2' Avarice Thorne

Luel listened very carefully to the man speaking, at tama naman ang hula niyang isa nga siyang Berseker, ang angkan na kinatatakutan ng lahat.

"Good morning, people of Aerilon," wika ng lalaki in a very deep voice, "I am Alcaeus Clyme Berseker, the student council president of the Aerilon Academy."

"Kung makikita ninyo sa ating battlefield, nariyan ang mga galang sphinx. And to prove that you are worthy of entering the Academy, you have to kill sphinxs as many as you can within a minute," wika niya at napangisi nang i-gala niya ang tingin sa mga enrollees. He brushed his ash brown hair with his hands and it fell on the place where the scar is, leaving it almost unnoticed.

"The top 100 who will have the most sphinx killed in a minute would be the ones enetering the Academy. Ang ranking na rin ang magiging basehan ng section-ing niyo, kung sakali," dagdag pa niya.

"Maaari ninyo gamitin ang inyong mga elemental powers, basta't nasa stratehiya n'yo na iyan. Saktong isang minuto ay mag-fifreeze ang mga sphinx na umaatake sa inyo, at makakalabas na kayo sa battle field. You will be assisted by the other council members. May the Sphinxs bless you," pagtatapos ni Alcaeus sa pagsasalita.

Luel could notice the others shaking, marahil ay alam nilang maaari silang masaktan o ma-injure sa pag-atake ng mga sphinx sa kanila. And if they are weak, they could be killed rather than to kill.

Pero syempre, hindi naman iyon hahayaan ng council na mangyari. In fact, they are watching in case something new happens. Kabilang na sa mga nanonood ang nanay ni Luel, Sinclair.

The mother had jet black hair like Luel's, but her eyes were golden rather red. Hindi sila magkamukha, at mapapansing mas maputi si Luel kaysa sa ina. They only looked like sisters because Sinclair still looked youthful. Perhaps it was from her father that she inherited her features, ngunit sa tingin niya'y sa ina niya nakuha ang kaniyang kapangyarihan.

She also caught sight of the Berseker family, proudly watching for their boy, Alcaeus.

Mayroon ding mga healer sa tabi, naka-antabay sa kung anong maaaring mangyari sa battle.

A name was shown in the screen, Avarice Thorne. Napalingon ang lahat nang naglakad ang isang babaeng may silky silver hair and amethyst eyes. Her beauty was almost the opposite of Luel's. But like Luel, they both had this cold and untouchable aura.

She looked confident, mayroon siyang hawak na scythe na golden ang hawakan. Napatingin siya sa council, na tila sinabing watch me.

Luel got amused by her presence. Humalukipkip siya at nanatiling nanood sa babae habang pumapasok sa battlefield. The crowd roared, they were fans of this girl. At kahit si Luel, ay tila naging fan na rin. Hindi napigilan ni Luel ang ngisi niya.

"The battle will start in 5, 4, 3, 2, and...," everyone kept silent during it. Abang na abang sa kung anong gagawin ng unang enrollee. If Avarice will set high standards for others, or not.

"Start."

Dumilim ang battle field, but the big screen showed Avarice Thorne. Napansin ng lahat na mayroon pala sa likod niya na isang golden serpentine-dragon. Nagliwanag iyon, and it towered over the trees in the battlefield.

Many shrieked because of the sphinx behind her. Akala nila kalaban ito, ngunit mas lalo lamang napangisi si Luel nang mapagtanto niyang hindi ito kalaban. It was Avarice's sphinx, and Luel was sure that the girl did not turn 16 by now. Malamang ay 17 na siya ngunit ngayon lang niya napag-isipang mag-enroll sa academy. Or perhaps, she was a freshman on any other of the academies and decided to transfer here.

The scythe held by Avarice was lit, at kasabay ng kaniyang sphinx, mabilis nilang pinatay ang mga galang sphinx. Kung minsan ay natatapunan ng dugo ang buhok ni Avarice, from silver, it now had spots of red blood.

Natapos ang isang minuto, everyone clapped, including the council. They were amused by the strength and sphinx of Avarice Thorne. They killed a total of 147 sphinxs in a minute.

The girl still looked beautiful, despite exhausted and dirty. Nawala na ang golden serpentine-dragon niya at tila bumalik na sa kaluluwa niya. She breathed heavily, ngunit may nakaplastang ngiti sa kaniyang mga labi. Indeed, she put high expectations for the rest.

As if wala nang makakapantay pa sa unang enrollee, that's what the council thought.

Dinala siya sa mga healers upang gamutin ang ilang sugat na natamo niya, she drank water, and did not say a word when she was being congratulated by others.

"We've got a record of 147 sphinxs killed. I wonder if anyone would surpass this number," wika ng isang student council member.

Lumipas ang ilan pang mga battles, but the number of sphinx killed was far from Avarice's. Fifty, seventy-eight, sixteen, thirty-nine, and etc. No one passed a hundred except her.

Luel looked pleased for Avarice's achievement. Lahat ngayon ay hanga sa babae, and they now saw Avarice as a goddess because of her beauty and power.

"Lucianna Sariel Rofocale," her name was announced and it was shown in the big screen.

Luel smirked. Avarice may be a goddess, but no one can beat a devil.

Aerilon Academy
By lostmortals
Plagiarism is a crime.

Characters added:
Avarice Thorne by Fornaccius

Thank you for reading!