55

Inhale. Exhale.

Kaya mo iyan, Roshan.

Today is the day I'm gonna meet Kelly. I was scared and excited at the same time. Sana ay magkabati na talaga kami. Miss na miss ko na ang kaibigan kong iyon. Halos isang taon ding kaming hindi maayos.

We're gonna meet here in an uncrowded cafe. Maaga pa kaya wala ring masyadong tao. Dinala ko na rin si Neytiri sa kanyang ama kanina. Susundin ko na lang pagkatapos naming mag usap ni Kelly.

I hope everything will go well.

It's 10 am and I am an hour early. Hindi ko na rin talaga kayang maghintay sa bahay. Kinakabahan ako at kung ano anong naiisip. It's better that I am early than late. Maybe Kelly will realize how devoted I am for this meeting.

I ordered a frappe and a cheesecake. Habang naghihintay ay sumasagot ako ng emails at inquies ng mga client. Inaabala ko ang sarili para hindi masyadong mag isip.

I was so busy with what I'm doing that I didn't notice the presence of Kelly in front.

"Oh babes!" gulat kong saad at inayos ang lamesa. I put my cellphone away and stood up.

Akma akong bebeso sa kanya, kaya lang...hindi ko naituloy nang nakita ang kanyang itsura.

She looked pissed and annoyed.

"Upo ka. I ordered kanina kasi maaga akong nakarating. You can order first." I smiled, to lessen the tension.

Hinigit niya ang stool at umupo. "That's fine, hindi naman iyan ang pinunta ko dito." seryoso niyang sabi.

"Oh, okay. Uhmm...kumusta na?" namamawis ang aking kamay, malakas din ang tibok ng puso ko.

"I want to get to the point, Roshan." she said.

I looked at her and sighed. "Oh sorry. Uhm..I...I'm sorry Kelly, for everything. For Aiden and...."

"Aiden went to me." she said with a lump on her throat.

Nanlaki ang aking mata. "You two meet? I...that's nice. Maybe you two can..."

Now that I've decided to leave Aiden, maybe they can happen. After all, he deserves a girl who can love him unconditionally. And Kelly, for sure, can give him that.

Nakita ko ang pagtulo ng kanyang luha. "Kelly?..." gulat kong tanong. I shifted on my seat. Why is she crying?

"You know what hurts the most?" saad niya.

"When the man you loved your entire life went to you and kneel down, not to fucking propose his love but to fucking beg you to help him get back with your bestfriend." she wipes her tears.

What? Aiden went to?

"Kelly..." my voice broke, hindi ko alam kung anong sasabihin.

"I don't care what happened between the two of you. Kasi labas na ako doon. I'm fucking moving on from my childhood love, then he came like that..." she licked her lips and smiled bitterly. "Roshan kung nakita mo siya, tangina. He looks so broken. What the hell did you do to him?" sigaw niya.

Pinagtinginan kami ng ilang employee. Yumuko ako.

"Kelly, calm down." pag pigil ko.

"No, I won't."

"Let me explain." ani ko.

"Kai's the real father? Kaya iniwan mo si Aiden? Dahil mas mayaman si Kai? Ganon ba?"

"No..no..it's not like that. Alam mong hindi ako ganong tao. I just.."

"You just what?" she cried.

"God knows I tried to love him. I did everything but..."