chapter eighteen

"We can be friends if you want," she suggested at the man in front of her.

Habang titig na titig dito ay sinatinig niya ang kanyang nais. Kaya kitang-kita ang mabilis na pagbabago ng ekspresyon ng mukha nito.

"What? Reign, hindi mo alam ang sinasabi mo!" he said like he is so sure that she didn't know what she is talking about. "You love me! Ako ang mahal mo, hindi ba?"

Hindi niya mapigilang hindi mapatawa ng sarkastiko. The boy in front looked at her terrified. "No... I loved you, past tense. Minahal kita tapos na yon." Tinuro niya pa ito sa dibdib.

"Kung mahal mo ko bakit ang bilis mo kong palitan?"

She grinned on what she heard. Hindi niya maisatinig ngunit bumaba ang tingin niya sa lalaki. "Kung totoong minahal mo ko, bakit hindi mo ko pinaglaban?"

She moved on, yes, but the fact remains the fact. They loved each other, they are committed to each other but the fact that he left her, he slipped her off easily, is the reality that he didn't loved her enough for him to hold her.

"I told you, I am not that person who spread the vid--"

"I know right! I know that already pero bakit? The fact that you just walked away on me that day, it scarred me at hanggang ngayon nandito pa rin!" She pointed her chest. " I can't even give my whole trust on someone who I knew that will never hurt me. Mahal ako noon. Gusto ako noon pero hindi ko kayang ibigay sa kanya yung tiwalang ibigay sa'yo nung minahal kita."

He tried to get a hold on her but a single step away from her totally him. He knows exactly why? Because of how a jerk of him is.

"Kaya pakiusap...palayain mo na ako. Sagutin mo na yung mga tanong ko..." she will beg if he wants. "Kahit kasinungalingan lang, sabihin mo na hindi mo ko nakita? O kaya nagmamadali ka at may aasikasuhin... Tatanggapin kong p*tanginang dahilan 'yon para makalaya ako."

This time, Russell knew that it is the end. That their story comes to an end, so who is he to not give the girl he only likes a peace of mind.

"Natakot ako... Natakot ako na mawala sa akin lahat ng pinaghirapan ko. But believe me, I never intend to spread that video. Hindi ko sinasadya.  Nawala 'yunh cellphone ko and the last thing I know the whole school knows about that."

She silently cursing and laughing at the same time. Natakot? Kaya naisip niya na siya na lang ang malaglag. Na inako niya lahat ng kahihiyan dahil sa video na wala siyang kaalam-alam.

"Reign, mahal kita... mahal pa rin kita."

She smiled and dried her tears before looking up to him, bravely. "Thank you for your explanation. At least now I know that not all people, not all people that surrounds you will fight for you 'til the end."

Siguro nga, hindi lahat ng pinaglalaban mo ay ipaglalaban ka rin. Hindi lahat ng tapang mo ay uubusin mo lang para sa isang tao. Love has always bravery. Kung wala kang tapang na lumaban ay wala kang karapatan na magmahal. That's the lesson she learned on that phase of her life.

She stopped midway when she saw Jace leaning on their classroom's wall.  He has a straight face while looking at the ground, but later on he felt a presence near him making him looked at her direction. Ang walang emosyong mukha kanina ay nakangiti na ngayon pero alam niyang hindi totoo ang mga ngiting nakaimprenta sa mukha nito.

"Are you okay?" he asked while his hands are on his school uniform's pocket.

She hummed and slightly nod, napatango rin si Jace saka umunang pumasok sa kanilang room.

"Jace..." she called him but he didn't dare to looked at her direction, he just stoo. "Are you okay?"

Humarap ito sa kanya habang nakangiti pa rin. "Yes I am, as long as you're alright."