Chapter 9

"Where are we going?" tanong ni Kent habang hindi lumilingon. Napapagitnaan siya ng dalawang lalaki sa likod ng SUV.

"Airport," maikling sagot nang nasa kanyang kaliwa.

Kumunot ang kanyang noo. "Airport?" he repeated.

"Yes. We're flying to Italy tonight."

"But I don't have my passport," wika niya. Naiwan niya iyon sa Quezon City.

"No need for a passport, Mr. Ferrero. We have already prepared one for you. Besides, we will be riding a private jet to Italy. We will bypass the airport check."

Huh? Noon niya nilingon ang mga katabi. There was no trace of humor on their faces. They all looked serious.

Did they fabricate his passport? And what was that again? They would bypass the security in the airport? Wow! His father must be really something to be able to pull that kind of stint. Ano ito Presidente?

He did not open his mouth anymore. Silence engulfed inside the SUV as they headed to the airport.

Pagkarating nila sa airport ay sa ibang entrance nga sila dumaan. Nobody had dared to block them and put them under security check. Tuloy-tuloy lang silang pumasok. They went straight to the back of the airport building. Maya-maya pa ay tumigil ang SUV.

"Let's go!" wika ng lalaking nasa gilid ng pinto at pagkatapos ay lumabas.

He went out of the SUV. He saw a private jet a few meters away from him. Gabi na pero dahil naka-on ang ilaw ng jet, he could see the sign that was engraved on its body. Ferrero Holdings.

Whew! Mas malaki pa yata ang private jet na iyon sa jet ni Jake. It was owned by his father? Marcel Ferrero must be filthy rich!

Bumukas ang pinto ng jet at may sumungaw na naka-unipormeng lalaking flight attendant.

"Let's go, men..." wika ng lalaking katabi niya kanina. He was acting as if he was the leader of the group. "Let's embark on the plane, Mr. Ferrero," baling nito sa kanya.

He remained mum, but he followed the man.  They boarded the plane.

Hindi na nga yata niya kailangan ng passport at visa para makarating sa Italy. His father had already arranged his travel for him. He only had to go with his men.

Nagtataka man kung bakit ipinatawag siya ng ama, ipinagkibit na lamang niya ng balikat iyon. Well, he would know that once they met.

Pagkalipas ng maraming mga taon, magkikita sila ng ama. And he didn't know what to expect.