "Bigla akong nakaamoy ng lechong paksiw and all of a sudden, biglang sumama pakiramdam ko."

Kelzi swallowed a lump on her throat. She had to hold back her tears.

"Mukhang nagbabago na ata ang body clock mo. Anyway, want to come with me? Date naman tayo!"

"Pass muna, Liz. I'd rather rest."

"Okay then. But be sure to get down and eat breakfast. Kung hindi, uutusan ko si manang na iakyat ang pagkain mo dito. I'm sure you wouldn't like that."

"Yeah. I'll go down in a few." Keziah said and went back to her bed.

"Okay. Rest well, sis." Kelzi said and went out of Keziah's bedroom. Agad siyang dumiretso sa kwarto at kinuha ang cell phone. She dialed Enzo's number to no avail, but he wouldn't pick up. Napahikbi na lamang si Kelzi. Bakit ngayon pa sila nagkakalabuan ng nobyo kung kailan kailangan niya ito?

---

Hindi pa rin nawawala ang kaba ni Keziah magmula nang sumuka siya at maisip kung bakit hindi pa rin siya dinadatnan. Hindi niya lubos maisip kung anong nangyayari sa kanya.

"I can't possibly be...No, I can't." Keziah said in panic. She immediately took her personal weighing scale under her bed and stepped on it. Her nervousness only doubled upon realizing that her normal weight increased. Dahan-dahan siyang umupo sa kama niya, iniisip kung ano ang dapat niyang gawin. She started recalling the times she felt the changes she's experiencing, which only brought tears to her eyes.

Naalala niyang dinatnan siya almost a month ago, pero kasabay niyon ang kakaibang cravings niya sa pagkain. May morning sickness siya, at paiba-iba ang mood niya. May mga oras rin na gusto niyang umiyak nang walang dahilan. Naalala rin niyang wala siyang ganang uminom nang gabing magkayayaan silang magkakaibigan sa Frenzied Cocktails, kaya sumayaw na lamang siya. Pero agad rin siyang nakaramdam ng hilo kaya nagpahinga na lamang siya pagkatapos.

Keziah gasped, "Oh my God."

She couldn't help freaking out because of her thoughts. She remembered Kelzi commenting on her strange food intake, her sudden change of mood, and everything that her sister had noticed. And it's all starting to sink into her.

Akala niya ay normal lang ang morning sickness na nararamdaman niya. Akala niya ang pagiging sensitive niya sa mga amoy ng mga ulam at pagduduwal ay dahil lang sa hormones niya. Akala niya na ang dahillan ng pagiging nauseous niya ay dahil sa pagpupuyat dala ng kakatrabaho. Pero mukhang mali ang lahat ng akala niya.

Slowly, she gazed down on her stomach and noticed a small bump. She let out a sob as her nervousness tripled. Bakit ba hindi niya napansin na mas nagiging madalas ang pagkain at pagke-crave niya ng mga maasim, maalat at maanghang nitong mga nakaraang araw? Madalas na siyang magpaluto ng Bicol Express. Heck, she wasn't even a fan of spicy foods! Pakiramdam niya ay binuhusan siya ng malamig na tubig sa nalaman.

Closing her eyes and taking a deep breath, she opened her drawer and took out a pregnancy kit. Matagal na rin niyang itinago iyon sakaling may magbunga sa mga kalokohang ginagaw niya. And it seems like she'll be needing to test herself now. She walked inside her bathroom with a pregnancy kit on hand. Kahit na sobra ang kabang nararamdaman niya, nilakasan niya ang loob at sinunod ang instructions ng PT.

She repeatedly took in breaths while peeing. But few moments later, even if she already did the rules, she couldn't bring herself to look at the results. What if positive ang lumabas? Anong gagawin niya? Hindi pa siya handang maging ina at mas lalong hindi niya nakikita ang sarili na magiging ina siya even in the near future. But she knew she had to deal with it no matter what.

With shaky hands and her heart thumping wildly over her rib cage, she slowly looked at the PT. Ganoon na lamang ang gulat niya nang makita ang resulta. She bit her lower lip and covered her mouth, her eyes becoming teary from staring at the PT.

"That bastard!" Keziah screamed frustratingly when she saw two red lines appeared on the pregnancy test she was holding. Positive! She's. Fvcking. Pregnant.

"He impregnated me!" sigaw niyang muli at marahas na ibinato ang PT. Napaiyak na lamang siya habang naka-upo pa rin sa enedoro. It had already been seven weeks since she last saw Quinn, ang ex-boyfriend niya, at hindi na niya muli itong nakita pa. She remembered how they shared their farewell sex and how his condom broke while they were reaching their climax.

Angry tears continued to roll down her face. Ito na ba ang karma na sinasabi ni Kelzi sa kanya? Ano na ang gagawin niya? Should she tell Quinn about her pregnancy? At kung sabihin naman niya, anong gagawin nito? Pananagutan ba siya nito gayong 2 weeks halos lang naman na naging sila? Will he ask her to keep the child? Or will he ask her to do otherwise?

She wanted to scream at the top of her lungs for suddenly feeling hopeless. She covered her face with her trembling hands and sobbed frantically.

---

to be continued

A/N: Sa wakas, alam na niya! :D Don't hate Quinn, please. And kids, paalala lang: huwag na huwag niyong tutularan si Keziah. I'm writing this for a reason and that is to give everyone a lesson. Okay? Okay. Again, I apologize for the delay and sa errors kung meron. Please share your thoughts on this as they will be deeply much appreciated. Thank you. ^_^