Chapter 22

"What?!Bakit po?"gulat na tanong ni Kim."Kim,your dad needs to get his surgery as soon as possible before his condition worsens."Emma explained.

"Anong oras po ang alis nyo?" "After lunch anak,if you want,we can pick you up so we can have lunch before we leave."Allan said.Basang basa ang lungkot sa mata ni Kim.She nodded.

"We're sorry we had to do this.."paumanhin ni Emma."It's ok po,I understand." "Princess,come here give us a hug."Kim went to her parents and gave them both a big hug.

"Mamimiss ko po kayo."Kim said with a shaky voice."Aww..don't cry,we'll miss you too,don't worry we'll be together soon.Sige na,go to sleep,gabi na."Kim kissed her parents cheeks and went upstairs.

Narinig ni Xian ang sara ng pinto ni Kim.Tumayo sya kaagad para makita ito.He knocked on her door."O,Xian,gising ka pa?"*sniff* gulat na sabi ni Kim."Narinig ko kasi yung pinto mo eh." "Ah eh,sorry,sige matulog ka na,goodnight."*sniff*

Isasara na sana ni Kim ang pinto ng hawakan ito ni Xian."Kim,umiiyak ka ba?"tanong ni Xian."Ah,no,wala to,sipon lang."*sniff*He touched her face."Basa o,imposible naman mabasa ito kung hindi ka umiyak."

"Kakahugas ko lang kasi ng mukha ko."palusot ni Kim."Nope,you're lying,maga yung mga mata mo oh."Xian said while pointing at Kim's eyes."Wala to,goodnight."she tried to close the door but Xian stopped it.

"Kim,come on,spill it,anong problema?"Kim wiped her face."Wala,gabi na,matulog na tayo." "No,not until you tell me what the problem is."he said."Come on,please?"Xian pleaded."Sige na nga,kulit mo eh."They sat down on the couch.(Please play the song on the side.)CTO

"Xian,aalis na --aalis na*sniff*.She took a deep breath."Aalis na sila mama bukas para sa operasyon ni papa."she said whle trying not to cry."It's ok,let it out,I'm here." he said while leaning her head on his shoulder.She cried her heart out for awhile."Do you need water?" tanong ni Xian.

She nodded.He ran downstairs to get water.Hindi tumagal ng isang minuto,nakarating na sya sa taas. He sat next to Kim she drank the water and buried her faceon Xian's chest.He hugged her from the waist.

They stayed like that,quiet.Kim got off of Xian's chest."Maraming salamat ha?Ang swerte ko dahil naging kaibigan kita." "No problem,I'll always be here,kahit na nasa America ka na,I'm just a call away,remember that."They hugged each other.

"Tara na 2 am na hindi pa tayo natutulog."natatawang sabi ni Kim.He wiped her tears and they went inside her room.He tucked her in."Goodnight princess." "Goodnight Xian."She closed her eyes.Xian waited for awhile until he was sure that Kim was asleep.

When he was about to get out,Kim opened her eyes."Sorry ha,pero hindi ako makatulog eh." "No problem,I'll sing a song."He sat at the edge of her bed and started singing.

Moments later,Kim fell asleep.He kissed her forehead and went to bed.

The next day...

Gumising sila."Good moring mahfriend!"sigaw ni Ella."Sus,ang aga aga,boses mo huy!May natutulog pa."suway ni Kim."Bakit ang aga aga,masama na agad mood mo?"tanong ni Ella."At bakit maga yang mata mo?" "Mahfriend,umiyak kasi ako." "Natural,kaya nga maga diba?Bakit ka ba umiyak?"

"Kasi,sila mama,aalis na today."sabi ni Kim."Ay,sorry mahfriend,hindi kita nasamahang umiyak."sabi ni Ella at lumapit kay Kim para yakapin ito."Okay lang,sinamahan naman ako ni Xian eh."Tumili si Ella."plus 10 points!" sigaw nya.

"Anong ten points?" "Alam mo na yun mahfriend,pogi points." "Tumigil ka na nga dyan,ingay ingay mo ang aga-aga,wala yun,bilang kaibigan yun." "Ay sus mahfriend,sinabi na ngang mahal ka diba?"

"Malay mo akala nya lang yun,sa sobrang close namin...yun." "Hanggang ngayon,hindi ka parin naniniwala sa kanya?Sa lahat ng ginawa nung tao?Unbelievable!" "You can't blame me,bata pa lang kami."sabi ni Kim.Lumabas si Ella sa kwarto ni Kim at kumatok kay Xian.