Chapter 37-Crowded House

Tatlong araw matapos ang nangyaring confrontation sa apartment ay tumawag si Mommy.

Gusto niya akong makausap na kaming dalawa lang.

Sumikip bigla ang dibdib ko.

Ang mga pagkakataon na solo niya akong kinausap ay hindi magandang palatandaan.

Sinabi ko kay Ate ang gusto ni Mommy pero pinaubaya niya sa akin ang desisyon.

Kung hindi ako pupunta ay hindi ibig sabihin na titigil si Mommy sa pangungulit.

"Kilala mo naman iyon. She doesn't take no for an answer. Ghosting is not going to work for Mommy. Mabubuwisit ka lang until you give in."

May point si Ate.

Baka kung dedmahin ko ang mga calls and messages ni Mommy ay bigla na naman iyon sumulpot sa apartment.

Kapag umabot sa ganoon ay siguradong sermon ang abot ko.

Ang sabi nga niya sa amin dati, she can intrude into our privacy dahil nanay namin siya.

She does not care about personal space.

Pagdating sa amin na mga anak niya, being a mother was the exception to all our rules.

Pinag-isipan kong mabuti kung ano ang best time to see her.

If I decide to see her in the morning, whatever we are going to talk about would ruin the rest of my day.

Ruin because I don't see anything good coming out of this conversation.

I expected her to lecture me on what I did to Kuya Basti, her pride and joy.

Even when we were kids, despite Basti starting trouble, it would always be Ate and I who get the blame.

She always took his side.

It infuriated me.

If I see her in the afternoon, I would count the hours and dread every second.

I will not be able to concentrate and think of possible scenarios.

The more I think about what's going to happen, it will make me go crazy and probably decide against seeing her.

I decided to deal with whatever we have to talk about sooner rather than later.

There was no escaping it.

My mother made all the rules.

She also made herself the exception.

Nat offered to drive me.

She was worried that I'd get into an accident since I was distracted.

She knew I was dreading this meeting.

But this was something I have to do on my own.

"If you need a escape plan, call me."

I thanked her for the offer.

Maagang nagising si Ate at nagluto siya ng almusal—toast, bacon at piniritong itlog.

Kailangan ko ng lakas para sa pagkikita namin ni Mommy.

Maliwanag ang sikat ng araw paglabas ko sa apartment.

Kahit papaano ay nabawasan ang bigat sa dibdib ko dahil sa maaliwalas na panahon.

Habang nasa biyahe ay pinilit kong magfocus sa kalsada.

Ayokong madisgrasya dahil tuliro ako.

Hindi ko binuksan ang radyo.