CHAPTER SIX

MONSERRAT

We're on our way to the tree when I realized that it is a bad idea to let Celeste ride on her own. On our way, the horse accidentally galloped and she threw Celeste from her back as she ran fast leaving us. Ngayon ay masama ang bagsak niya sa lupa at mukhang natamaan nang maigi ang kanyang balikat.

"Sino ba kasi ang nakaisip na sumakay ako nang mag-isa?" Celeste said without filter, looking at Sage. I massaged my temple and I lifted her so she could sit in a comfortable place.

"It's your own idea. Pinahiram na nga kita ng kabayo ko, sisisihin mo pa ko." Sage answered while looking at her nails with boredom.

Ibinaba ko si Celeste sa malapit na ugat ng puno. Kinuha ko na rin ang natitirang kabayo at tinali na rin ito.

"Does it still aching?" Nilapitan ko si Celeste. She keeps touching her shoulder at sa tuwing nahahawakan niya ay napapangiwi ito.

"It is." Aniya. Someone made a 'Tss'. Nilingon ko ito.

"What are you doing?" Pansin ko sa kanya. Tumaas ang kanyang kilay at lumingon sa kanyang likod.

"You're talking to me? Oh, nakikita niyo pa pala ko." She said and sarcastically laugh.

I heard Celeste said something that I didn't understand. "Can't you ask a help or something?" Tanong ko sa kanya.

"I didn't bring my phone!" Anito. I didn't bring my phone either.

Celeste took something from her sling bag. It's a phone. "I can text anyone from the house."Suhestiyon niya.

"Iyon naman pala, nag-iinarte lang muna." Sinamaan ko ng tingin si Sage. Can't she shut her fucking mouth? Walang padalos dalos kung magsalita!

Kinuha ko ang phone kay Celeste. "You text Damos!" Abot ko ng phone kay Sage.

She frowned while looking at the phone pero ilang segundo ay kinuha na rin. I shooked my head. This brat!

I gently massage Celeste's shoulder. Naramdaman kong medyo maga nga ito, at hindi ko pa alam kung may natamaang ugat or may nadislocate na buto. She needs to see a doctor and she'll be needing a few days to rest.

"Here." Inabot sa akin ni Sage ang phone.

"Did you already texted them?" Tanong ni Celeste.

"Of course, duh. Iaabot ko ba kung hindi pa?" Kinuha ko ang phone. Sumasakit na naman ang sentido ko sa babaeng ito.

"What did you text, then?" Sage rolled her eyes from Celeste's question. Humalukipkip ito.

"That you need help? What do you expect me to text, 'Hello, how's your day'?!" Umirap muli ito.

"Stop it you two!" I checked the phone. She really did text that Celeste need help and she even tell the location.  Damos reply immediately.

Damos:

I'm on my way.

Ibinalik ko ang phone kay Celeste. "He's on the way."

I saw Sage sat on the other side of the tree. Hinubad niya muli ang boots niya. It seems uncomfortable for her.

Celeste keeps on throbbing. She's also wearing her boots. "Do you want me to remove this for you?" I said touching her boots. It might be uncomfortable for her too.

"Uh, w-will you?" Aniya. I grab her boots at saka tinanggal ito sa kanyang paa. Unlike Sage's feet, Celeste's feet looks normal. Walang bahid ng discomfort. Sage's feet is full of redness. Is the boots too small for her?