Kabanata 45

Third Person

A day before the wedding, the kings and queens called out for a royal assembly in a hidden underground hall in the Fire Continent's palace. The announcement of the wedding made an uproar and ignited troubles for everyone.

Hindi nila nagawang pigilan at ihinto ang Continental Festival. Bukod sa nagulantang at naguguluhan ang mga ito at wala sa tamang pag-iisip kung ano ang gagawin ay may pwersang pumipigil sa mga ito upang makalabas sa institute. It feels like there is a huge and powerful barrier around them and they can't break through it.

Nawala lang ang kalasag na iyon nang lumabas na nagwagi ang Fire Continent sa paligsahan. The Fire Tribe's insignia suddenly lit up in the sky together with the fireworks of victory. Wala na silang nagawa rito.

Hindi pa nga sila nakakabawi sa pagkabigla sa natunghayang pagkatao ni Caiz Perfecto na ngayon ay hindi na nila mahagilap, dumagdag pa ang pag anunsyo ng kasalanan. It was an official wedding because the royalties' words are the law and decree itself. May ibidensya rito at kinompirma naman ito ng ikakasal.

"So you're gonna use my son to accomplish your plans?" Queen Winter asked sarcastically.

Simula nang malaman niya ang totoo mula sa kasinungalingan ay ayaw na niyang magbulag-bulagan dito. She's not even in good terms with her husband, the king of Water Continent. That's the price he needs to face for hiding secrets to her.

"Siya lang ang makakagawa ng bagay na 'yon." King Farus answered.

"And you think my son would favor your heartless plans?" sikmat nito pabalik.

"If we tell him the truth, I'm sure he's willing to do it," aniya ni haring Luther.

"I'm not gonna let my son carry the burden of your lies," matabang na wika ng reyna.

Isang malaking tensyon ang namumuo sa pagitan ng mga ito. Queen Winter Snow Alcastrair is unlike any queens. She won't lay low and obey her king if their perception is not right. Kahit nag-iisa lang siyang tanggi rito ay hindi siya magpapadala sa mga ito. She will always be the queen that would fight for what's right.

Kung ang ibang reyna ayaw kumontra at mas pipiliing sumuporta sa disesyon ng kanilang hari't sa desisyon ng nakakarami, puwes iba siya sa mga ito. Ang baliko ay baliko sa kaniya at walang mali ang magiging tama sa kaniya.

"We have no choice, Winter. Ang kasalang gaganapin ay nakadagdag lang sa problema na ating kakaharapin." Queen Ariaddne of of Air Continent commented.

"And who the hell caused the future problems?" aniya ng reyna sabay sulyap sa reyna ng Fire Continent.

"This is not the right time to argue, Winter. May problema tayong dapat solusyunan at hanapan ng paraan." King Farus countered to protect his queen.

"Then solve the problem without involving my son. What would you feel kung anak niyo ang magsagawa at sumalo sa kasinungalingang ginawa niyo?" Natahimik naman ang mga ito.

Of course they won't let it happen.

"The situation favors on your son," puna ni haring Aries.

"And because of that you're gonna take advantage of the situation?" She scoffed in disbelief. She know where they're coming from. They fear the enemy because he's too powerful, but they never thought of what's going to happen if they harm his daughter.

"Even if it would favor the situation, my son won't do it." King Blizzard assured them which made the confused.

"I know him, we're alike. Flare was the reason why his power unleashed years ago. I may not see it but I know how a man would look at the woman he treasures the most. He loves her dearly," he added.