-14-

"May problema ba?" Gretel asked her brother Hansel dahil sumugod lang naman ito sa office niya na mukhang problemado. 

"Here..." Abot nito ng isang box ng favorite niyang chocolate kay Gretel. "I need you to do me a favor." 

Napakurap-kurap na lang si Gretel as she opens the box of chocolate na kulang pa ang laman. 

"A favor for a box of chocolates, ano pa nga bang aasahan ko sayo Hansel?" She grimaced as she gives back his chocolates. 

"N-No..." Nag-aalangan na sagot nito. 

"I know you Hansel, ang pinakamalaking sakripisyon nagawa mo na siguro sa buong buhay mo ay pagbigay ng paborito mong chocolate. But no thanks, just tell me what you need." 

"Pasalubong yan ni Daddy sakin, no big deal." He scoffed.

Sumandal si Gretel sa gilid ng table niya habang nakahalukipkip at nakaharap kay Hansel na nakatayo sa harapan niya.

"I need to defeat the Soriano's. Sila pa rin ang nagunguna sa Airline Industry dito sa Pilipinas! You know I hate being just in 2nd place!" He hissed. 

Kumunot ang noo ni Gretel, "Of course! They've been in the industry for how many decades and you just started 5 years ago! Kung tutuusin hindi na nga kapani-paniwala ang achievements mo Hansel." 

"Still I want to defeat them and I need your help!" 

"Then, what do you want me to do?" She sighed. Kahit puro problema ang dala ng kakambal niya ay hindi pa rin niya ito matitiis. 

"Aurora said I should just date their daughter, Sofia. I met her once before actually."

"That's the easiest way to infiltrate them, if that girl will fall for you maybe you can use her to learn more about the Sorianos. And if you'll marry her, makukuha mo na ng buo ang negosyo nila." 

"Ewww! No way! I don't want to marry anyone yet. I will not sacrifice myself to defeat them." Hansel hissed. 

"That's the easiest and fastest way---"

"Nope, I just need to sabotage them but Austin will not let me use Brain." Hansel hissed. 

"Brain is the 2nd seat of the council! And she can't destroy anyone without the majority of the council's approval! Alam mo naman yun being the 4th seat, right?!" Hindi makapaniwalang bulalas nito. 

"But one word from Austin and Brain will do the job---"

"Hansel! Naririnig mo ba ang sarili mo? Austin is UNO, the head of the Council! He cannot just make Brain do something because you asked him to!" 

"Then will you just let me marry a stranger?!" 

Napasentido na lang si Gretel. Hirap na hirap na siyang kausapin ang kapatid na lumaking nakukuha lahat ng gusto sa madaling paraan.