You did Right

Kinabukasan, nung pumasok siya sa company. Lahat ilag sa kanya. Her secretary, lahat ng empleyado niya. Her behavior had been bitchy and snappy. Lahat mali sa paningin niya. She's seething for god's sake! She'd been dying to know what happened between Aiden and that bitch. But she didn't had the guts to know. Yeah, she is a coward. She hadn't had in her the strenght to know what her fiancè had been doing behind her back. She is very afraid to find out.

Aiden had not been contacting her. Hindi man lang ito nag-abalang ipaalam kung ano na ang nangyayari dito. Which led her to the realization that for the past two weeks, siya lang ang nag-e-effort. Siya lang ang umaalam kung paano ba dumadaan ang araw nito... all the boyfriend thingy things na dapat ito ang nagtatanong at umaalam ay siya ang gumagawa. Maybe Dani's right... maybe she's overdoing it too much..

And it hurts to know that you're really into it when he's not..

Ngayon niya nare-realize na totoo nga ang sinabi ni Dani. She's drowning too fast... She's forgetting herself...

Sino ba namang boyfriend ang hahayaang dumaan ang isang araw na hindi man lang inaalam kung kamusta man lang ang girlfriend niya.

It hurts.. it hurt so damn much...

She slammed her hands on her desk. "Bakit mali-mali ang data na nandito? Do you want to keep your job or not?"

"M-miss Dominica.."

"When I hired you, I expect to see results and not some bullshits. Do you think I'd accept some idiotic analysis such as this?" Itinaas niya ang hawak na folder. "Tell those accountants to do it again! And this time, they better do it right."

"Y-yes, Miss Dominica."

Pagkalabas ng sekretarya niya, pasalampak siyang umupo sa kanyang swivel chair. Sinuklay niya ng mga daliri ang kanyang buhok.

The day passed na subsob siya sa trabaho. Ni hindi na niya napansin na dalawang oras na ang nakakalipas mula ng umalis ang sekretarya niya para umuwi. Nandoon pa rin siya.

She's in the middle of working in her laptop when she heard a noise outside her office. Nung una binaliwala niya iyon pero nung naulit ulit ng mas malakas ay napatayo na siya.

Akala niya umuwi na ang secretarya niya? Did she came back?

The noise continued. Parang mga gamit na nagsisihulugan sa sahig. She frowned.

She went to the door and opened it. Nagtaka siya. Bakit madilim dito sa labas ng office niya? She tried searching for the switch kahit ang ilaw lang niya ay ang ilaw niya sa office niya. When she succeeded, she tried switching it on.

Napakunot noo siya. Why isn't it working? Ilang ulit pa niyang pinindot ang switch pero hindi pa rin iyon gumagana.

Blag!

She gasped as she swiftly turned around. May konting kaba ng bumabalot sa kanya but she tamped it down. No one's here, Dominica.. no one.. Inilibot niya ang paningin sa paligid. No one's here. Naaaninag niya ang mesa ng secretary niya. Her forwn deepened when she looked at the things scaterred on the floor. Napaatras siya ng may biglang bumagsak sa sahig. A swivel chair.

Shit! Someone is definitely here...

Fear came crashing down on her like a vengeance. Nanlamig ang buong katawan niya ng makarinig ng dahan-dahang yabag palapit sa kanya.

Oh god... oh god...

She didn't think. She just acted. Nung malapit na ang mga yabag sa kanya. She bolted. Tight through her office door. As she gripped the doorknob, an arm snaked on her waist and she found herself slammed on the wall near her door.