Scylla 9: The Silvestre's

I stared at the black ceiling for a seconds the moment I open my eyes, I can hear the sounds of the clock inside the room. Napabalikwas ako ng bangon at tinignan ang paligid. Asan ako? Anong nangyari?

I look outside the window and see the sky in rose quartz colors, there's a thin fog hovering over the mountains. The snow finally stops. Binalik ko ang aking paningin sa kwarto na kinaroroonan ko.

The room is elegant, the furniture is all black and there's a gold chandelier in the middle of the room. I remove the velvet blanket on my body and stand up from the bed. Napatingin ako sa aking suot ng maramdaman ko ang pagsayad nito sa sahig. Iba na aking damit, sino ang nagpalit sa'kin?

I am wearing a Westerian dress, it hugs my body perfectly and emphasize my hips, waist, and breast. The dark blue skirt flows gracefully, I can even see small embroidered flowers on the hem of it. Mukhang mamahalin ang tela na ito, dahil bukod sa magandang klase ay mahahalata mo ito sa tekstura.

I stop examining the dress when suddenly someone barged into the room. And for a moment, I was astounded by her beauty. She has a majestic emerald iris, her black ebony hair suits her pale skin and perfectly sculpted red lips. I was dazzled once again when she smiled at me, showing her perfect white teeth.

"You're finally awake," I came back from my senses when she spoke. The way she speaks is calm and controlled, mahahalata mo ang karangyaan sa pagsasalita at pagkilos nito. Umupo siya sa isa sa mga sofa sa loob ng kwarto at pinagkrus ang kaniyang mga binti.

"Come here, sit."

I followed what she said and sit in front of her, nanatiling blangko ang aking mukha kahit sobrang dami ng tanong sa'king isipan at nagkakagulo na ito.

"Let me introduce myself first. I am Haraya Elyria Silvestre, the Queen of West Kingdom. What's your name, little one?" Ikinubli ko ang pagkagulat sa'king mukha dahil sa narinig ko, mas dumagdag pa lalo ang mga tanong sa isipan ko. Ba't kaharap ko ang reyna at bakit nandito ako?

"I am Scylla, Your Majesty." I said with utmost respect and slightly bowed my head.

"Scylla, what a pretty name you got there," She said and put the small strands of her hair behind her ears. "Do you remember anything, Scylla?"

Umiling naman ako at nagiwas ng tingin, wala naman talaga akong naaalala simula ng mawalan ako ng malay. Ang huling natatandaan ko ay biglang nawala ang malaking ahas na nakaharap ko sa gubat at nahirapan na akong huminga pagkatapos non.

"We found you in the deepest part of the forest, laying on the cold ground. We thought you were dead at first, but when we check you and found out that you're still breathing, we immediately bring you here in the palace," She explained. Biglang dumaan sa isipan ko ang apat na pares ng mata na may kulay ng kapareha ng sa reyna, baka sila iyong nakita ko bago tuluyang mawalan ng malay.

May pumasok naman na babae na nakasuot ng uniporme pang-katulong at naglapag ng tsaa at pagkain sa lamesa sa harap namin. Queen Haraya thank her before gesturing her to leave.

"Where did you come from?" The Queen asked, hindi ko alam kung sasagutin koba ang tanong niya pero mas pinili ko magsabi ng totoo dahil baka mapano pa ako kung magsinungaling ako.