Chapter 9

Typo errors are a lot.

Chapter 9

"Sam, are you sure sa pagbabackout mo?" Tanong ni Max kay Samuel. Konti lang silang mga frat members doon sa lugar nila. Jared wasn't even there kasi may klase pa ito pati na rin ang iba nitong mga miyembro. Jared is taking up Mechanical Engineering while Max is taking Marketing.

Nalaman kasi ng mga ito na babackout na siya sa pagtakbo bilang SSG president.

Sam was just reading some files na ibinigay sa kanya ng secretary niya sa isang company ng Mom niya. It was a report from the company about their performance. Hindi niya kasi ito nacheck kagabi—because he was so drunk. Saka masyado pang masakit ang ulo niya dahil sa hangover kasali na ang mga sugat na natamo niya na hindi pa masyadong gumaling.

"Yeah," He casually said as he was just sitting there, at the couch—busy reading the document.

"Why?" Max was obviously puzzled. "Sam, although she didn't mention it directly on her speech last time at the miting de avance, it was obvious na gusto niyang madissolve ang fraternity natin."

"Sam, magpapatalo ka lang ba sa kanya?" Hindi makapaniwalang sabi pa nito.

"She can't put us down, Max," He answered dryly, "She's powerless."

"And I know she won't do it." He added as he was still concentrating on the document he was holding.

"Sam!" Vanessa called out his name as he puked at her blazer. Masyado talagang naparami ang inom niya. Parang gusto niyang ilabas ang lahat ng alak na nainom niya kanina. It's like it's burning his stomach and throat inside.

"Sam.." He felt she was helping her to stand up properly. Halatang nahihirapan itong alalayan siya papunta sa kama niya. Alam niyang nahihirapan na ito sa kanya.

Nilagay naman agad siya nito sa kama niya.

"Sam, I'll take off your shoes," She said as she pulled off the shoes he was wearing. Kahit gusto niyang gumalaw para siya na mismo ang magtanggal ng sapatos, hindi niya magawa. He was too tired and too weak to move. Parang gusto niyang umidlip na muna. But he tried not to close his eyes—he wanted to observe her still.

"Sam, where's your closet? Papalitan kita ng damit. Basa 'tong damit mo dahil sa pawis," She was now unbuttoning the shirt he was wearing. But he was too weak to open his mouth to answer her.

"Kukuha rin ako ng towel para mawala yang amoy ng suka mo sa katawan." She added even she was the one where he puked himself a lot. Pagkatapos ay umalis muna ito doon.

After few minutes, she came back holding a plain white shirt with a wet towel, "Ito lang yung nakita ko 'dun sa closet na medyo maluwag saka manipis. It'll make you feel more comfy." Pinunasan na nga siya nito. His arms, neck, chest and face. She really was like an expert in taking care of people.

Pagkatapos ay dinamitan na siya nito, "Sam, sige na, you need to rest. Relax your mind and don't think for anything else. Just sleep. It will make you feel better." He then closed his eyes.

Ilang segundo rin ay narinig niyang tumunog ang phone nito. He then tried to open his eyes a little.

"Pa, uhm, nasa ospital na ako. Yes, yes." Nakikita niya itong tinatanggal na rin ang blazer na sinukuan niya. Nakatalikod ito sa kanya habang sinasagot ang tawag.

"Yes, Pa. Sige, take care, love you."

"Vanessa.." He called her name out. His voice was really weak.