CHAPTER FIVE

ZENAIA stared at the woman and studied her pretty face. Limang araw rin niyang nakikita ang mga ito sa eskuwelahan but she didn't recognized her one bit. Not even her long brown curly hair which is tied into a high ponytail. Nakasuot ito ng itim na ripped jeans at dilaw na hanging blouse. She looked really pretty. Maging si Monette na nakaupo sa tabi nito ay halos ganoon din ang ayos maliban sa buhok nitong itim na shoulder length. She couldn't even imagine that she had been close to them. Umiling siya. Something is off.

Ngayong nakapagpahinga na siya nang maayos ay nakakapag-isip-isip na siya nang diretso. Everything just turned out weird, and it's getting weirder as the days passed. She wanted answers and she's going to get them in her own ways.

"Okay," sagot niya at tumingin kina Gavin at Cedric. They are wearing this poker face on, and that's saying something. "I want to go outside."

"No."

"I'm going with you."

Umarko pataas ang kilay niya nang sabay na magsalita sina Cedric at Sayla. Cedric glared at the woman sitting in front of him. "We have orders, and that is to make sure that Zenaia is safe."

Sayla glared back. "I just want to be with her."

"No one's stopping you, Sayla. Puwede naman ninyong gawin dito 'yan."

"She said she wanted to go outside. Bakit ayaw niyo siyang payagan? She need a breath of fresh air," she argued.

"You know we can't let that happen. Masyadong mapanganib sa labas para sa kaniya. And Billius will cut our heads off."

"Will you please stop talking about me as if I'm not here," inis na putol ni Zenaia sa bangayan ng dalawa.

"I'm sorry, Zen. I just wanted to make you feel better," paumanhin ni Sayla. Tumango lamang siya rito.

"Nasa kitchen nga pala ang almusal mo. Billius prepared it for you while you're sleeping," sabi ni Gavin.

"Okay," she answered and went to the mini-kitchen. She felt another fluttering in her stomach when she saw the food on the table and knowing that Billius prepared it for her.

Naupo siya at nagsimulang kumain. He is really a good cook. Kahapon ay ito rin ang nagluto para sa kaniya. Napangiti siya nang dahil doon. He has been taking care of her since they met and all she did is to snap at him rudely. She finished the food in no time and washed her plate before going back to the others and asked them the things that has been bothering her. Ngunit ang natagpuan na lang niya roon ay si Sayla na nagse-cellphone. Mukhang may pinuntahan ang tatlo.

"You're done," nakangiti nitong sabi.

"Yeah."

"I can't imagine what you've been going through," matamlay nitong sabi.

"It's not that bad. Medyo sakit lang sa ulo ang mga tanong na hindi ko makuhanan ng sagot," sabi niya at naupo sa sofang kaharap nito kung saan nakaupo sina Cedric kanina.

"You must be very confused."

"Beyond confused actually," she corrected and stared at the woman. Sabi nito ay magkaibigan sila since they were kids. Pero ang natatandaan niya sa kaniyang panaginip ay hindi siya pinapayagang lumabas ng bahay. So how come na nagkaroon siya ng kaibigan? She's about to find that out. "But you said that you wanted to make me feel better."

Agad namang ngumiti si Sayla at tumango. "Just tell me what you wanted to do at sasamahan kita."

"I actually want to know a few things," seryoso niyang sagot.

Sayla fell silent for a moment. "That's fine with me. Pero kailangan mong maintindihan na hindi ko puwedeng sagutin lahat ng tanong mo. I can only answer the things that will not put your life in danger."