CHAPTER 13

Backing Out

WILLIAM HAS no strength to move. He's currently inside the taxi, traveling back to the shop. Nakatingin lang siya sa labas na malakas pa rin ang buhos ng ulan habang nakayakap sa sarili dahil sa lamig. He's suppressing the cold that was about to build inside his body. When the driver noticed his condition, he immediately turned off the aircon and let the man feel the comfort while riding on his way home.

William was preoccupied with a lot of thoughts. He couldn't seem to know how to settle things because most of the time, it was Sebastian who fixed them for him.

"Mister, we are already here." William was brought back to reality when the driver spoke his guts.

"Oh... Thank you," aniya. Wala sa sarili niyang binuksan ang pintuan at lalabas na sana nang magsalitang muli ang taxi driver.

"You still haven't paid your fare," he informed politely.

"S-sorry. Here."

"It seems like you have a problem. Don't worry it will all come to pass."

"Yeah, thank you." Inabot na niya ang kaniyang bayad bago pumasok sa kaniyang shop na basang-basa pa rin ang katawan.

The moment he entered the shop, only the memories with Sebastian was shown in his vision. It seems like they meet the dead end of their friendship.

William is a man. He's not supposed to cry but he couldn't hold it anymore. He really wanted to be with his best friend who always made his life colorful and lively.

Matapos 'yon ay dumiretso na siya sa kaniyang kuwarto habang yakap ang sarili at saka humiga sa kama. He didn't bother himself to change his clothes. Kung hindi pa sasabihin ni Sebastian ang lahat ng 'yon ay hindi ko pa malalaman kung gaano kalaki ang mga sinakripisyo niya para sa'kin.

I'm so stupid.

Kung kaya naman kitang mahalin na higit pa sa kaibigan gagawin ko kaya lang si Maximo talaga ang gusto ko.

Habang nakahiga si William sa kaniyang kama at patuloy na pumapatak ang tubig-ulan sa kaniyang kama ay siya namang pag-uumpisa ng pagbabago ng kaniyang pakiramdam.

I think I'm having a sickness.

Ipipikit na sana ni William ang kaniyang mata para matulog na nang bigla na lang tumunog ang kaniyang cell phone. Someone's calling him. With his hands trembling, he reached for his phone beside him and there he saw Maximo's name flashed on the screen.

"H-hello?" His voice was quivering while his body eventually starts to increased its temperature.

"Wil, nasaan ka? Kanina pa ako tumatawag sa'yo. Nasaan ka ba? It's already three in the morning. Are you home? Why you didn't wake me up? Are you okay? Where are you? Tell me. I'm worried about you," bakas sa pananalita ng binata ang labis na pag-aalala para sa kaniyang minamahal.

"Nasa shop ako."

Maximo's face contorted in confusion when he noticed that there was something on his voice.

"Are you sick?" nag-aalala nitong tanong.

"I want to sleep."

"Waitㅡ" he was halted when William ended the call.

Shit! My man isn't okay, I'm sure of that. He's going through something and I need to be there to soothe and sympathize him.

Kahit na malakas pa rin ang buhos ng ulan at alas tres na ng madaling araw ay pinili niya pa ring magbihis at saka pumunta ng shop. Hindi niya hahayaan ang kaniyang minamahal na lagpasan nito ang sarili nitong problema. Naabutan niyang walang tarangka ang shop ni William kaya naman medyo kinabahan siya at baka mamaya ay nilooban na siya ng kung sino.