Chapter: 42 *Proposal!*

Shinju's POV 

So iyon pala ang dahilan kung bakit sila laging sweet ni Trey. Akala ko talaga kung ano na ang meron sa kanila. I admit talagang na paniwala nila ako. Well hindi ninyo naman ako masisise kasi kung maalala ninyo nahuli ko sila dati na magkapatong doon sa rooftop tapos siya pa ang naging escort ni Shi sa kanyang debute. Idag-dag ninyo pa 'yung muntikan na nilang kasal dahil akala naming ay na buntis siya ni Trey. Ngayon naiintindihan n'yo na siguro kung bakit hindi ko maiiwasang hindi maghinala. Okay, I think wala na akong nakikitang dahilan para hindi ituloy ang plano ko.

Michia's POV 

Ilang minuto munang walang nagsalita sa amin. Ano kaya ang iniisip ni Shin? Para kasing napakalalim ng iniisip niya.

"Shi?"

"Yes?"

Huminga muna siya ng malalim at parang nagdadalwang isip pa siya kung magsasalita ba siya o hindi.

"I could be you're Keitaro Takishima and you'll be my Hikari Hanazona. You can also be my Arien Yuan while I'll be you're Joseph Jang. I'm willing too, to became Tuxedo mask who is willing to sacrife his own life for the sake of his Sailor moon, which is you. But we are more likely Mikan and Natsume. You ruined my life the first time we meet. I'm Pier, who is the prince of the dark kingdom, and you are Chokola, daugther of the dark Kingdom's enemy. Sabi mo pa nga, the first time you saw me, you thought that I am "Ryoma Echizen" and when you started to know me well, you noticed that I am so cruel just like Laluch. Suddenly all of that turns down, when you bacame Louise and I'm just only you're familiar, Saito. I even shouting you everytime we meet each other, just like Mirmo De Pon to his Rima De Pon. And when we are in the mood, we are so sweet as if we are Kyoshiro and Kuu. But the best thing I want for us to happen is to became the future Mr. And Mrs. Shinju Asagi as soon as possible." May himig ng pag uutos sa huling sinabi niya.

"So Mizx Michia Nadeshiko... Wi-----would you prepare to became Mrs. Mizx Michia Nadeshiko-Asagi of my life?"

"Huh?"

"Kahit kelan talaga ang slow mo. Wag na nga lang ayaw mo ata e."

Naglalakad na siya palayo. Teka anong problema noon?

"Uy teka sandali lang!" Tawag ko sa kanya ang bilis kasi niyang maglakad siguro may balak siyang lumaban ng walkathon.

Na-nosebleed talaga ako sa mga pinagsasabi niya. Hindi kasi ako makapaniwala sa mga narinig ko kani-kanina lang kaya naman hindi ko talaga alam kung paano ako magre-react.

"Wait, Shinju!!!" Tawag ko ulit.

"Ayoko makipag-usap sa mga slow tulad mo." Sagot nya habang nakatalikod.

"Uy! Sinabi ng hintay e ang kulit mo din talaga. Sayang ikaw rin, ayaw mo ata marinig ang sagot ko e bahala ka." Pananakot ko sa kanya.

Sa wakas huminto narin siya sa pag lalakad at bahagya narin siyang ngumiti. Kailangan pa lang takutin muna siya bago tumigil e.

"So what is it?" Exited na tanong niya.

Okay hinga muna ng malalim. Mahirap na baka mamaya bigla akong mag-collapse dahil na ubusan na ako ng hininga sa haba ng sasabihin ko.

"How could we be like in the Kyoshiro and the internal sky if you are always acting like that? Yeah, Mirmo De Pon is always shouting, but in the end of the day he still care for Rima. Even though I have been given the opportunity of being Louise, we still can't deny the fact that just one smile of Saito to her. She can't help but to fall again. You're rigth we are like Chokola and Pier. One is the son of Royal Academy's owner and one is the daugther of Palace Academy's owner. The two competitor school here in Philipines. You're so cruel the way Laluch did but just a look in your face I can't help but to smile. Because what I can see is the handsome and adorble with macthing killer smile of Ryoma. And just like Alice Acdemy, you also make my life miserable the first time I step my foot in Royal Academy. You don't need to be Tuxedo Mask just to save my life. Because just the thought that you are beside me, I can help but to feel safe. That's true, I just like Arien Yuan who is ready to do and sacrifice everything just for Joseph's sake. Umabot pa nga sa point na kinailangan kong lumayo sa parent's ko masundan ka lang. I even try to forget my real identy just to make you mine to make us happy even though I know that from the very start it won't last."