Liar (Part 2)

[OMEGA X]

"Aba, Jorrdin Olivien Yarra, thirty four ka na. Kelan mo pa balak mag anak? Pag forty four ka na?" Jolina started to nag on the other side of the screen. "Eh paano kung wala talagang balak yan si Hangyeom na pakasalan ka?"

"Mommy naman eh." Joy heaved out a sigh. Here they go again with the same conversation that has been going on for almost six years.

"Joy, anak. Seryoso, kelan nyo ba balak magpakasal? Nag aalala lang naman ako. Ang tagal nyo na ni Hangyeom ah! Eleven years—"

"Mag e-eleven years pa lang, my." she corrected rolling her eyes off with a shudder.

"Anak, dapat settled na kayo nyan. Dapat nga may mga apo na'ko non eh!"

"Eh mommy—"

"Paunahin nyo na lang kaya yung apo ko?" Joy's mom blurted and she can't help but laugh at it.

"Para namang wala kayong apo kay kuya Jeonghoon at kuya Jinwoo kung makahirit kayo saki—"

"Iba pa rin syempre yung apo na galing sa unica hija ng pamilya." her mom interrupted. "Saka malay mo, pag nauna apo ko eh pakasalan ka na nya."

"Mommy, ayoko naman po na pakasalan nya ako just because we're already expecting a child." she heaved out another sigh. "Just a little longer mommy, okay?"

Her mom did not gave a respond. There was a silence in between the line and it bothered her for a second.

"Mommy?" pagtawag nya ng atensyon sa pag aakalang tapos na ang tawag.

She heard her mom heaved out a sigh.

"I'm just worried about you, 'nak. Pero wala naman ako magagawa eh. I just want you to know that ... You are more than worth to be called a wife, Joy."

The warm and sweet message of reminder from her mom made her automatically teared up. She nodded her head and sooner, the call ended.

Inilapag nya ang phone sa table at pinahid ang nangingilid na luha saka huminga ng malalim. Her mind starting to pop up questions of what ifs.

"Love?"

She flinched at his touch on her shoulders. Napailing sya bigla.

"What were you thinking? You look dazed." Hangyeom dried his wet hair with the bath towel as he sat on the edge of their bed.