Lớp kịch 8 : Trung Đông có nhược tiểu không ?

355 43 3
                                    

"Tôi là một quốc gia, đời nào lại cam chịu làm chân sai vặt cho thằng cờ hoa ấy như Saudi Arabia ? Cho dù nó phá hoại hết đất nước tôi thì đã sao chứ ? Kể cả có thả tên lửa hạt nhân hay bom nguyên tử vào đây cũng chưa chắc sai khiến được dân tôi phải theo nó. Nó dùng bom nguyên tử, 2 quả, ép Nhật Bản phải theo nó, nhưng không thể ép tôi bằng bom nguyên tử được. Theo tôi chả có quốc gia nào lại đi thừa nhận rằng thằng cờ hoa đó là lãnh đạo của cả thế giới và cam chịu sống dưới bàn tay nó, nếu có thì đó không phải là một quốc gia mà chỉ là chư hầu, là thuộc địa mà thôi."




"Tôi cảm ơn Bí thư vì đã giúp tôi bấy lâu nay, và cảm ơn quốc trưởng đã vô hiệu hoá ISIS(1) cho tôi. Giờ tôi chỉ còn nốt Al-Qaeda và bọn Kurd kia là phải trị, bọn Rojava chỉ là nhóm li khai thì cũng dễ xử thôi."




"Dầu mỏ tôi không thiếu, giảm giá đi cũng được, nhưng thằng Mẽo phải đưa mấy cái xe tăng bọc thép đó ra khỏi đất của tôi đã rồi mới có giao dịch thương mại dầu mỏ được. Mua dầu mà đi xe tăng đến à ? Bị trẻ con nó liệng đá như Trương Thanh(2) đuổi thế mà còn không chịu đi, còn chờ mấy cái tên lửa bay đến sao ?"




"Bọn người Kurd, lúc Mỹ ở đây thì bu theo mà đánh tôi, đến khi Mỹ đi, có gì đảm bảo tụi nó sẽ không giống như anh trai chủ tịch ASEAN(3) ? Cũng lại một giống đu càng đu cửa máy bay để di tản hả ? Nếu không nhờ chủ tịch khoan hồng hết cỡ thì ông anh cờ vàng đó cũng ở Westminter(4) cả đời chứ đâu có được về Đông Dương ?"




"Ngài yên tâm, Turkey chỉ dùng Kurd như công cụ để chống tôi thôi. Còn đâu hắn không ưa Kurd. Dùng xong là hắn vứt mà."




Quý vị liệu có rõ những lời này là của countryhumans nào ở Trung Đông chăng ?



Sri Lanka : - Coi bộ giữa dịch bệnh như thế này, trời thì nóng như rang, mà Syria vẫn phải oằn người ra chiếm nốt tỉnh Idlib thì khủng nhỉ ?

Việt Nam : - Ừ, Trung Đông đã bao giờ hết khủng đâu ? Bọn Kurd ở đó thích đánh nhau gớm đấy, không phải một sớm một chiều mà dứt được cái xung đột ở Idlib đâu.

Sri Lanka : - (thở dài) Gần chục năm rồi, UN cứ như bù nhìn, chả làm gì được bọn phiến quân nổi loạn ở đấy. Lệnh ngừng bắn ra được tí ngày đã phá sản, thế thì còn mong gì.

Mozambique : - Nhưng công nhận Syria kiên cường đấy chứ, đất đai tính đến giờ là giành được gần hết rồi đấy. ISIS thì "chuyển hộ khẩu" đến Afghanistan rồi, mà ở đấy thì lại gặp Taliban hay Al-Qaeda, lại quậy như giặc mà thôi. Bảo sao mà Bí thư phải đến tận nơi để giúp Afghanistan.  Theo tôi thì Afghanistan còn nhược tiểu hơn Syria ấy. Đất của Afghan dính phải Hồi giáo khủng bố từ năm nảo năm nào ở thế kỷ XX rồi, đến giờ chưa quét được nó ; trong khi Syria dính từ năm 2011 mà giờ quét được gần hết. Ai yếu hơn ai ?

