Chapter 24

They woke up and it was the same routine.The maids prepared breakfast."Good morning po!"bati ng tatlo sa mga katulong."Good morning,kumain na kayo,baka ma late pa kayo." "Xian,naalala ko,malapit na pala birthday mo,anong gusto mo?"tanong ni Kim.

"Nasa tabi kita."he said while winking."Next month na tayo mag-celebrate."sabi ni Kim ignoring what Xian said and did."Parang ang aga naman nun,pwede bang the month of my birthday na lang?" "Hindi eh,sorry,but I won't be here."Naglakad na sila sa lamesa and started putting food on their plates.

"Can you please stay?"nagmamakawang sabi niya."I don't know...ang alam ko pagdating ko don,magstastart na ako ng school the next month." "You have a month.Please,can you stay?For my bithday?"he said pouting.

"Titignan ko.Pero walang promises ah." "Thank you."He stared putting food on Kim's plate like he usually does.They ate.

Sa America...

It's only been a day since Emma and Allan got to Cleveland,Ohio.Cleveland Clinic is one of the best hospitals for heart surgery.The doctor advised for Allan to rest for 2 more days before the surgery because they are both exhausted from their trip.

Emma checked the time.She knew it was morning in the Philippines so she decided to call Kim before she sleeps.She dialed their home phone number.Karen answered."Hello Karen,nandyan pa ba sila Kim?Pakausap naman sa kanya o."

She heard Karen call Kim."Mom?Kamusta na po kayo?Nasaan po kayo sa US?Ok lang po ba si papa?Kailan po surgery nya?"sunod-sunod na tanong ni Kim.'Hello anak,okay naman kami ng papa mo,nasa Ohio kami.Papa mo natutulog na,2 days from now ang surgery nya."

"Anong oras na po dyan?" "6 pm na,12 hours ang difference." "Sige po,baka pagod pa kayo,goodnight,I miss you.Ingat po kayo dyan" "Miss you too.Ingat din kayo dyan."Binaba na nila ang telepono.

Philippines

"Kim,sila mama ba yon?"tanong ni Xian habang kumakain."Mama ka dyan,tita Xian,tita." "Eh,sanay na ako." "Okay naman daw sila,papa's getting rest for his surgery." "That's good,kumain ka na,maliligo na ako sa taas,goodbye princess."Pumanik na si Xian.

"Kim,tanong ko lang,kayo ba ni Xian?Sinabi nya ba sa'yo na gusto ka nya?"tanong ni Amelia."Hindi lang po gusto,mahal."sabat ni Ella."Ah,sabi ko na nga ba eh.Mukhang mahal ka talaga ni Xian kahit bata pa lang kayo.You can see it in his eyes."sabi ni Amelia.

"I told you mahfriend!"sigaw ni Ella."Bakit?Hindi ka ba naniniwala?Alam mo yung kababata ng kapatid ko,nagkagusto sa kanya,ngayon,sila na,in fact,they're getting married.Magkasama na yung dalawang yun since they were born."

"Mas mabuting mainlove sa bestfriend mo kasi,kilala nyo ang isa't isa."singit ni Karen.Natapos na si Kim.She didn't say anything sa mga katulong.Pero,napaisip din sya.Nilagay nya ang pinggan sa lababo at pumanik na rin para maligo.

While Xian was taking a shower,he started thinking of what he could do for their dinner on Sunday at his 'place'.He asked his mom the other day to hire a person who can take care of it.He just has to check it later after they get home from the gym.

This Sunday is the 6th monthsary since he and Kim first met and he wants it to be special since she is leaving and also because it's been half a year.He finished and got out of the bathroom.He went downstairs and waited for Kim.

It didn't take long.Kim was already downstairs after 5 minutes.They bade goodbye to Ella and the maids and left.School was ok,they didn't do much because of their sub.

Even though she was nice,they were just so used to Miss Sanchez that they didn't have a good time at school.The sub said their teacher had an emergency.