Chapter 9 : The Guardians

MEISSA

Fisso was fast, he immediately caught Serel in his arms when she passed out. Nag-kagulo kami dahil sa biglaang pag-kawala ng malay ni Serel. Mabilis akong dumalo sa kaniya. She's so pale, sweats were dripping off her forehead, para rin itong binabangungot dahil pabaling baling sa kaliwa at kanan ang kaniyang ulo. She's murmuring something we can't underestand.

I know Serel has been weird for the past few days but she kept her mouth close and didn't say anything about it. I believe she's having nightmares, one more thing about her was she's talking to someone everytime. Looks like Astoria and her got along since it seems like Astoria understood Serel in any way.

"Take her to the clinic. Her chest is burning!" Pasigaw na utos ni Tyson kaya mabilis na kumilos si Fisso upang dalhin si Serel doon. Tyson was panicking since he was able to feel Serel's pain.

Walang sabi-sabi akong sumunod upang tignan ang kalagayan ni Serel sa clinic. Nadatnan ko roon na kausap ni Fisso si Dr. Harlem. Tumatango-tango pa si Fisso sa mga sinasabi ng kausap. Lumapit ako upang marinig ang kanilang pinag-uusapan.

"Kung ganoon, hindi niyo pa rin po alam ang dahilan?" Pahayag ni Fisso at marahan na tumango si Dr. Harlem bilang tugon.

"Yes, but I'm still working on Serel's case. For now, let's not stress her out. Pansin ko na madalas sumakit ang dibdib niya." Pa-anlala saamin ni Dr. Harlem. Fisso and I both nodded.

Umalis na si Dr. Harlem at sabay kaming naupo sa may couch sa clinic habang mahimbing si Serel. Napakunot ang noo ko dahil parang may sinasabi itong salita. Bahagya akong lumapit sa kaniya at pinakinggan siya. She's struggling on trying to say something so I held her hand, suddenly, when she was able to pronounce the word she's trying to say, I froze on my spot after hearing it.

"M-Mallucia..." My eyes widened when she uttered Mallucia's name.

It's a relief that Serel woke up the next day, I was worried since I heard her uttered Mallucia's name. It was odd, I don't know the reason why would she have nightmares with Mallucia. Kahit pa gusto kong mag-tanong kinaumagahan ng bumalik ito sa dormitory ay nawalan ako ng pag-kakataon dahil bigla itong nag-patawag ng meeting. Everyone gathered on the living room and simply observing her as she was immersed by her deep thoughts.

Bumuntong hininga ito at parang nag-dadalawang isip pa na sabihin saamin ang kaniyang iniisip ngunit alam kong hindi ito mag-papatawag ng meeting kung wala siyang balak ibahagi saamin ang kaniyang saloobin. Maybe she's just preparing on how will she start.

"First, I'm sorry if I'm acting different lately." Nagulat ako dahil sa biglang pag-papaumanhin niya. Seryoso ito kaya hindi lamang ako ang nagulat, maging ang iba rin.

If you may ask my opinion about Serel these past few days, I honestly don't have any complaints. Serel has been so understanding to us since she arrived at the Versailles and when it was her who needs understanding, we failed to do it and instead, we provoked her. I don't think she needs to apologize since she was acting weird along with her feelings.

"I called a meeting to discuss about the Portals and who's behind all of the  problems regarding that." She then placed four wands on the table which startled us.

Those wands are familiar. Si Aquacia ang sumuri noon gamit ang aqua-tech niya. She placed each wands on the scanner to scan whose wands owned it. Mas nilakihan niya ang monitor na gawa sa tubig at nagulat kami dahil lumabas ang mukha ng tatlong pamilyar na versallian. Una ay si Mallucia, mayroong naka-label sa ilalim ng pangalan nila. Sumunod ay si Orietta at Evangeline. Lumabas rin ang pangalan ni Aerris ngunit wala itong litrato.