Chapter 56-2. Love-Nat Musketeers!

Eleonor Malicsi Dimaculangan

First: Nakakatakot.

She emerged out the entrance door like a judge in a courtroom. Even though she wasn’t wearing anything black and the fact that her clothes were all bright and flowery, she appeared like the harbinger of death to me. Kahit maliit lang siya para talaga siyang reyna ng mga bampira, tiyanak at kapre!!! Alam niyong takot ako sa ipis, pero mukhang top 1 na ngayon sa listahan ko itong si Yolanda Monteverde.

Secondly: Nakakapangilabot.   

She stood elegantly – straight body, chin up and one hand held her cane, which appeared to be made in mahogany. She must be really beautiful when she was my age. Halata kasi sa kutis at itsura niya. Well, kahit naman ngayon hindi pa rin mapagkakailang maganda talaga siya. Unang-una akong napansin ni Tita Yolly. And I have to admit that whenever I am under her piercing gaze I felt chills running up and down my spine. Paksyet Ellie! Ayan na! Pakiramdam ko maglalabas siya bigla ng pangil at bigla na lang niyang babaliin ang leeg ko tapos sabay kagat - yung mala-Dracula style!

Pero mabilis lang niya akong tinignan dahil agad nakuha ni Kuya Matt ang atensyon niya. Nagulat ako lalo na nung nakita kong nag-iba ang ekspresyon ng mukha ni Tita Yolly. Her cold and icy demeanor vanished. Halata sa mga mata niya na parang ngayon lang niya ulit nakita ang pamangkin niya.

“Matthew?” She gasped, her eyes softened in an instant. Her eyes wandered about and saw Ms. Elena and Noel. There was warmth and longing and love and sadness in her eyes. Seryoso ba ‘tong nakikita ko?

Kuya Matt smiled warmly and nodded, buhat-buhat pa nga nito si Noel.

Tita Yolly then turned her head to Butler George and barked a command, “Prepare the meal, we have more guests than we had expected.” With that, she marched back in with her cane still clinking and clonking against the marble floor.

Third: Parang gusto ko na tuloy bawiin ang lahat nang sinabi ko. I think she’s not exactly cold-blooded as I thought she would be.

Tahimik kaming nagsi-upo sa may mahabang lamesa ni Tita Yolly. Sef ushered me to sit close to his aunt, sa harap ko naman si Miss Elena, Noel at Kuya Matt. Me, Sef and Enzo occupied the other side of the table. At syempre si Tita Yolly ‘yung pinaka nasa gitna. She’s the queen. Like a boss lang ang peg!

Noong huling beses akong kumain dito kalahati nung lamesa eh punong-puno ng mga lutong putahe ni Tita Yolly. Pero ngayon, dulo sa dulo ang haba nung mga naka-serve sa harap ko ngayon. I wondered kung si Tita Yolly lang ang mag-isang nag-luto ng lahat ng ‘to.

“Were you the one who made all these?” Tanong agad ni Enzo. He sounded rebellious and seemed immune to the queen’s presence. Parang naka-depende sa sagot ni Tita Yolly kung kakain ba siya o hindi. Alam ko syempre ang dahilan. Naninigurado muna si Enzo bago kumain ng mapait na luto ni Tita Yolly. Ah, basta ako! Kahit ano pang ihain niya dito papatusin ko. Haha.

Tita Yolly’s sharp eyes narrowed and snapped towards Enzo’s direction. Kapag ako ang tinignan niya ng ganyan, siguradong dumapa na ako’t nagtago sa ilalim nitong lamesa. “I didn’t.” She then said, her voice was crisp and clear. “You don’t eat anything I cook so I hired someone else to do it.”