Việt Nam : - Bí thư và quốc trưởng đã thống nhất với nhau là quốc trưởng chống ISIS, Bí thư chống Al-Qaeda, thì ISIS di chuyển đến đâu quốc trưởng cũng sẽ truy kích đến đấy. Yên tâm là quốc trưởng tuy trước kia có độc ác nhưng làm việc là làm đâu ra đấy chứ không như Germany đâu, vì hắn dựa vào Mỹ hơi bị nhiều, chẳng dám xử ISIS.

Mozambique : - Ừ, nghe đâu là Germany còn sợ nếu Mỹ rút quân khỏi lãnh thổ của hắn thì hắn không đứng vững nổi đấy (5).

Sri Lanka : - Thì thế đấy, bị Mỹ thao túng quá nên chân xụm hết rồi, còn sức đâu mà đứng vững nữa.

Seychelles : - Mà công nhận so với hồi 2016 đến giờ Syria thay da đổi thịt hẳn. Hoà bình cái là khác ngay. Thủ đô Damascus lại đẹp như xưa, khách du lịch lại đông như quân Nguyên.

Mozambique : - Còn giải quyết nốt Idlib thôi là đẹp, còn đâu bọn phiến loạn cứ tống mẹ hết sang Mỹ cho khuất mắt, chứ giết đi lại mang tội.




(Bộ tứ Vie - Sri - Sey - Moz cứ bàn tán vui vẻ trên zoom như thế.Lưu ý là chủ tịch ASEAN luôn dậy sớm hơn 9 bông lúa còn lại - đây vốn là luật của ASEAN. Mà vị chủ tịch của chúng ta thì dậy có bao giờ gọi ngay 9 người kia đâu, còn buôn dưa lê chán với lũ bạn này hoặc với Cuba cơ... :v)


_________________________________________________________

(1) Nazi khi lên nắm quyền hộ Germany trong thời gian Ger phải điều trị COVID-19 đã tra xét hết các nước tài trợ cho ISIS lộng hành ở Trung Đông và bắt các nước này đóng băng tiền.

(2) Xe bọc thép tuần tra của Mỹ bị trẻ em Syria ném đá đuổi đi. Trương Thanh (ngoại hiệu Một Vũ Tiễn - tức là "mũi tên không có lông") là một nhân vật hảo hán trong "Thuỷ hử" của Thi Nại Am, có tài năng nổi bật là ném đá hạ đối thủ.

(3) Tức Ba Que hay Việt Nam Cộng hoà.

(4) Westminster : Một thành phố ở bang California, là nơi phong trào chống cộng của người Mỹ gốc Việt diễn ra gay gắt, nhưng không được tổ chức ra hồn nên ngày một lạc lõng.

(5) Thủ tướng Đức cảnh báo châu Âu phải cố đứng vững khi không còn sự lãnh đạo của... Mỹ.



Lần này Dan Dan có câu muốn hỏi độc giả :

Chữ "Kurd" đọc như thế nào ?

Ở Trung Đông có dân tộc Kurd. Dân tộc Kurd sống ở các nước Iraq, Iran, Syria, Saudi Arabia, Israel, Liban (Lebanon). Dân tộc Kurd còn là đồng minh (đúng hơn là tay sai) của Mỹ trong cuộc nội chiến Syria.

Tiếng Việt có chỗ phiên âm "Kurd" là "Cuốc", có chỗ phiên âm là "Cút". Trong tiếng Anh, có lẽ từ "Kurd" được đọc là "Cớt" (chữ "ur" đọc theo tiếng Anh là âm ơ dài /ɜ:/). Nhưng không biết tiếng Trung Đông đọc "Kurd" là gì.

Tiếng Việt phiên âm như thế có lẽ là để miệt thị cái dân tộc này đã sống ở Syria nhưng lại bán đứng Syria cho Mỹ, nên mới xảy ra cuộc nội chiến 10 năm ở Syria. Phiên âm "Kurd" thành "Cuốc" ý nói bọn Kurd là bọn "Cuốc mả tổ, bán đất mình sống cho thằng ngoại bang" ; phiên âm "Kurd" thành "Cút" ý nói bọn Kurd "mau cút khỏi Syria", không người dân nào chấp nhận bọn bán nước sống ở trên đất nước mình.

- Countryhumans kịch -[Vietnam x all] _ [Vietnam ASEAN's president 2020]Where stories live. Discover now