Reason

She was heading to Aubergine Restaurant at Taguig. Doon gaganapin ang dinner together with the Montaniez.

Kanina, tumawag ang mommy niya na susunduin siya ni Aiden pero nagdahilan siyang wala sa siya sa office at nasa business meeting.

Isa lang naman ang gusto niya. Na ito na ang huling pagkikita nila ni Aiden tungkol sa engagement nila. Ayaw na niyang um-attend ng mga ganitong dinner para lang mapaglapit silang dalawa ng mga magulang nila. She'd had enough.

Ayaw na niyang patagalin pa ito dahil obviously, she and Aiden are a lost cause. And now that Geleene is already with him, okay na. This is what she wanted from the first place anyway. Umpisa pa lang ay hindi na dapat sila. So why prolong the innevitable?

She parked her white Audi. Pababa na siya ng sasakyan ng mahagip ng tingin niya ang dalawang pamilyar na pigura.

Aiden came out of the passenger seat. Sumunod si Geleene na nasa driver's seat. Umikot ito saka agad niyakap si Aiden ng mahigpit. Her gripped on the stirring wheel tightened when she saw no objections from him. She gritted her teeth. She couldn't help it!

Hah! Objections? You must be fucking delusional, Dominica! He had waited for this. Of course he will welcome her hugs with open arms. See?

Not affected...

Not affected...

Not affected...

She chanted like a mantra.

Ipinikit niya ang dalawang mata. Pero mukhang swerteng swerte siya dahil nang imulat niya ang mga iyon ay saktong lumapat ang mga labi ni Geleene sa labi ni Aiden.

"Shit!" She hissed. Kahit na anong pigil niya, hindi pa rin niya naawat ang pag-alpas ng mura sa bibig niya.

Aiden went in. She stayed there for a few minutes. When she thought that she's composed enough to face anyone, bumaba na siya ng sasakyan para pumasok sa loob.

Everyone was there. Her parents. Aiden's parents. And of course the bastard himself.

She strutted towards them.

Aiden's mom stood and greeted her.

"Hija, it's nice to see you again.."

"Hello, tita. Goodevening tito." Bati niya bago makipagbeso-beso sa mga ito.

"Sit hija. Your mom told us you were on a business meeting. I'm sure pagod ka." His dad offered the seat beside Aiden.

"Thanks tito." She faked a smile before setting herself on her seat. Ginawa niya iyon ng hindi lumilingon sa lalaking katabi niya.

As much as she wanted to seat as far away from this man as possible, she can't do that. Well without avoiding any suspicions from their parents.

In her peripheral vision, kitang kita niya ang matiim na pagtitig nito sa kanya. She ignored it. Hanggang sa kumain na sila, ramdam niya ang kawalan nito ng gana. Ganoon din naman siya.

He have no idea how much she prefer to be away from him. Iyong tipong hindi niya ito maaaninag, maamoy, maririnig. Iyong hindi niya mapapansin ang lahat ng ginagawa nito at---

"---wedding? Dominica?"

She heard her name, "Po?"

"Are you alright, hija?"

Napansin niyang nakakunot noo na ang lahat sa kanya.

"Y-yeah." She cleared her throat, "Of course. So... so about the wedding?" She urged. Iyon lang kasi ang nahagip ng pandinig niya kanina.