SPECIAL CHAPTER - DYTHER ICEXEL QUIGLEY ELCANO

Start from the beginning

I am always asking myself that question.

"Rebel sent a bomb and she's somehow used as a vessel for that. A maid who happened to be spy was killed in front of her, she's not used to those kinds of deed. And she was forced to..." should I say that Easton forced her to pretend as her girlfriend? Talk to yourself Dyther, you are the one that suggested that idea to Easton, you are part responsible for this! "No I mean, she pretended as someone she's not. In a span of two weeks, she's been witnessing and doing things she's not familiar with and I think that's too much stress for her."

Tahimik si Easton and the doctor is just listening well. "Thank you Sir Dyther." tumayo ang Doctor at inayos na ang kaniyang mga gamit. "She doesn't need to much medicine. She just needs rest. Let her sleep, as much as possible do not disturb her. If she wakes up, doon niyo siya bigyan ng gamot. Monitor her temperature well." may isinulat ang Doctor sa isang white paper.

"You do not have to worry too much." she said while writing. "Hindi siya mamamatay, kaylangan lang niya ng pahinga. Hindi na din niya kaylangang bantayan. You can check her from time to time to give meds and check her temp." pinunit niya ang papel sa pile nito at ibinaba sa table na katabi ng mga gamot. "I'll put it here. This is the prescription." tumingin siya sa akin at tumingin din siya kay Easton.

"Both of you can rest easy now. Masyadong stiff and reflexes niyo." she's not a mafian doctor for nothing! She knows even by just looking at us.

Muli siyang tumingin kay Easton. "Sir, you have an appointment right? You can go, this babysitter here doesn't need to be monitored all time long."

Sumama ang tingin ni Easton sa Doctor. Seeing him like this, alam ko na bumabalik na siya sa normal niyang sarili.

"You don't have the rights to dictate what I should do. You are just an on-call Doctor!"

I let a out a smirk. He sure knows how not to keep his attitude.

Umalis na ang Doctor pagkatapos siyang bantaan ni Easton na kapag hindi siya nanahimik, pati pamilya niya idadamay nito.

"I'll meet with Nicolatch, you better not leave Ashari here Dyther!"

"I have appointments too, Easton." Kakasabi lang ng Doctor that she can be left unattended!

"Assign someone to take over when you go out. Oras na mamatay 'yang babaeng 'yan, I'll kill you without thinking twice!"

Nahilot ko ang sintido ko. Is he for real? "The nurse said she's ok! Why are you so paranoid of her being dead? Anyways, I don't want arguments. Just go, ako na bahala kay Ashari."

To make sure that I will still be breathing when Easton comes back, wala akong choice kundi bantayan siya...si Ashari. Umalis na din si Easton. Naiwan ako para magbantay.

It's already 5 am in the morning. Hindi si Easton ang papatay sa akin kundi antok! I am not the night person. I sleep early as 10 pm pero ito ako ngayon, 3 am na nagbabantay pa din sa babaeng may sakit.

It's been 6 hours simula ng bantayan ko siya at hindi pa din siya nagdidilat ng mata. She's still breathing heavily.

Tumayo ako mula sa sofa at nilapitan si Ashari. Umupo ako sa side ng bed niya at bahagyang hinawakan ang leeg niya. Sobrang init pa din niya. Kinuha ko ang thermometer na nasa table.

"Tsk, that Doctor is a dumb doctor! Hindi niya itinuro kung paano gamitin 'tong thermometer na'to!" kanina sa kilikili ni Ashari ko ito sinubukan, tama ba? Hindi ko alam kung sa kilikili nga 'to inilalagay. Hindi ako sure kaya sa tenga ko naman niya ilalagay ngayon.

Inilagay ko ang thermometer sa tenga ni Ashari. 39.0! Great, bumaba na ng .02 ang lagnat niya. Sa tingin ko mas accurate kapag sa tenga.

Wait, how about sa bibig? Na-try ko na sa kilikili niya, natry ko na sa tenga. Ok I have decided, later I'll check her temp in mouth!