Kabanata 53

Ikatlong Persona

Sa pagtutok ng espada sa leeg ng dalaga'y halata ang pagkagulat sa mga mata nito. Natigilan ito't nakatikom ang bibig na animo'y walang maapuhap na salita sa pangyayari. Kilala niya ang kaibigan mula pagkabata't alam niya ang nais nitong gawin sa pamamagitan lang ng paraan ng pagtitig nito. 

All she can see in her eyes was the determinination to kill her and eradicate the curse. Hindi niya naman ito masisisi sapagkat buong buhay nito'y puro lamang ito kasinungalingan. Ngayon lamang ito namulat sa katotohanan at natuklasan ang mga bagay-bagay sa pagkatao nito. 

She became the truth that everyone keeps on denying. 

Kilala niya ito higit pa kanino sapagkat naging kaibigan niya ito't matagal na silang magkasama't magkakilala. Fate played its role and made the both of them tied the knot of friendship. Ever since she was a child, the said king of the Lost Continent sheltered and took care of her. He provided everything for her and acted like a real father. 

At a very young age she learned the truth about Flare's identity. The reason why she was sent to the Elysian Empire was to take care for her and make sure she live a comfortable live. Little did she knew the dark truth of who she truly is. 

The king treated her like his own even after the fact that the blood she carries was the same line of witches that tried to curse him. The one that killed his beloved wife, the one that would make his daughter suffer of not being loved. 

Kung ibang tao ito'y malamang matagal na siya nitong pinatay upang hindi na magdusa pa ang kaniyang anak. However he did not, he made her live her life the way she wanted it. Ni minsan hindi siya nito pinilit gawin ang mga bagay-bagay. She did them full of respect and gratitude towards the man. 

That's why it really broke her heart when she learned the truth. She was so ashamed of her existence. Wala siyang mukhang maihaharap sa hari at sa kaibigan niyang buong puso siyang tinanggap at pinagkatiwalaan. Ever since the day Flare was announced as the lost princess of Fire Continent, Yael told her the truth.  

Simula noon ay hindi na niya alam kung paano niya ito haharapin. She knew nothing about her and curse. She don't know the reason why Frost kept on hurting her. She had no idea how much he truly loves and cares for her. She failed to see and feel them because he was too good and she's too naive about it. 

Ngayon na umabot na ang lahat sa panahong kinatatakutan niya, wala na siyang ibang magagawa kun'di ang harapin ito't pagbayaran ang kasalanang ginawa ng mga kanuno-nunuan niya. She was prepared for it, and she's willing for Flare's sake. Masyado na itong nagdudusa sa mga natuklasan, ayaw niyang mas lalo pa itong mahirapan dahil lang sa kaniya. 

"Kill me." Finally, she managed to utter a word. Isang malamig na titig lang ang iginawad sa kaniya ng kaibigan. Those were the type of cold stares she never saw again after a long time. 

Kung kanina'y may konting emosyon pang nababalata sa mukha niya, ngayon ay wala na. Hindi niya maiwasang makaramdam ng kaba habang nakatingin dito't pinag-aaralan ang kilos niya. Flare had grown strong, even stronger than anyone could even imagine and she can feel it. Kahit anong tago niya sa nag-uumapaw nitong lakas ay nararamdaman niya pa rin ito. 

She once lived and trained in the Lost Continent together with the Knight Princes. She knows how to block her thoughts, learned a couple of useful tricks and spells, and managed to learn how to feel other's magical prowess. Ang alam nila'y tanging mga S Class Mages lang ang may kakayang gawin 'yon. They don't know everyone can actually do it. 

That's why I can feel how much strong she is compared to the last time we met. Ang kahit na sino mang manghamon sa kaniya ng duelo ay hinding-hindi mananalo. Even if S Class Mages would try to gang up on her, they won't stand a chance.