Chapter 59

She knew something was going on. Her womanly instincts were kicking in. And when she was like this, she had a reason to worry.

Lingid sa kaalaman ni Kent, lihim niya itong pinag-aralan. Halos isang linggo na kasi itong nawawala kapag madaling araw at may pinupuntahan. Magmula nang madiskubre niya itong umaalis sa madaling araw ay nagigising na siya. And she secretly studied him. He would be gone for an hour or so. Bumabalik din ito na tila walang nangyari. But she just couldn't sit in one corner with her lips sealed. She was dying of curiosity.

Ano ang ginagawa nito? Bakit ito umaalis sa oras na tulog siya? She knew he was doing something behind her back. Gusto niya sanang tanungin ito, komprontahin, pero ano naman ang itatanong niya? May karapatan ba siya? But they couldn't stay like this. She was dying of curiosity. She needed to know what he was doing. Why did he have to sneak out? Was he hiding something from her?

So one dawn, she secretly followed him. She saw him entered a room just a few doors away from what they were occupying. Maraming nakahilerang mga pinto sa hallway. The manor was too big to accommodate up to more than fifty rooms. There were still a lot of places in the manor she had never been yet. May mga lugar kasi na parang restricted.

Nang makaalis si Kent nang araw na iyon ay palihim niyang pinuntahan ang pinto pero naka-lock iyon.

Later she found out the key he uses to open the mysterious door which he usually visits every dawn. Iniiwan nito ang susi sa loob ng drawer sa closet nito kapag umaalis ito papunta sa trabaho.

She knew Kent could track her anytime. Suot pa rin niya ang bracelet na sabi nito ay tracking device daw. Pero gustong-gusto niyang malaman kung ano ang mayroon sa silid na pinupuntahan nito.

She still had her bodyguards, but they were not really strict anymore. Mahigpit lamang siyang binabantayan kapag lumalabas siya ng manor. Pero malaya naman siyang nakakakilos kapag nasa loob lamang siya.

Nagpaalam siya kay Enrico na babalik sa silid at maliligo lang. Nagpaiwan na lamang ang mga ito sa sala kasama ang mga katulong na busy sa ginagawa.

Nang makapasok siya sa silid nila ni Kent ay kaagad na hinalughog niya ang closet nito. She found what she was trying to find - the key of the mysterious door.

Maingat siyang lumabas ulit. Walang tao sa hallway. She tiptoed as she walked, afraid that anytime, someone may pop in the hallway.

Nasa harapan na siya ng pinto at wala pa ring tao sa paligid. Maingat pero mabilis na sinusian niya ang door knob. Bumukas iyon. She saw a narrow passageway. Naglakas-loob siyang pumasok. She shut the door behind her.

Medyo madilim ang paligid dahil interior iyon at walang pumapasok na liwanag. But there was a light at the end of the passageway. May pinto na naman doon. Dalawang susi ang nasa keychain na hawak niya. She tried to fit a key in the keyhole when she reached the end of the passageway. It fit, and the lock clicked.

Kinakabahan siya sa ginagawa pero mas nanaig ang kuryusidad kaysa sa takot. She wouldn't leave without seeing what she wanted to see.

Marahan niyang itinulak pabukas ang pinto. Pumasok siya. At habang humahakbang siya papasok sa silid ay nakita niya ang mga pigura ng babaeng awtomatikong lumuhod padapa sa sahig, ang mga kamay ay tila sinasamba siya bilang panginoon.

She saw a dozen of emaciated women, some of them were barely clothed. A few were Asians, some were blondes, redhead, and ebony. Iba't-ibang lahi ang nakikita niya pero iisa ang nakapinta sa mukha ng mga ito - takot at pangamba.

Natulala siya sa natunghayan. Her eyes raked the pitiful appearance of the girls. She saw marks of lashes at the body of a barely clothed blonde. One woman has scars on the side of her face. Parang marka mula sa paso ng sigarilyo. The black woman had white spots on her arms and legs. Her heart bled at what she saw. Poor, pathetic women. She shook her head at the thought.

It didn't need rocket science for her to realize what they were - slaves. She was looking at women who were suffering from slavery.

So sila ang pinupuntahan ni Kent tuwing mag-uumaga? Ang awang naramdaman niya para sa mga babae ay biglang naglaho. Napalitan iyon ng selos at paninibugho? Hindi niya tiyak pero hindi niya nagugustuhan ang isiping iniiwan siya ni Kent para makipagkita sa mga babaeng ito.

She swallowed the lump that suddenly blocked in her throat. She had mixed emotions with what she had discovered. Naaawa siya na naiinis sa mga babaeng alipin. She pitied their situation. She knew how hard it was to be in their shoes. Minsan na rin siyang nadukot at nanganib ang buhay sa kamay ng mga demonyo. Kung hindi dahil kay Kent, siguro ay ganito na rin ang kalagayan niya sa ngayon.

She was a slave, alright. She was Kent's slave, but he wasn't really treating her as such. Maybe that was why he was seeing these slaves instead because he couldn't do some things to her, things that he wanted to do. Sa ilang pagkakataon ay matigas niyang sinabi rito na hindi siya magiging alipin ninuman. She wouldn't allow anyone to treat her as a slave. She wouldn't bow to anyone. She was a free man. Pero hindi niya inaasahan ang nadiskubre niyang ito. Kent was keeping slaves, and he was seeing them behind her back. May ibig ipakahulugan iyon.

Was he playing with these women? She swallowed harder. Kent playing with other women aside from her didn't sit well with her. Bile rose from her throat, and spread all over her tongue. And suddenly, she looked at the women with contempt. She was jealous, really jealous that she wanted to freak out.

Hindi pa ba siya sapat para sa lalaki para maghanap pa ito nang iba? Well, something was lacking on her. That was the cold, hard truth that was staring right to her face. She drew a sharp breath. Nagagalit siya na naiinis na hindi niya mawari. She had never been like this before. She really couldn't explain what she felt.

Litong napaatras siya. Lumabas siya sa silid na iyon at malakas na isinara ang pinto. Kent was seeing those slaves behind her back. Umaalingawngaw iyon sa kanyang isipan habang tila kinakapos ang paghinga na lumabas siya sa tagong silid na iyon.

She locked the door, and ran back to their room. She put the keys back to his drawer habang puno nang maraming alalahanin ang kanyang isipan.

The images of the slaves haunted her, but the fact that Kent was seeing those slaves haunted her more. She didn't like it. She didn't like him seeing anyone else aside from her.

She paced inside the room like crazy. Parang gusto niyang manigaw ng mga sandaling iyon. Pakiramdam niya ay para siyang batang nanakawan ng kendi. Shucks!

She snapped when she realized what she was doing. She was acting like a jealous girlfriend, for Pete's sake! And she was jealous of those slaves!

Well, she wanted Kent for herself. She wouldn't share him with anyone else, slave or not. Hindi puwedeng nakikipagkita ito sa iba. Hindi siya makakapayag niyon.

Now, what would she do?