EPILOGUE

EPILOGUE

WHAT HAPPEN?

(MAISIE KALEEN'S POV)

I don't know what to feel right now. Halo-halo ang emosyon na aming nararamdaman.

"Relatives and Close Friends please state your messages" napatingin kami sa Priest na nasa harapan.

We can't believe this the Priest who announce their Marriage is the one who is there in their Death.

'There really do their vows'

Hawak-hawak ko sa bisig ko ang naiwan na alaala ng dalawa. She is sleeping peacefully hindi namin alam kung paano pa ang gagawin sa batang ito.

"I am devastated to see my daughter in a coffin. Hindi ba dapat anak ang nag-lilibing sa Ina why in my case ako ang nag-lilibing sa anak ko? She is a child na hindi ko pinagsisihang ipanganak. I never show my love for her when she is still a kid and nagsisi ako ngayon na hindi ko yun nagawa" nag-iwas ako ng tingin at natanaw ang isang buntis mula sa malayo.

I approach her bahagya pa siyang nagulat sa paglapit ko. She is alone and her eyes then darted to EM.

"Are you a friend of them?" Hindi ko maiwasang itanong hindi kasi pamilyar ang babae malungkot ang kaniyang mukha pero base sa tindig at ayos niya ay may masasabi siya sa buhay.

"I am Audrianna friend ako ni Evelyn I met her few months ago and she is the one who help me when I am devastated" aniya at hinipo ang may hindi kalakihang tiyan.

She is still young probably around 18 years old. Napatingin siya sa baby na hawak ko kaya I sit beside her to show her the baby.

"This is the product of their love. Emmaline May is her name" pakilala ko sa bata unti-unti namang nagbukas ang mata ni EM.

She has the eyes of Edward you can tell the way she gaze at you same at how her father gaze people. She has a very long lashes kahit bata pa at her eyes are hazel brown na mapupungay.

"What are you gonna do with this baby?" Tanong niya and I can't help but umiwas ng tingin.

We can't take the baby dahil naalala namin ang dalawa. It doesn't mean that we didn't love the baby but we just can't look at it and decided to bring it to a orphanage.

"You will leave her?" Tanong ni Audri I nodded we decided either bring her to a orphanage or atleast left her infront of a door.

Sabihan niya na kami ng walang puso pero alam namin na hindi talaga namin maalagaan ang bata. We are devastated and really can't look at the baby.

Lumapit ako ng tawagin ako ni Leia para sabihin ang messages ko. Iniwan ko ang bata sa bisig ni Warren at naglakad sa harapan ng mic.

"I am actually prepared on what's gonna happen" iyon ang simula na nagpasinghap sa lahat.

FLASHBACK

After I take the picture binalikan ko sila pero hindi na magkahawak ang kanilang mga kamay. Hindi ko alam kung guni-guni ko lang but then I saw how Evelyn and Edward open their eyes.

I was about to run to call for help when they both stop me to do so.

"Maisie. Thank you for taking care of us and our baby" iyon ang unang sinabi ni Evelyn hindi ko alam kung sino ang una kong lalapitan kaya naupo ako sa pag-itan nila.

"She is really beautiful right? And I know if we left no one will take her right?" Nagulat ako doon at hindi alam ang isasagot.

Napag-usapan namin kung paano kung mawala ang dalawa kung sino ang mag-aalaga.

"You will meet a young girl soaking in rain in a waiting shed near the church where we married. Gave her the baby please" nagulat ako doon at napakunot ang noo.

"What do you mean don't tell me?" Nagunahan sa pagbuhos ang luha ko ng tumango siya.

"Ang laki na talaga ng Little sister ko. Kaya mo na naman dibang wala kami? Nandyan naman si Warren para protektahan ka. Told him to never ever leave your side" I bit my lower lip sa pagkokontrol ng emosyon.

"Wag kang ganyan Edward! Don't say that" nagmamakaawa kong sambit.

"Told my Mom how I already forgive her and my sister told her how I am happy to have her as my twin. Sorry Maisie mukhang hindi niyo yata ako magiging brides maid ni Leia. But remember this we are always around you watching from afar. Thank you for the memories Maisie. Till then" and they both waved at me.

I woke up and realize it was a dream.

END OF FLASHBACK

"They show like that in my dream. So I was prepared that day when both of their life line straighten" paliwanag ko they all burst out crying.

Bumaba na ako at dahil sisimulan na namin ang paglilibing sa kanila. We rode in a van nasa karo naman sina Tita at Ate Everlyn.

I saw Audri waiving her hand. Sinabi niya sa akin na hindi daw siya sasama na. I waved back and close the door.

As silence envelope us mabilis ang naging biyahe we arrive in a cemetery.

Pagkababa sa labi nila we say our last goodbye. I look at Evelyn looking peaceful inside the coffin hindi ko maipagkakaila iyon she is wearing the wedding dress she wore on her wedding sinuotan namin siya ng flower crown that add to her angel look.

"Thank you Ate Evelyn for the memories till then" kumaway ako at lumipat kay Edward.

He look dashing and peaceful in his americana hindi ko alam na darating ang araw na ito na makikita ko siya sa isang kabaong.

"Thank you Kuya Edward for the memories till then" and I moved away.

Then rain started to pour naalala ko na naman ang sinabi ni Evelyn. I get the baby as I make my way back to the church.

Matagal akong naglibot-libot then a girl in the waiting shed is soaking in rain. She look so sad hindi ko malaman ang gagawin.

I left the baby near her hoping she will notice and then I left. I watch her cry and until Emmaline Cry.

Napatingin siya sa bata and her eyes grow wider. I left a note inside the basket for her to read.

'Till we meet again EM'

AUTHOR'S NOTE:

ONE LAST CHAPTER!!