Chapter 68

Sunod-sunod na putok ng baril ang pumunit sa katahimikan nang gabi. Naalimpungatang pumiksi sa kama si Kent.

Awtomatiko ang naging reaksiyon ng kanyang katawan. He rose and vacated the bed. Another gunshot exploded as he reached for his phone. He rang Carlos' cellphone number. "What's happening?"

"Boss, we're being attacked by intruders!" sagot nang nasa kabilang linya.

He cussed under his breath. "Tell everyone to secure the manor. Take care of the intruders. Gun down anyone who would dare pose a risk to any of us. Go for the kill, understood?" nakatiim-bagang na pagbibigay niya ng instruksiyon sa tauhan.

"Yes, boss!" kaagad na sagot ni Carlos.

Sunod-sunod na putok ng baril na naman ang umalingawngaw sa paligid.

"Boss, the intruders are quite a lot. They're heavily armed, too. Some of them have managed to enter the yard of the manor."

He cussed harder. "Alert everybody. Use the reserved ammunitions and secure a defensive attack. Defend your designated posts. I'll go out and fight with you." He ended the call, hurriedly pulled his clothes in the closet, and dressed up.

"Ano ang nangyayari?"

His eyes darted at the bed. Miranda was already awake, and he could see fear in her eyes. Nagising din marahil ito sa mga putok sa paligid.

"I'll be out in a sec." He had successfully put on his pants and shirt. He opened the drawer, and pulled a gun.

"Kent, what's happening?" tanong ni Miranda na puno ng pag-aalala ang boses. Nakatingin ito sa baril na ikinasa niya.

"I have to go and protect everyone. May mga armadong kalalakihang sinasalakay ang manor," nakatiim-bagang na sagot niya.

Umalingawngaw na naman ang mga putok ng baril. His teeth gritted. Sino ang nangahas na pumasok sa teritoryo niya?

"Kent!" nahihintakutang gibik ni Miranda. She reached out for the pillow, ang hugged it tight. Parang may giyera lang nang oras na iyon. And it terrified her.

He hated to leave her alone in the room, but he had to. He had to chase the enemies. He had to block them from getting to his loved ones.

He pulled another gun in the drawer. Lumapit siya sa kama at inabot ang babae. He hugged her tight. Nangunyapit ito sa kanya.

"Please don't go. Baka mapano ka..." she softly begged.

Napabuntong-hininga na lamang siya. Ayaw niya talagang umalis at iwanan sa silid si Mira, pero kinakailangan niyang pamunuan ang kanyang mga tauhan. He couldn't bring her with him either. Mapanganib ang gagawin niya at baka mapahamak ito.

"I'll take good care of myself, cara..." he assured her.

Mas lalong humigpit ang pagkakayakap nito sa kanya.

He kissed her tendely on the forehead. "Mag-iingat ka rito. I'll lock the door so no one can enter but me. Don't open the door, no matter what happens. Okay?" Sandali niyang inilayo ang katawan rito upang matitigan ang babae.

"I'm worried about you. Please, take care..." Dinama nito ng mga kamay ang kanyang mukha.

He planted a quick kiss on her lips. Kapagkuwan ay kumalas na siya sa babae. It was hard to dislodge his self from her, but he forced himself to.

"Do you know how to use a gun?" tanong niya rito habang inilahad ang isang hawak na baril sa babae. "This one is automatic. You only have to aim and shoot." Ibinigay niya rito ang baril. That was for her protection. "Don't hesitate to use it when needed."

Tinanggap nito ang ibinigay niyang baril. She scrutinized it with her eyes.

"Just pull the trigger and fire away," he quickly instructed.

Nagkapalitan na naman ng mga putok ng baril. He really had to go out now.

"I'll be back once everything's okay," he said as he went back to where his guns were kept and took another one. It was a fully loaded armalite. Inipit niya sa waistline ng kanyang pantalon ang maliit na revolver. And as he held the armalite firmly in his hands, he rushed to the door.

He glanced back at her as he turned the knob. "Do not ever go out, Mira," mahigpit na bilin niya, at binuksan ang pinto. Lumabas siya at inilapat pasara ang pinto at siniguradong naka-lock iyon.

Sa nagmamadaling mga hakbang ay naglakad siya sa hallway. His eyes were alert as he raked his surroundings.

Habang nagmamadali sa paglalakad ay dinukot niya sa kanyang bulsa ang kanyang cellphone. He rang his father's number. Nasa ground floor ang silid nito at may mga kasama itong tauhan. He was just hoping that his men would protect him.

"Papa," kaagad na wika niya nang may sumagot sa kanyang tawag. "How are you?"

"I'm okay, Kent," sagot nito na tila walang pag-aalala sa boses.

"Are you secured and protected?"

"Yes. My men are around me, and a lot had been out to take care of the intruders."

"Good! Make sure that you are heavily guarded all the time. These fucking intruders need to be annihilated. We'll take care of them," nakatiim-bagang niyang wika.

"Take care, son..."

"Okay, Papa. You, too." He quickly ended the call, and slid the cellphone back in his pocket.

Nagpatuloy siya sa mabilis na paglalakad habang mahigpit na hawak ang armalite.

He went to the control room where he could have access to the CCTVs, and the high-tech defense system of the manor.